Announcement

Collapse

Happy Easter

THÂN CHÚC MỘT MÙA LỄ PHỤC SINH AN LÀNH, ẤM ÁP, VUI VẺ
ĐẾN VỚI CÁC BẠN VÀ GIA ĐÌNH

LV
See more
See less

Aspic – ‘họ hàng’ của món thịt đông Việt Nam ở trời Tây

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    Aspic – ‘họ hàng’ của món thịt đông Việt Nam ở trời Tây

    Aspic khiến nhiều người Việt liên tưởng tới món ăn phổ biến trên mâm cơm ngày Tết.



    Click image for larger version

Name:	ZZC239~1.JPG
Views:	417
Size:	134.2 KB
ID:	103713


    Phiên bản “anh em” của thịt đông có tên gọi aspic. Nhìn bề ngoài, nó khá giống thạch nhờ có thành phần gelatin được làm từ nước dùng thịt. Phần nhân bên trong gồm thịt, trứng và rau củ quả. Ảnh: Food & Wine Magazine.




    Các tài liệu cũ cho thấy từ thời Trung cổ, một số đầu bếp đã phát hiện nước luộc thịt đặc có thể sử dụng làm thạch. Một công thức nấu aspic phiên bản đầu tiên được viết vào khoảng năm 1375. Dù vậy, người đã thực sự tạo ra phiên bản aspic gần gũi nhất với ngày nay lại là Marie-Antoine Carême, bếp trưởng người Pháp. Ảnh: Salon.



    Ông gọi nó là chaudfroid, tức “nóng lạnh” trong tiếng Pháp. Điều này ám chỉ món ăn được chế biến nóng và phục vụ lạnh. Bếp trưởng này đã tạo ra nhiều loại aspic khác nhau. Tuy nhiên, ở thời điểm đó, gelatin bán sẵn chưa có nên cách làm aspic tương đối phức tạp. Đầu bếp phải ninh xương động vật làm nước dùng, phần collagen sẽ được dùng để tạo ra gelatin. Ảnh: Suncake Mom.



    Nhờ phát minh gelatin tổng hợp, công đoạn làm aspic cũng trở nên dễ dàng hơn. Thành phần gelatin đặc biệt quan trọng vì nó giúp ngăn oxy lọt vào món ăn và ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn. Ảnh: Meta.



    Món ăn này từng rất nổi tiếng ở các nước phương Tây. Tuy nhiên, hiện nay, nó chỉ thực sự phổ biến ở Nga và một số nước lân cận. Tại đây, aspic được gọi là kholodets, thường dùng kèm với cải ngựa và rượu vodka. Ở xứ bạch dương, các đầu bếp chỉ công nhận món kholodets chuẩn khi hoàn toàn làm thủ công, không sử dụng phụ gia nhân tạo. Ảnh: Aroma.



    Người ta thường cắt aspic thành những lát mỏng để thưởng thức. Khi cho miếng “thạch thịt” vào miệng, nhiệt từ miệng của bạn sẽ khiến chúng tan chảy. Điều này tạo ra một loại nước ấm trong miệng, bao quanh phần nhân được bọc trong aspic, đem lại trải nghiệm ẩm thực tuyệt vời. The Spuruce Eats.



    Hiện nay, aspic không thực sự được chào đón ở nhiều nơi. Với từ khóa “tại sao người ta ghét aspic”, bạn có thể tìm thấy nhiều câu trả lời. Lời giải thích nhận được nhiều sự đồng tình là con người hiện đại coi thạch như món tráng miệng. Họ ít được tiếp xúc với apsic như trước. Do đó, ý tưởng thạch bọc thịt mặn thực sự khiến họ… thấy sợ. Ảnh: ES.
Working...
X