Announcement

Collapse
No announcement yet.

Lật tẩy chiêu trò quảng cáo của Apple và Samsung: điểm mặt những tính năng bị tâng bốc quá đà

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    Lật tẩy chiêu trò quảng cáo của Apple và Samsung: điểm mặt những tính năng bị tâng bốc quá đà

    Dù bạn là người thích tìm hiểu hay chỉ là một người tiêu dùng với kiến thức công nghệ căn bản, việc chọn mua chiếc điện thoại thông minh nào trên thị trường hiện nay luôn là một quyết định khó khăn.

    Bạn đi đến các cửa hàng điện thoại để tìm mua một thiết bị mới. Giả sử bạn không quan tâm đến chi phí bỏ ra. Dù vậy, chắc chắn bạn vẫn muốn một thiết bị xứng đáng từng đồng mình bỏ ra, hầu hết người tiêu dùng đều muốn điều này.

    Tại quầy trừng bày sản phẩm mẫu, bạn cầm được trên tay những thiết bị mới nhất, hiện đại nhất như Samsung Galaxy S22, Galaxy S22 Ultra, bên cạnh còn có Apple iPhone 13, iPhone 13 Pro…

    Nhân viên bán hàng sẽ tư vấn cho bạn thông số kỹ thuật của từng thiết bị và cuối cùng là bạn sẽ chọn để mua chiếc điện thoại nào bây giờ? Chắc chắn iPhone 13 Pro và Galaxy S22 Ultra có thể có thông số kỹ thuật "đỉnh cao" nhất và khối lượng cũng nặng hơn do có viên pin lớn hơn những dòng sản phẩm khác, ngoài ra còn có nhiều ống kính camera khác nhau. Nhưng liệu những thứ đó có khiến cho chúng trở thành những thiết bị thất "đáng mua" nhất? Không hẳn là vậy.

    Hay nói cách khác, những tính năng như 5G, quay phim 8K, camera độ phân giải cao, sạc không dây, dung tích pin lớn và vật liệu cao cấp, có thật sự là những thứ mang lại chất liệu "cao cấp" cho người dùng hay không? Chúng có thật sự là quan trọng? Câu trả lời sẽ không như bạn nghĩ đâu!

    Chính vì vậy, bài viết này sẽ giúp cho bạn nhìn ra những tính năng đã bị công ty sản xuất quảng cáo quá đà và khiến cho người tiêu dùng quyết định mua sản phẩm của họ chỉ vì quá tin tưởng về tất cả những gì mà các công ty sản xuất công bố!

    1/ Bạn không cần đến bộ xử lý mạnh mẽ nhất, cũng như 12 GB RAM
    Bộ vi xử lý mạnh hơn, số lượng RAM lớn hơn và điểm hiệu suất cao hơn luôn là điểm cộng cho một thiết bị. Tuy nhiên, những thông số căn bản này khiến cho người tiêu dùng lầm tưởng rằng sẽ giúp cho thiết bị hoạt động tốt hơn so với những thiết bị có giá bán thấp hơn. Trên thực tế, sự khác biệt này là không quá lớn.

    Bạn không cần đến bộ xử lý A15 siêu mạnh mẽ chỉ để lướt Instagram và xem Will Smith "vỗ má yêu" Chris Rock trên sân khấu giải Oscars; lên TwitterTelegram để xem cư dân mạng có "drama" gì mới lạ; hay lướt Facebook để "tạo khẩu nghiệp" với bạn bè.

    Điều muốn làm rõ ở đây là với những nhu cầu trên, bạn chỉ cần một chiếc điện thoại Android tầm trung trên dưới 10 triệu VN đồng là đã đủ để kiểm tra email, sử dụng mạng xã hội, xem Youtube hay thậm chí là chơi một vài tựa game.

    Mặt khác, chiếc điện thoại iPhone 13 của Apple chỉ được trang bị 4 GB RAM, trong khi đó những chiếc điện thoại Android cùng phân khúc có từ 8 GB đến 12 GB RAM. Điều này có nghĩa là điện thoại Android có thể giữ nhiều ứng dụng chạy dưới nền hơn và cho trải nghiệm đa nhiệm tốt hơn điện thoại iOS chăng? Câu trả lời là KHÔNG. Vì thế, bạn đừng nên dại dột mà chọn một chiếc điện thoại chỉ vì nó có số lượng RAM lên đến 12 GB. Bạn đang mua điện thoại, chớ không phải máy tính.

    2/ Nhiều cảm biến camera hơn và thiết kế cấu trúc cụm camera mới không có nghĩa là nó chụp ảnh đẹp hơn

    Rất tiếc, nhưng sự thật đúng là vậy.

    Thứ mà thật sự có hữu dụng cho camera điện thoại là bổ sung ống kính telephoto/zoom rời và một ống kính góc siêu rộng. Nếu thêm camera 2 MP có cảm biến ToF/Depth hoặc camera 5 MP Macro, có nghĩa là chúng hầu như chỉ ở đó để cụm máy ảnh trông hữu dụng hơn so với thực tế. Đừng tin lời quảng cáo!

    3/ Camera 108 MP chưa chắc đã tốt hơn camera với 12 MP
    Có lẽ đây là bí ẩn lớn nhất đối với camera trên điện thoại, hay thậm chí là đối với cả máy ảnh thời kỳ này nói chung.

    Sự thật là camera có số megapixel lớn hơn không phải lúc nào cũng cho ra hình ảnh và video đẹp hơn. Trên thực tế, đối với camera trên điện thoại, chiều ngược lại mới là câu trả lời đúng đắn.

    Đó là lý do vì sao Samsung Galaxy S22 Ultra dù được trang bị cảm biến 108 MP nhưng mặc định ảnh chụp vẫn là 12 MP. Thuật ngữ kỹ thuật được gọi là "pixel binning", nhưng bạn chỉ cần hiểu là chụp một tấm ảnh 12MP với cảm biến 50–100 MP luôn mang lại dải màu tốt hơn và tổng quát hình ảnh phù hợp để sử dụng trên mạng xã hội hơn.

    4/ Macro Mode chắc chắn không phải lý do để bạn bỏ thêm hơn 3 triệu VN đồng để nâng cấp lên iPhone 13 Pro

    Kể từ khi Apple giới thiệu tính năng Macro Mode trên dòng iPhone 13 Pro thì phải nói rõ rằng nó hơi "quá lố".

    Đừng nên hiểu lầm, tính năng Macro Mode này thật sự hữu ích nếu bạn yêu thích và thường xuyên chụp cận cảnh những bông hoa hay những chú ong chăm chỉ. Hay nếu bạn có biệt danh là "nhiếp ảnh gia chuyên chụp cận cảnh", vậy thì việc bỏ ra hơn 3 triệu để trang bị Macro Mode là hoàn toàn xứng đáng.

    Nhưng nếu bạn không thường xuyên chụp kiểu ảnh này đến thế, vậy thì đừng nên bận tâm việc có hay không có Macro Mode trên chiếc điện thoại của bạn. Có lẽ trong 3 năm tới bạn chỉ chụp được khoảng 10 tấm ảnh kiểu này là cùng!

    5/ Điện thoại Android có dung lượng pin lớn chưa chắc đã có thời gian sử dụng lâu hơn
    Dù cho điều này nghe có vẻ vô lý nhưng thực ra cũng rất dễ hiểu. Dung tích pin lớn là điểm cộng đối với một chiếc điện thoại, trừ khi:
    - Bùm, nó làm điện thoại bạn phát nổ (không có ý cà khịa Samsung đâu nhé).
    - Phần mềm không được tối ưu hoá tốt nên dù pin có nhiều thì thiết bị vẫn không thể tận dụng hết lợi thế này.

    Dựa trên thực tế sử dụng của chiếc điện thoại Google Pixel 6 có thời gian sử dụng thấp hơn đáng kể so với iPhone 13 Pro Max. Trong khi đó, Pixel 6 có dung tích pin lên đến 5003 mAh, tức là lớn hơn iPhone 13 Pro Max gần 15%.

    Các bài thử nghiệm cho thấy Apple đã tối ưu hoá rất tốt để cho ra thời gian sử dụng tối đa và ở phía ngược lại thì Google quá kém, dẫn đến Pixel 6 có thời gian sử dụng thấp hơn iPhone 13 Pro Max đến 30%. Nếu cộng với dung tích pin của iPhone thấp hơn 15% thì hiệu suất sử dụng pin của Apple có hiệu quả hơn đến 45%, một con số rất ấn tượng.

    Hãy đọc các bài đánh giá trước khi chọn mua điện thoại có dung tích pin lớn và cho rằng nó có thời gian sử dụng lên đến 2 ngày mà không cần sạc.

    6/ Sạc không dây cũng chẳng có tiện hơn sạc có dây là bao
    Một tính năng thật tuyệt… nếu bạn có sử dụng đến nó. Liệu nó có phải lý do để bạn chọn chiếc điện thoại này thay vì những chiếc khác? Chắc chắn là không.

    Trừ khi bạn luôn sạc điện thoại với sạc không dây ở nhà, trên xe, ở quán cà phê…, sạc bằng dây sạc luôn nhanh hơn và an toàn hơn, trừ khi bạn dùng MagSafe. Nhưng MagSafe lại không hẳn là sạc không dây, thực tế cho thấy như vậy.

    7/ "Gorilla Glass sẽ giúp bảo vệ màn hình"

    Gorilla Glass, Dragontrail, Ceramic Shield hay bất kể vật liệu "cao cấp" nào đi nữa thì màn hình điện thoại vẫn sẽ nứt toác ra nếu bị va chạm, còn bạn thì ngồi khóc như một dòng sông.

    Cách tốt nhất để bảo vệ màn hình điện thoại không bị xước hay nứt vỡ là mua miếng dán màn hình xịn nhất hay ốp lưng chống sốc. Một lần nữa, đừng tin lời quảng cáo!

    8/ "Điện thoại với mặt lưng bằng kính tốt hơn bằng nhựa"
    Thông thường, bạn sẽ được nghe khuyến cáo rằng, điện thoại có "mặt lưng bằng kính chất lượng cao cấp hơn""tốt hơn mặt lưng nhựa". Chưa chắc đâu!

    - Nhiều người đã từng trải nghiệm những chiếc điện thoại mặt lưng bằng nhựa nhưng trông vẫn cao cấp và có thiết kế tốt hơn nhiều những chiếc điện thoại có giá rẻ hơn so với loại có mặt lưng bằng kính.
    - Mặt lưng kính chỉ mang lại cảm giác tuyệt vời cho đến khi bạn lỡ tay làm rơi điện thoại…

    Và đó là lý do bạn cần có một chiếc ốp lưng với miếng dán bảo vệ màn hình. Nhưng chờ đã, bạn đã bỏ ra 20 triệu VN đồng để mua một chiếc điện thoại và thêm vài trăm ngàn để mua ốp lưng bảo vệ, vậy mặt lưng điện thoại làm bằng kính hay nhựa có còn quan trọng hay không vậy?
    Bạn hãy tự trả lời nhé!

    9/ "Chiếc áo cà sa không làm nên thầy tu"
    Đây là chiêu trò để quảng cáo sản phẩm của công ty sản xuất. Mặc dù cái tên "Max" có vẻ phù hợp cho một chiếc điện thoại có màn hình to hơn, viên pin lớn hơn, thì "Pro" thường chỉ là một cung cách để tiếp thị.

    Kế đến là "Ultra", nó lại quá mơ hồ để bạn có thể nhận ra bất cứ tính năng vượt trội nào trên sản phẩm. So sánh giữa Galaxy S22+Galaxy S22 Ultra chẳng hạn, "Ultra" chỉ là thêm bút S-Pen, hiệu suất nhỉnh hơn và thêm một ống kính camera.

    Ngoài các thông số kỹ thuật, tên gọi của sản phẩm có vai trò rất lớn trong doanh số bán hàng, nhiều hơn những gì bạn nghĩ đấy. Có lẽ doanh số bán iPhone 12 Mini và iPhone 13 Mini sẽ tốt hơn nhiều nếu Apple đặt tên chúng là "iPhone 12""iPhone 13", còn dòng iPhone căn bản hiện tại sẽ có tên là "iPhone Max".

    iPhone 13 có tốt hơn iPhone 13 Mini? Tất nhiên là KHÔNG. Chúng căn bản là cùng một sản phẩm, khác biệt rõ rệt nhất là dòng Mini có dung tích pin nhỏ hơn. Thậm chí kích thước màn hình nhỏ là điểm trừ trên dòng iPhone Mini vì đó là lý do nhiều người dùng lựa chọn phiên bản này thay cho phiên bản tiêu chuẩn. Tuy nhiên, cái tên "Mini" khiến cho nhiều người cho rằng phiên bản này chắc chắn kém hơn bản tiêu chuẩn. Sai bét!

    10/ Quay phim 8K
    Mặc dù nhiều người sẽ rất hào hứng khi có thể quay phim với độ phân giải cao bằng chiếc điện thoại của mình. Tuy nhiên, họ lại không nhận ra rằng điều đó hoàn toàn vô nghĩa khi không thể mở ra chúng với đúng độ phân giải gốc.

    Điều muốn nói ở đây là các dòng TV độ phân giải 8K còn rất lâu nữa mới trở thành dòng sản phẩm chính trên thị trường do giá thành rất cao. Và với người tiêu dùng bình thường, đây là cách duy nhất để xem phim với độ phân giải 8K.

    Hơn nữa, chưa có nền tảng nào, từ truyền hình đến phát hình trực tuyến, hay thậm chí là đại đa số nội dung trên Youtube, ghi hình ở độ phân giải 8K. Chính vì vậy, quay phim 8K là tính năng vô dụng đối với 99% người tiêu dùng hiện nay.

    11/ 5G
    Vài tháng trước đây, nhiều người muốn tìm hiểu xem nên chọn loại điện thoại nào. Và câu trả lời rằng: "Kiếm mẫu nào có hỗ trợ 5G!"

    Khi iPhone SE 2022 ra mắt, người ta đẩy mạnh các quảng cáo lớn với tính năng 5G. Khi các công ty mạng trên toàn cầu thúc đẩy thực hiện mạng 5G thì các công ty sản xuất điện thoại cũng đưa 5G vào tên sản phẩm để thu hút người mua, và tất nhiên, người tiêu dùng sẽ nghĩ rằng họ phải mua điện thoại 5G ngay thôi.

    Nhưng có một vài lý do bạn đừng để cho nó gây ảnh hưởng đến sự lựa chọn của mình:

    - 5G không khả dụng với nhiều người sử dụng, đặc biệt là nếu bạn không ở gần cột sóng hoặc ở vùng ngoại ô.
    - Điện thoại 5G vẫn sẽ chuyển qua lại giữa mạng 4G và 5G khi sóng 5G yếu.
    - Tính năng này tác động tiêu cực đến thời gian sử dụng pin.

    Tất nhiên, điện thoại 5G sẽ dần trở thành dòng điện thoại chính trên thị trường trong thời gian tới, cho nên dù muốn dù không thì nếu bạn mua điện thoại mới trong tương lai thì cũng sẽ có mạng 5G mà thôi. 5G là tương lai.

    Tuy nhiên, tương lai của 5G là khi nào thì chưa được xác định một cách chính xác, vì thế bạn không có việc gì phải vội vã đổi điện thoại chỉ vì mạng 5G.

    12/ "Tiền nào của nấy"
    Đây chắc hẳn là phần nhiều người thích nhất. Rất nhiều người tiêu dùng cho rằng một chiếc điện thoại đắt tiền chắc chắn sẽ tốt hơn so với loại thiết bị rẻ tiền hơn. Sự thật là giá bán cao hơn sẽ mang lại cho bạn nhiều tính năng mới hơn.

    Câu hỏi đặt ra là bạn có cần những tính năng bổ sung đó hay không? Chắc chắn, một chiếc điện thoại flagship có thể có những tính năng mà các thiết bị giá rẻ hơn không có. Nhưng bạn cần đặt câu hỏi rằng bạn có thật sự cần đến những tính năng này?

    - Bạn có thật sự cần tính năng thu phóng quang học 10x thay cho 3x?
    - Bạn có chắc rằng Face ID sẽ hữu ích hơn so với cảm biến vân tay chỉ vì Apple sử dụng tính năng này trên các thiết bị đắt tiền của họ?


    Hơn nữa, một số dòng điện thoại thuộc phân khúc thấp hơn thật ra có nhiều tính năng hơn sản phẩm đắt tiền:

    - Bạn có biết dòng điện thoại Galaxy S22 của Samsung không hỗ trợ thẻ nhớ Micro SD?
    - Bạn có biết Galaxy S21 FE có thể thu phóng quang học 3x tương tự iPhone 13 Pro Max?


    Như đã nói ở trên, với những thao tác căn bản như lướt mạng xã hội, xem phim, nghe nhạc, chơi một vài tựa game, một chiếc điện thoại tầm trung là đủ cho nhu cầu của bạn. Ví dụ, chiếc điện thoại Samsung Galaxy A53 có giá khoảng 10 triệu VN đồng được trang bị 5G, kháng bụi và nước theo tiêu chuẩn IP67được cam kết cập nhật phần mềm trong 4 năm, tương tự chiếc Samsung Galaxy S22 Ultra có giá cao gấp 3 lần.

    Đừng nên phí tiền cho những tính năng bạn không cần đến!

    Bài viết này không nhằm mục đích "ném đá" những chiếc điện thoại flagship hay những tính năng mới trên điện thoại. Chúng là yếu tố cần thiết giúp ngành kỹ nghệ tiếp tục phát triển. Nhưng có nhiều tính năng mà người tiêu dùng không cần đến hay thậm chí là không có hữu dụng như những gì mà các công ty sản xuất không ngừng quảng cáo.

    Bạn nên trải nghiệm thử sản phẩm mẫu tại các cửa hàng để xem xét những tính năng nói trên có thật sự hữu dụng với bạn hay không trước khi đưa ra quyết định bỏ tiền ra mua.

    Ngoài ra, bạn cũng cần cân nhắc đến một số tính năng khác

    - Màn hình có tốc độ làm tươi (refresh rate) cao: Một số người tiêu dùng sẽ nhận thấy sự khác biệt này khi chơi game, nhưng với một số người khác thì cũng như nhau cả thôi.
    - Phiên bản Android: Một số người dùng thích One UI của Samsung, đặc biệt là với những ai quen dùng điện thoại Galaxy. Nhưng thực ra, giao diện người dùng của Google cũng mượt mà và đơn giản hơn.
    - Face ID: Nếu nó hoạt động được thì không có gì phải bàn, trừ khi bạn mang khẩu trang và chưa có Apple Watch.
    - Sạc ngược không dây: Tính năng này sẽ có ích nếu bạn vô tình để quên sạc ở nhà trong khi chiếc tai nghe không dây hay điện thoại của bạn hết pin (nếu chúng có hỗ trợ sạc không dây), nhưng với một số người thì họ chẳng bao giờ rơi vào tình huống này.
    - Bút S-Pen của Samsung: Một linh kiện phụ mà đa số người dùng ít sử dụng đến (mặc dù nó được chọn làm tính năng tiêu biểu trên Galaxy S22 Ultra).

    Theo Phone Arena
Working...
X