Announcement

Collapse
No announcement yet.

Thực hư về hiểm họa ung thư gan đến từ thớt, đũa gỗ bị nấm mốc

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    Thực hư về hiểm họa ung thư gan đến từ thớt, đũa gỗ bị nấm mốc

    Theo như những thông tin gần đây được chia sẻ trên mạng, việc sử dụng thớt và đũa gỗ bị mốc có thể gây ra ung thư gan. Thực hư có thật như vậy hay không? Gần đây, cư dân mạng đang truyền tay nhau một đoạn chia sẻ được đăng trên một trang Facebook cá nhân. Đó là đoạn cảnh cáo về một gia đình người TQ có đến 3 người mắc ung thư gan, và nguyên nhân đến từ việc sử dụng thớt gỗ, đũa gỗ bị nấm mốc.


    Thớt, đũa bị nấm mốc có thể gây ra ung thư?

    Theo như đoạn chia sẻ, việc sử dụng thớt gỗ lâu ngày trong điều kiện thiếu vệ sinh sẽ khiến cho thớt dễ bị lên mốc, để rồi tạo ra aflatoxin, một chất rất nguy hiểm có khả năng gây ung thư cho gan.
    Nhưng thực hư thì như thế nào?

    Không phải nấm mốc nào cũng có aflatoxin

    Aflatoxin từ lâu đã được FDA (Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ) xếp vào hàng hoá chất cực độc, và là một trong những tác nhân gây ra ung thư. Hoá chất này sinh ra từ nấm mốc, có dạng tinh thể trắng, không bị phân huỷ khi đun nấu thông thường nên rất khó được xử lý.

    Có 17 loại aflatoxin khác nhau nhưng thường gặp và độc nhất là aflatoxin B1. Được biết, 83% số bệnh nhân bị ung thư gan có sự xuất hiện của aflatoxin B1 trong đó.

    Aspergillus flagus

    Tuy nhiên, không phải nấm mốc nào cũng tạo ra aflatoxin. Theo một số nghiên cứu của FDA thì chỉ xác định có 2 loại nấm duy nhất có thể hình thành aflatoxin là 2 loại nấm mốc Aspergillus flagusAspergillus parasiticus, và chúng không phải là loại nấm mốc được tìm thấy trên thớt hoặc đũa gỗ.

    Trên thực tế, Aspergillus flagusAspergillus parasiticus chủ yếu xuất hiện trên các loại nông sản được bảo quản không tốt như ngũ cốc, hạt có dầu (lạc, đậu tương...), các loại gia vị (ớt, tiêu, nghệ)... Và như đã nêu ở trên, aflatoxin không dễ bị phân huỷ khi đun nấu thông thường, nên các sản phẩm như cơm, xôi, thậm chí cả rượu lên men từ gạo bị mốc cũng sản sinh ra aflatoxin.

    Aflatoxin thường hình thành trên các loại ngũ cốc bảo quản không cẩn thận

    Aflatoxin cũng có thể gây nguy hiểm cho gia súc nếu ăn phải. Cho nên, từ lâu các chuyên gia đã khuyến cáo tuyệt đối không nên tiếc tiền mà cho gia súc, gia cầm ăn nông sản đã bị mốc.

    Tóm lại, có thể kết luận được các thông tin đang được chia sẻ trên mạng là không chính xác. Tuy chúng ta có thể bị nhiễm độc khi hấp thụ aflatoxin, nhưng đó là từ việc ăn phải thực phẩm không sạch. Đũa mốc và thớt mốc không có mối liên quan gì trong vấn đề ung thư này.

    Nhưng cũng đừng nên sử dụng đũa mốc, thớt mốc

    Cho dù không tạo ra độc tố gây ra ung thư ở gan, các loại nấm trên đũa hoặc nấm mốc có thể có gây ảnh hưởng không nhỏ đến sức khoẻ của bạn, làm gia tăng nguy cơ ngộ độc thực phẩm và các biến chứng nguy hiểm về sức khỏe hơn. Hơn nữa, hãy nghĩ đến cảnh miếng thịt bạn đang ăn được thái trên một chiếc thớt đầy mốc, bạn còn có còn muốn ăn nữa hay không?

    Hãy rửa sạch thớt bằng muối và giấm sau khi sử dụng

    Vậy nên, hãy bảo đảm rằng, bạn cần làm vệ sinh thớt nhà mình thật cẩn thận sau khi sử dụng. Lưu ý để thớt ở nơi khô ráo, tránh những nơi ẩm ướt, là môi trường hoàn hảo để hình thành đủ loại nấm mốc.

    Ngoài ra, các chuyên gia khuyên rằng, bạn không nên sử dụng thớt bằng nhựa cứng. Loại thớt này có ưu điểm là rẻ, cứng cáp bền vững và có phần bắt mắt. Tuy nhiên, theo một nghiên cứu từ ĐH ở California, thớt nhựa có khả năng lưu giữ vi khuẩn rất cao, cao hơn rất nhiều so với thớt gỗ, thậm chí ngay cả sau khi đã chùi rửa sạch sẽ.

    Nguồn: US National Library
Working...
X