Announcement

Collapse
No announcement yet.

50% phụ nữ chụp X-quang tuyến vú có kết quả dương tính giả

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    50% phụ nữ chụp X-quang tuyến vú có kết quả dương tính giả

    SACRAMENTO, California (NV) — Một nghiên cứu do JAMA Network Open công bố hôm Thứ Sáu, 25 Tháng Ba, cho thấy có tới 50% số phụ nữ tiến hành tầm soát ung thư vú trong hơn mười năm qua từng nhận về kết quả chụp X-quang tuyến vú dương tính giả, theo UPI.

    Theo BreastCancer.org, tình trạng dương tính giả xảy ra khi chụp X-quang tuyến vú cho ra kết quả bất thường, mặc dù người được tầm soát không bị ung thư vú.
    Chụp quang tuyến X tầm soát ung thư vú. (Hình: Anne-Christine Poujoulat/AFP via Getty Images)
    Các nhà nghiên cứu kết luận rằng đối với phụ nữ tiến hành chụp X-quang tuyến vú 3D hàng năm, tỷ lệ dương tính giả sau 10 năm giảm đi rất nhiều. Ngoài ra, tỷ lệ dương tính giả giữa chụp 3D và 2D không chênh lệch quá lớn. Đồng thời, họ cho biết những người phụ nữ có mật độ tế bào vú không dày đặc cũng ít có nguy cơ dương tính giả.

    Bác Sĩ Michael Bissell, chuyên gia dịch tễ học tại đại học UC Davis và cũng là tác giả nghiên cứu, cho biết: “Các phát hiện từ nghiên cứu của chúng tôi nhấn mạnh tầm quan trọng của việc thảo luận giữa bác sĩ và bệnh nhân. Họ nên xem xét nhu cầu và yếu tố nguy cơ của bệnh nhân để chọn thời gian và phương thức tầm soát ung thư phù hợp.”

    Theo Hiệp Hội Ung Thư Hoa Kỳ, ung thư vú là nguyên nhân gây tử vong đứng thứ hai đối với phụ nữ Mỹ. Việc tầm soát ung thư vú bằng kỹ thuật X-quang tuyến vú giúp giảm nguy cơ ung thư giai đoạn cuối và tử vong. Tuy nhiên, kết quả dương tính giả khiến phụ nữ phải thực hiện nhiều xét nghiệm hơn, dù trên thực tế họ không bị ung thư vú.

    Trong nghiên cứu, ông Bissell và đồng nghiệp phân tích dữ liệu từ Hiệp Hội Tầm Soát Ung Thư Vú, ghi lại xu hướng chụp X-quang tuyến vú trên toàn quốc, với ba triệu lượt tầm soát cho 903,495 phụ nữ từ 40 đến 79 tuổi trong khoảng thời gian từ 2005 đến 2018.

    Kết quả cho thấy đối với kỹ thuật chụp 3D, khoảng 50% phụ nữ nhận về ít nhất một lần dương tính giả. Trong khi con số này đối với kỹ thuật chụp 2D là 56%.
    Hình chụp quang tuyến X tầm soát ung thư vú. (Hình: Benoit Doppagne/AFP via Getty Images)
    Theo các nhà nghiên cứu, việc giảm tỷ lệ dương tính giả của kỹ thuật 3D so với 2D là từ những phụ nữ có mật độ tế bào vú không dày và những người tầm soát ung thư hàng năm. Cụ thể, những người chụp X-quang tuyến vú 3D hàng năm có thể giảm đến 40% nguy cơ bị dương tính giả.

    Tuy nhiên, dù tầm soát bằng kỹ thuật nào, thì kết quả dương tính giả luôn thấp hơn ở nhóm tuổi lớn hơn so với nhóm tuổi trẻ hơn, cũng như ở nhóm phụ nữ có ngực hoàn toàn chứa mô mỡ so với nhóm phụ nữ có mật độ tế bào vú vô cùng dày đặc.

    Bác Sĩ Diana Miglioretti, đồng tác giả nghiên cứu, cho biết tầm soát ung thư vú là điều quan trọng để giảm nguy cơ tử vong vì căn bệnh này. Tuy nhiên kết quả dương tính giả có thể khiến phụ nữ tiêu tốn nhiều tiền hơn, cũng như lo lắng nhiều hơn. (V.Giang)
    Attached Files
Working...
X