Announcement

Collapse

Happy Easter

THÂN CHÚC MỘT MÙA LỄ PHỤC SINH AN LÀNH, ẤM ÁP, VUI VẺ
ĐẾN VỚI CÁC BẠN VÀ GIA ĐÌNH

LV
See more
See less

Tiếng cười - Liều thuốc bổ vô giá

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    Tiếng cười - Liều thuốc bổ vô giá


    Khiếu hài hước có thể là một phương thuốc bổ đầy hữu hiệu cho những khổ đau mà chúng ta gặp phải.

    Hãy tiếp tục cười khúc khích hoặc cười thầm nếu bạn muốn. Đừng kìm nén hay nín nhịn nụ cười mà bạn nên thể hiện ra. Tại sao không cười nhỉ? Tiếng cười ngân vang của bạn không chỉ mang đến niềm hạnh phúc cho bạn, mà còn có thể là một phước lành đối với những người nghe thấy thanh âm hạnh phúc đó.

    Từ bao đời nay, loài người đã biết rằng tiếng cười có tác dụng chữa bệnh. Nam tước Byron, nhà triết học Aristotle, và Kinh Thánh đều nhìn nhận rằng tiếng cười là liều thuốc bổ. Đó là một loại thuốc giảm căng thẳng hữu hiệu nhất mà không cần phải kê đơn. Tiếng cười xua tan sự nhàm chán và dễ dàng đưa ta thoát khỏi sự đơn điệu thường nhật. Tiếng cười chắc chắn là dễ lan tỏa, và có ảnh hưởng tích cực [đến mọi người] theo nhiều cách. Tiếng cười tạo ra tiếng cười. Bạn đã bao giờ nhìn thấy một nhóm người đang cười và cảm thấy muốn cười theo? Tôi sẽ nói [bạn] hãy cười lên nào.


    Click image for larger version  Name:	ZZAFBD~1.JPG Views:	1 Size:	28.1 KB ID:	102616


    Thời cổ đại, người ta biết tiếng cười có tác dụng chữa bệnh, nhưng họ không hiểu tại sao. Họ biết rằng tiếng cười khiến họ cảm thấy dễ chịu hơn, và đó mới là điều quan trọng.

    Những nghiên cứu về lợi ích sức khỏe của tiếng cười đã đưa ra một số kết luận thích đáng. Ví dụ như thực tế là tiếng cười đốt cháy calo, tăng nhịp tim, và tăng lưu thông hô hấp. Cười cũng giúp làm giảm lo lắng, và nhờ đó, tăng cường mức năng lượng của bạn. Trong một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Geriatrics and Gerontology International, người ta thấy rằng liệu pháp tiếng cười làm giảm chứng trầm cảm ở các bệnh nhân cao tuổi bằng cách mang lại cảm giác hạnh phúc và cải thiện những giao tiếp xã hội của họ.

    Trung tâm y tế Mayo Clinic cho biết tiếng cười có thể làm dịu sự đau đớn bằng cách khiến cơ thể tự sản sinh ra thuốc giảm đau tự nhiên.

    Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng việc thường xuyên cười “vui vẻ” giúp làm giảm đáng kể các dấu hiệu viêm và cải thiện một số chỉ số sức khỏe khác, chẳng hạn như những hormone gây căng thẳng và cholesterol ở bệnh nhân tiểu đường loại 2.






    Tiếng cười có thể kích thích hệ thống tuần hoàn và giúp cơ bắp thư giãn. Cả 2 điều này đều có thể làm giảm một số triệu chứng thể chất của sự căng thẳng.

    Tiếng cười thậm chí còn giúp giảm viêm. Điều đó có thể là vì tiếng cười có thể làm giảm mức độ căng thẳng và các hormone gây căng thẳng. Khiếu hài hước cũng là một liều thuốc giải độc cho chứng trầm cảm. Cứ thử giữ tâm trạng sầu não khi bạn đang cười xem. “Tiếng cười cũng có thể giúp bạn đối phó với những tình huống khó khăn một cách dễ dàng hơn. Tiếng cười giúp bạn kết nối với mọi người,” trung tâm Mayo Clinic cho hay.

    Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng tiếng cười giúp tăng cường hệ thống miễn dịch của bạn bằng cách tăng số lượng tế bào tiêu diệt tự nhiên (natural killer cell) và số lượng tế bào T được kích hoạt. (Đây là những tế bào tạo nên hệ thống miễn dịch của bạn.) [Khi bạn cười], các các tế bào T được đặt vào trạng thái hoạt động để bảo vệ cơ thể bạn, chống lại sự lây nhiễm và bệnh tật.






    Sức khỏe tim mạch của bạn cũng có thể được cải thiện nhờ tiếng cười. Trái tim bạn vui khi bạn hạnh phúc. Những người có tình trạng [thể chất] khiến họ không thể tập thể dục có thể cười [nhiều] để cải thiện các vấn đề về tim mạch. Khi bạn cười, tim bạn đập nhanh như khi bạn đang thong thả đi bộ. Cười còn có thể khiến bạn vui vẻ hơn.

    Và đây là những lợi ích rõ ràng dễ thấy: Tiếng cười làm tăng sự hài lòng và cải thiện tâm trạng của bạn.

    Nhờ tất cả những lợi ích này, một tiếng cười giòn giã có thể làm giảm mức độ đau đớn và lo lắng. Điều ấy nghe có vẻ giống như chức năng của một loại thuốc đầy hữu hiệu, phải không? Các nghiên cứu sau đó đã chỉ ra rằng khi chúng ta cười, cơ thể chúng ta tiết ra những hormone giúp giãn cơ.

    Bạn có nhớ lần cuối cùng mình có một tràng cười sảng khoái, đầy sức sống không? Có lẽ [sức khỏe của] bạn đã được nhân đôi khi bạn đang cố gắng lấy hơi. Bạn đã có cảm giác như thế nào khi ấy? Tươi mới và tự do, tôi đoán vậy.





    Nếu tất cả những điều đó vẫn chưa đủ, thì hãy xem xét những lợi ích tinh thần của tiếng cười.


    Rất nhiều người Mỹ sử dụng các loại thuốc chống trầm cảm. Tuy nhiên, cả các loại thuốc đó và tiếng cười đều làm tăng mức độ serotonin trong não chúng ta. Sigmund Freud từng nói rằng tiếng cười có thể được “xếp hạng cao nhất trong các cơ chế phòng vệ tinh thần.”

    Tiếng cười cũng có thể tạo ra endorphin, [chất dẫn truyền thần kinh] tuyệt vời có tác dụng giảm đau và mang đến cảm giác hạnh phúc. Khi endorphin được giải phóng, bạn sẽ trải nghiệm được “cảm giác hưng phấn sau khi hoạt động thể chất cường độ cao” (runner’s high).

    Endorphin đã được chứng minh là có tác dụng giảm đau, tăng khoái cảm, cũng như khiến chúng ta cảm thấy khỏe khoắn và hạnh phúc. Điều này luôn là một điều tốt. Tuy nhiên, trong những thời điểm vô cùng căng thẳng, đó lại là một biện pháp phòng vệ cần thiết.





    Khi chúng ta cười nói với mọi người, chúng ta đang xây dựng những động lực nhóm lành mạnh – một điều luôn tốt cho não bộ. Tiếng cười góp phần xây dựng và củng cố các mối quan hệ giữa người với người. Phụ nữ thích những người đàn ông có khiếu hài hước. Và đàn ông đánh giá cao những người phụ nữ biết cười trước những câu đùa vui của họ ngay cả khi những câu đùa đó không hài hước.

    Cùng nhau cười làm tăng sự thân mật và hạnh phúc trong các mối quan hệ, khiến đối tác ít bị cảm xúc tiêu cực hơn. Duy trì khiếu hài hước có thể khiến cuộc sống của chúng ta tươi sáng hơn. Khiếu hài hước giúp chúng ta có cái nhìn tổng quát hơn về cuộc sống nói chung, cải thiện vị thế xã hội, và nâng tầm những mối quan hệ với mọi người của chúng ta.

    Tôi nghĩ rằng tất cả chúng ta đều có khả năng đồng ý là chúng ta có thể cười nhiều hơn trong cuộc sống của mình. Đó là một thói quen lành mạnh giúp chúng ta kiểm soát căng thẳng và thay đổi thái độ của chúng ta theo hướng tích cực. Vì vậy, bạn hãy cho phép bản thân mình xem một bộ phim hài, chia sẻ một câu chuyện thú vị với bạn bè, và cười nhiều hơn. Bạn có nhận thấy tiếng cười của trẻ nhỏ có thể dễ lan tỏa như thế nào không? Và, ôi chao, 2 em bé đang cười cùng nhau kìa! Chỉ cần nghĩ đến điều đó là tôi lại có động lực để bắt đầu rồi đấy.





    Cô Donna Martelli, từng là một nghệ sĩ múa chuyên nghiệp của vũ đoàn Harkness Ballet ở New York, làm việc tại Khoa Vũ đạo của Đại học Butler, Indianapolis, và hiện cũng là một huấn luyện viên tư nhân và huấn luyện viên Pilates có bằng cấp ở Indianapolis, IN. Cô tổ chức các lớp học, các buổi thảo luận chuyên đề và hội thảo ở Hoa Kỳ và Âu Châu. Cô là tác giả của cuốn sách “When God Says Drop It” và “Why the Dance”, hiện có sẵn trên Amazon và bất cứ hiệu sách nào.

Working...
X