Announcement

Collapse

Happy Easter

THÂN CHÚC MỘT MÙA LỄ PHỤC SINH AN LÀNH, ẤM ÁP, VUI VẺ
ĐẾN VỚI CÁC BẠN VÀ GIA ĐÌNH

LV
See more
See less

Nghiên cứu: Chất tạo ngọt nhân tạo làm tăng nguy cơ ung thư

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    Nghiên cứu: Chất tạo ngọt nhân tạo làm tăng nguy cơ ung thư

    PARIS, Pháp (NV) — Tiêu thụ thực phẩm và nước ngọt có sử dụng chất làm ngọt nhân tạo thay thế đường có thể làm tăng nguy cơ ung thư, theo UPI trích dẫn nghiên cứu được công bố trên tập san PLOS Medicine hôm Thứ Năm, 24 Tháng Ba.

    Các sản phẩm có chứa chất làm ngọt nhân tạo thường được sử dụng như aspartame và acesulfame-K làm tăng nguy cơ gây ung thư lên đến 13%, theo dữ kiện cho thấy.
    Một tiệm bán bánh ngọt. (Hình minh họa: William West/AFP via Getty Images)
    Các nhà nghiên cứu nói rằng nguy cơ này thậm chí còn cao hơn, đặc biệt đối với bệnh ung thư vú khi ở mức 22% và các loại ung thư “liên quan đến bệnh béo phì” như ung thư dạ dày, gan và ung thư đại trực tràng lên tới 15%, theo các nhà nghiên cứu cho biết.

    Bác Sĩ Mathilde Touvier, đồng tác giả nghiên cứu, nói với UPI trong một email: “Chất làm ngọt nhân tạo được sử dụng trong nhiều nhãn hiệu thực phẩm và đồ uống trên toàn thế giới có liên quan đến việc tăng nguy cơ gây ung thư ở người tiêu dùng.”

    Bà Touvier, trưởng nhóm nghiên cứu dịch tễ học dinh dưỡng tại đại học Sorbonne ở Paris, cho hay: “Phát giác của chúng tôi cung cấp thông tin hoàn toàn mới và quan trọng nhằm giải đáp những vấn đề gây tranh cãi về tác dụng phụ độc hại của những chất phụ gia này đối với sức khỏe con người.”

    Bà cho biết thêm các phát giác không ủng hộ việc sử dụng chất làm ngọt nhân tạo trong thực phẩm hoặc đồ uống như lựa chọn thay thế an toàn cho đường, tuy nhiên thông tin này cần được xác nhận trong các nghiên cứu lớn hơn.

    Đối với nghiên cứu này, bà Touvier và các đồng nghiệp đã phân tích chế độ ăn uống và dữ kiện chẩn đoán ung thư cho 102,865 người Pháp trưởng thành dựa trên tiền sử bệnh lý và dữ kiện về phân loại xã hội, cũng như cách ăn uống, lối sống và thông tin sức khỏe mà họ cung cấp.

    Các nhà nghiên cứu ước tính lượng chất làm ngọt nhân tạo mà người tham gia nạp vào cơ thể dựa trên lượng tiêu thụ thực phẩm và đồ uống có chứa chất phụ gia này trong khoảng thời gian 24 tiếng đồng hồ.

    Trong số những người tham gia, có 3,358 người bị chẩn đoán mắc ung thư, trong đó có 601 người được xếp vào nhóm “tiêu thụ nhiều” chất làm ngọt nhân tạo và 744 người được xếp vào nhóm “tiêu thụ thấp”, theo dữ kiện.

    Sau khi điều chỉnh các yếu tố khác như cân nặng, tiền sử ung thư trong gia đình và chế độ ăn uống tổng thể, các nhà nghiên cứu xác định rằng những người tiêu thụ nhiều chất tạo ngọt nhân tạo có nguy cơ mắc bệnh ung thư cao hơn so với những người có mức tiêu thụ thấp.

    “Khuyến cáo của các cơ quan y tế là hạn chế sử dụng thực phẩm chế biến có thêm đường hoặc chất làm ngọt nhân tạo”, bà Touvier nói. (V.Giang)
    Attached Files
Working...
X