Announcement

Collapse
No announcement yet.

Elton John trên con đường dài lát gạch vàng

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    Elton John trên con đường dài lát gạch vàng

    Hôm nay, 25 Tháng Ba 2022, Elton John tròn 75 tuổi. Ở cái tuổi này mà ông ta vẫn du diễn qua nhiều thành phố Mỹ thì thật đáng khâm phục. Nhưng cũng buồn vì đây là vòng lưu diễn cuối cùng của ông, mang tên Farewell Yellow Brick Road.



    MỘT KHO TÀNG CA KHÚC TRỨ DANH

    Elton John là một nghệ sĩ không hề xa lạ đối với dân Sài Gòn mê nhạc trẻ. Có người theo ông từ năm 1970 khi Elton còn rất trẻ và bước đầu thành công với bài Your Song. Người khác kể rằng bắt đầu mê nhạc của Elton kể từ khi nghe bài Roket Man; người khác nữa thì nhắc đến Levon và người khác nữa thì nhớ đến màn Elton đưa cả hai chân lên mà vuốt phím piano khi biểu diễn tuyệt phẩm Crocodile Rock trong Central Park, New York… Và có rất nhiều người tâm sự rằng thích nhất bài Daniel của Elton John. Lớp fan thế hệ thập niên 90 thì yêu thích Sacrifice Candle in the Wind (England Rose, tức bản sửa lời để tưởng nhớ Lady Diana qua đời năm 1997). Thế còn bài Goodbye Yellow Brick Road thì sao? Thưa nó nằm trong tim của tất cả những ai nhận mình thích nhạc Elton John. Thích ca khúc này là đúng thôi!

    Năm 1973, khi đang ở đỉnh cao danh vọng, chiếm lĩnh trái tim của giới trẻ từ nước Anh qua Mỹ đến nhiều nước châu Âu lẫn châu Á với những bài ca thật hay luôn có tiếng piano thật thánh thót, Elton John phát hành Goodbye Yellow Brick Road, một double LP (hai đĩa 33 vòng) với 17 ca khúc mà giới trẻ Sài Gòn phải khó khăn lắm mới tìm mua được và quý nó như vàng 9999. Lần lượt được phát đi trên radio quân lực Mỹ tại Sài Gòn và làm mê mẩn các bạn trẻ là Saturday Night Alright for Fighting; Candle in the Wind; Funeral for a Friend và rất nổi là bài ghi âm live Bennie and the Jets.


    Elton John 1970 (ảnh: Michael Ochs Archives/Getty Images)
    Khi năm 1973 gần kết thúc thì hạt ngọc của album này mới sáng lên thật chói chang, đó là bài cùng tựa với album (Goodbye Yellow Brick Road), nhạc của Elton John và lời của người đồng hành trung thành lâu năm Bernie Taupin. Ballad soft rock này nghe thật hay dù nội dung thật nhức nhối, mô tả thảm thương một chàng trai vô danh chán ngán những ngày tháng là một “toy boy” phục vụ cho một sugar daddy hay sugar mama giàu có và nghiện ngập nào đó. Anh ta nhớ nhà, muốn quay về mà lo cày bừa dù đó là nhà quê, nơi ễnh ương ù ạp to mồm thâu đêm. Anh ta muốn chào vĩnh biệt con đường lát gạch vàng (nhắc đến phim The Wizard of Oz). Nhưng vô vọng, anh đã lỡ nhúng chàm rồi thì phải tiếp bước thôi.

    TUYỆT PHẨM TRỨ DANH

    Bài ballad này đã trở thành một trong những ca khúc hay nhất của Elton John. Riêng đĩa đơn này bán được hai triệu bản tại Mỹ. Năm 2010, tạp chí Rolling Stone xếp nó hạng 390 trong danh sách 500 Ca khúc vĩ đại nhất mọi thời; và năm 2018, báo The Guardian (Anh) chọn nó vào hạng 6 trong 50 bài hay nhất của Elton John. Gần đây hơn, Billboard xếp Goodbye Yellow Brick Road ở hạng 4 trong 75 ca khúc hay nhất của Elton John.

    Hồi đó râm ran tin đồn rằng Bernie Taupin sáng tác lời bài này khi nhớ đến cô đào Judy Garland thủ vai nàng Dorothy trong phim The Wizard of Oz. Còn chính Bernie thì kể rằng, “Thật là vui, có những ca khúc mà tôi tưởng như mới soạn xong ngày hôm qua và cũng có những ca khúc mà tôi hoàn toàn không hề nhớ mình đã sáng tác trong tâm trạng thế nào, cảm hứng từ đâu… Quên hết. Tôi quên đến độ nếu có ai đó nói rằng tất cả những bài trong album Yellow Brick Road là sáng tác của một nghệ sĩ nào đó thì tôi cũng tin thật là như vậy”.
    Elton John biểu diễn tại Central Park, New York, ngày 13 Tháng Chín 1980 – với khán giả hơn 400,000 người (sic). Buổi diễn được thể hiện với những ca khúc “tuyệt cú mèo”: Tiny Dancer, Goodbye Yellow Brick Road, Rocket Man, Philadelphia Freedom, Sorry Seems To Be The Hardest Word, Saturday Night’s Alright (For Fighting), Little Jeannie Bennie… (ảnh: Albert Foster/Daily Mirror/Mirrorpix/Getty Images)
    Dường như ông ta nói thật, vì xét theo lối sống thì tuy họ là bạn thân với rất nhiều năm đồng sáng tác nhưng trong khi Elton John thiên về cuộc sống trong hào nhoáng thì Bernie Taupin lại hướng đến cuộc sống thật giản dị, bình thường, trong một môi trường dân dã, nhà quê. Vậy thì khi soạn lời cho bài Goodbye Yellow Brick Road, Bernie không ám chỉ đến Elton John mà là dốc bầu tâm sự của chính mình!

    Nhưng không sao, nếu như Elton John đã trở thành một nghệ sĩ ngôi sao nhờ các bài Your Song; Levon, Rocket Man; Honky Cat; Crocodile Rock; Daniel… thì với Goodbye Yellow Brick Road ông đã trở thành một siêu sao. “Thật cũng chẳng ngờ được, buổi sáng, vừa dùng điểm tâm tôi vừa soạn nhạc, rồi Bernie tham gia, rồi các bạn đàn, bạn trống cũng ào vào. Khi ăn xong thì tôi đã có hai bài và ban nhạc cũng biết mình sẽ chơi nhạc thế nào,” Elton John kể. “Sau đó chúng tôi chuyển qua studio để ghi âm. Chiều tối đến, khi tôi lên giường ngủ thì họ còn lo ghi âm thêm phần hát phụ họa. Đó là khi chúng tôi còn trẻ và đang ở đỉnh cao sung mãn”.

    Click image for larger version

Name:	ZZ040E~1.JPG
Views:	2810
Size:	107.6 KB
ID:	103574

    Elton John trong chuyến du diễn ‘Farewell Yellow Brick Road’ tại Madison Square Garden, New York City, ngày 22 Tháng Hai 2022 (Kevin Mazur/Getty Images)
    75 VẪN CÒN SUNG

    Elton John là “ông già 75” vẫn còn sung sức lắm. Bằng chứng là chỉ riêng trong năm 2021 đã đạt thêm nhiều thành quả mà không phải bất cứ nghệ sĩ nào cũng dễ dàng làm được, dù trẻ hơn nhiều. Đó là hoàn tất album The Lockdown Sessions thực hiện cùng những tài năng trẻ đang tỏa sáng Dua Lipa, Young Thug, Rina Sawayama và Lil Nas X. Album này đã vọt lên hạng nhất tại Anh, vào Top 10 tại Mỹ và bài Cold Heart (hát với Dua Lipa) thì xếp hạng nhất tại Anh. Có nghĩa là trong sáu thập niên liền, Elton John luôn có ca khúc hạng nhất tại đất nước quê hương mình. Dịp Giáng sinh 2021 thì tung ra bài ca Giáng sinh mới 100%, Merry Christmas, đồng sáng tác và ghi âm với ngôi sao trẻ Ed Sheeran mà ông đã mời về ký hợp đồng với hãng đĩa Rocket của mình.

    Năm trước nữa thì vui với Rocketman, phim về tiểu sử của chính mình và do mình sản xuất, đạt doanh thu toàn cầu trên $185 triệu. Bạn có biết có nghệ sĩ trên 70 tuổi nào mà hiện có đến 50 triệu lượt người nghe mỗi tháng trên Spotify không? Chả có ai khác ngoài Elton John, một siêu sao đã chinh phục được trái tim nhiều triệu người yêu nhạc pop thuộc nhiều thế hệ khác nhau.

    Vì quý mến các fan đã phải chờ trông từ hồi cuối năm 2020 nên năm nay Elton John sẽ vắng mặt ở dạ tiệc tiền lễ trao giải Oscar 2022 (sự kiện ông quen tổ chức để gây quỹ chống bệnh AIDS từ hàng chục năm qua), để có thể tiếp tục lên sân khấu đàn hát cho vòng du diễn Farewell Yellow Brick Road

    ____________

    Nghe lại “Goodbye Yellow Brick Road”




Working...
X