Announcement

Collapse
No announcement yet.

Robot chỉ cần chạm vào người bệnh là đo được huyết áp, lấy cảm hứng từ con đỉa hút máu

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    Robot chỉ cần chạm vào người bệnh là đo được huyết áp, lấy cảm hứng từ con đỉa hút máu

    Click image for larger version  Name:	5900329_cover_robotBP.jpg Views:	270 Size:	81.4 KB ID:	100810
    Đo huyết áp không còn là điều gì quá khó khăn vào thời điểm hiện tại bởi vì hiện nay có rất nhiều thiết bị đo huyết áp trên thị trường. Mục đích giờ đây chính là làm cách nào đơn giản hóa chuyện đo đạc như thế nào cho nhanh, gọn đối với người bệnh mà vẫn giữ được độ chính xác.

    Huyết áp cao là một tình trạng bệnh lý âm thầm, có lúc không có dấu hiệu hoặc triệu chứng cụ thể rõ rệt. Theo CDC, hàng triệu người Mỹ đang bị cao huyết áp, mặc dù có nhiều người thậm chí không biết về nó (*vì không bao giờ chịu đo qua máy ở nhà). Đây là một vấn đề khá phức tạp, do áp lực tăng thêm lên các mạch máu có thể làm suy yếu và khiến cho việc bơm máu kém hiệu quả đi khắp cơ thể. Huyết áp quá cao kéo dài trong thời gian quá lâu cũng có thể làm gia tăng nguy cơ đông máu và bị đột quỵ.

    Đó là lý do tại sao việc theo dõi huyết áp thường xuyên là điều cần thiết cho sức khỏe tim mạch tổng quát, giúp cho bạn có thể nhanh chóng hành động nếu huyết áp tăng quá cao. Thật không may, trong đại dịch COVID-19, dịch vụ chăm sóc thường xuyên hoặc không thiết yếu đã bị tạm dừng, có nghĩa là hàng triệu người đã không được khám sức khỏe định kỳ mà họ đang cần đến. Điều đó, cùng với hệ thống chăm sóc sức khỏe hiện đang quá tải và căng thẳng quá mức, đã khiến các công ty bảo hiểm y tế phải tìm kiếm những cách thức mới để cung cấp dịch vụ chăm sóc cho bệnh nhân theo cách thức an toàn nhất.

    Các khoa học gia tại trường Đại học Simon Fraser ở Canada cho biết, họ vừa nghiên cứu thành công 1 con robot có thể đáp ứng được tất cả các yêu cầu trên bằng cách chỉ cần chạm vào người là đo được huyết áp luôn.

    Robot có hình người này có các cảm biến trên ngón tay dựa theo cảm hứng của các con lươn hút máu, tuy nghe hơi gớm, để do ra chỉ số huyết áp bằng cách kết hợp điện tâm đồ (ECG) và quang tuyến đồ (PPG). Nhóm nghiên cứu hi vọng kỹ thuật này sẽ giúp tự động hóa thêm 1 bước trong quá trình khám bệnh bình thường, giúp hạn chế sự tiếp xúc gần giữa bệnh nhân và nhân viên y tế, nhất là trong giai đoạn dịch bệnh như hiện tại.
    Click image for larger version  Name:	5900327_BP2.jpg Views:	12 Size:	66.2 KB ID:	100811
    Ở đầu ngón tay của robot này có gắn các điện cực khô theo thiết kế in 3D và các đầu ráp như miệng con đỉa hút máu nhằm giúm bám dính chặt hơn khi chạm vào da người. Sau khi đặt tay lên ngực người bệnh cần khám các điện cực sẽ đọc kết quả điện tâm đồ và quang tuyến đồ rồi dùng các thuật toán để suy ra huyết áp tâm trương và huyết áp tâm thu và truyền lại kết quả ra màn hình ở ngay trước ngực của mình.

    Click image for larger version  Name:	5900328_BP1.jpg Views:	12 Size:	16.6 KB ID:	100812
    Theo trưởng nhóm nghiên cứu thì việc này sẽ giúp ích rất nhiều cho nhân viên y tế và cả bệnh nhân bởi có thể có những bệnh nhân phải ở trong phòng cách ly đặc biệt, làm cho việc kiểm tra các dấu hiệu sinh tồn gặp khó khăn, đặc biệt nếu cơ sở y tế đó đang thiếu nhân viên. Ngoài ra đây cũng là một trợ thủ đắc lực cho những dự án telehealth đang ngày càng nở rộ trong thời gian gần đây.

    Xem clip trên YouTube (2'40)

    Last edited by trungthuc; 05-12-2022, 06:48 PM.
Working...
X