Announcement

Collapse
No announcement yet.

Xe điện (EV) có cần loại vỏ xe đặc biệt không?

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    Xe điện (EV) có cần loại vỏ xe đặc biệt không?



    Khi chuyển đổi từ một chiếc xe chạy bằng xăng sang điện, có một số khác biệt trong cách chúng được bảo dưỡng, bao gồm cả lốp xe. Một trong những câu hỏi thường được đặt ra khi đến thời điểm thay lốp trên xe điện là liệu xe điện có cần loại lốp khác với xe chạy bằng xăng hay không.

    Ryan Pszczolkowski, người đứng đầu chương trình lốp xe của Consumer Reports cho biết: “Xe điện là loại xe nặng hơn và ngành công nghiệp lốp xe đang bắt đầu điều chỉnh để phù hợp với sự gia tăng trọng lượng này. Có một loại lốp chịu tải mới được gọi là HL, viết tắt của loại lốp có khả năng chịu tải cao. Những chiếc lốp này có thể chịu tải nặng hơn ở cùng áp suất lốp như những chiếc lốp truyền thống ”.

    Mô-men xoắn theo yêu cầu trong EV cũng yêu cầu độ bám đường tốt hơn vì lốp xe bám vào mặt đường và gây ra nhiều ma sát trong quá trình tăng tốc ban đầu. Lốp xe EV cụ thể được tối ưu hóa để tối đa hóa độ bám và giảm mài mòn.

    Ian Coke, giám đốc kỹ thuật của Pirelli Bắc Mỹ cho biết: “Việc phát triển một loại lốp dành riêng cho xe điện đòi hỏi một số cân nhắc mà bạn không gặp phải khi sở hửu xe động cơ đốt. “Xe điện nặng hơn, có khả năng tăng tốc mạnh hơn và nhanh hơn ngoài đường, đồng thời yêu cầu lực cản lăn thấp hơn”.

    Lực cản lăn đề cập đến lực ma sát khi lốp quay và nó tác động trực tiếp đến phạm vi mà xe có thể di chuyển. Hệ thống truyền lực trong xe điện rất hiệu quả so với động cơ truyền thống. Nó chỉ là một động cơ điện quay một bánh xe và do đó, lực cản lăn càng trở nên quan trọng hơn đối với những chiếc xe này. Lực cản đó chiếm khoảng 16 phần trăm tổng năng lượng được sử dụng.

    Một yếu tố khác là tiếng ồn trên đường. Xe điện nổi tiếng là phương tiện di chuyển rất êm và lốp xe điện dành riêng cho xe điện được thiết kế để giảm thiểu tiếng ồn trên đường. Nếu sử dụng lốp tiêu chuẩn của xe xăng trên xe EV có thể dẫn đến trải nghiệm trong cabin lớn hơn so với khi bạn sử dụng cùng loại lốp trên xe chạy bằng xăng, nơi tiếng ồn của lốp sẽ bị che lấp bởi tiếng động cơ và tiếng gió.

    Việc bảo dưỡng lốp sẽ diễn ra tương tự với EV cũng giống như với một chiếc ô tô chạy bằng xăng. Bạn nên kiểm tra lốp xe mỗi tháng để đảm bảo rằng chúng được bơm căng đúng cách. Đồng thời kiểm tra các vết cắt, nứt và bất kỳ loại hư hỏng nào khác. Một lĩnh vực cần đặc biệt chú ý là độ sâu gai lốp, vì xe điện có xu hướng mòn lốp nhanh hơn do xe nặng hơn.

    https://www.consumerreports.org/tire...s-a4689725362/
Working...
X