Announcement

Collapse

Happy Easter

THÂN CHÚC MỘT MÙA LỄ PHỤC SINH AN LÀNH, ẤM ÁP, VUI VẺ
ĐẾN VỚI CÁC BẠN VÀ GIA ĐÌNH

LV
See more
See less

"Ông nói gà, bà nói vịt": tóm lại là sữa Abbott có bị nhiễm khuẩn hay không?

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    "Ông nói gà, bà nói vịt": tóm lại là sữa Abbott có bị nhiễm khuẩn hay không?



    (Ảnh: Gado/Getty Images)
    Trong khi FDA (Cơ quan An toànThực phẩm & Dược phẩm Hoa Kỳ) nói "có", CDC (Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ) lại nói "chưa chắc". Việc không thống nhất về kết quả cuộc điều tra về vụ sữa được sản xuất từ một nhà máy của Abbott ở Sturgis,Michigan có bị nhiễm khuẩn hay không đang làm cho người tiêu dùng thấy nhức đầu…

    Wall Street Journal ngày 18/4/2022 cho biết, cuộc điều tra liên bang về các loại sữa phổ biến dành cho trẻ em cùng mối liên hệ của chúng với các bệnh nhiễm khuẩn nghiêm trọng ở trẻ sơ sinh ngày càng phức tạp, bởi các bằng chứng được đưa ra đều có mâu thuẫn. Giới chức liên bang đã nhận được đơn khiếu nại trong vòng bốn tháng, bắt đầu từ tháng Chín năm ngoái, về trường hợp bốn em bé nhập viện vì bị nhiễm loại vi khuẩn hiếm gặp, sau khi ăn sữa bột trẻ em được sản xuất tại nhà máy Abbott Laboratories ở Sturgis này. Hai em trong số đó đã tử vong.

    Tháng Hai 2022, FDA cho biết họ tìm thấy có dấu vết vi khuẩn cronobacter sakazakii tại nhà máy Abbott ở Michigan, làm dấy lên khả năng rằng sữa bị ô nhiễm từ nhà máy này chính là thủ phạm. Cronobacter là loại vi khuẩn phổ biến, thường không có ảnh hưởng gì đến người lớn khỏe mạnh nhưng là mối nguy hiểm đối với trẻ sơ sinh, vốn có hệ miễn dịch không đủ mạnh để chống lại, dù những trường hợp như vậy là tương đối hiếm gặp. Vi khuẩn cronobacter thường có mặt trong các thực phẩm khô chẳng hạn như sữa bột trẻ em.

    Về phần mình, sau khi phân tích cấu trúc di truyền của vi khuẩn được tìm thấy trong nhà máy của Abbott và hai trong bốn trẻ bị nhiễm, CDC lại nói rằng, các kết quả ghi nhận được cho thấy không có mối liên hệ nào cả. Ngoài ra, cho dù trình tự gene từ các mẫu là trùng khớp, nhưng sẽ phải mất một thời gian dài để có thể khẳng định về nguồn tin vi khuẩn cronobacter gây ra tử vong đã xuất phát từ nhà máy của Abbott.

    Aliyar Cyrus Fouladkhah, giáo sư khoa Nông nghiệp và Môi trường thuộc Đại học của tiểu bang Tennessee, cho biết sữa bột trẻ em cũng có thể bị ô nhiễm trong quá trình pha chế vì nó được kết hợp với nước. Ông Fouladkhah nói thêm, đã có những trường hợp trẻ sơ sinh nhiễm khuẩn từ môi trường tự nhiên; và giới nghiên cứu đã từng tìm thấy vi khuẩn trên tủ lạnh, bồn rửa nhà bếp hoặc mặt bàn. Trong trường hợp này, bệnh nhân (bốn ca trẻ em bị nhiễm nói trên) có thể rất có thể đã nhiễm vi khuẩn cronobacter từ hộp sữa được mở ra sử dụng từ căn nhà mình, một phát ngôn viên của CDC nói.

    Cuộc điều tra trở nên phức tạp hơn so với các đợt bùng mạnh và lây nhiễm diện rộng vì có quá ít trường hợp để so sánh, đối chiếu… Hơn nữa, cronobacter không nằm trong những trường hợp bị nhiễm khuẩn mà các chuyên gia sức khỏe được yêu cầu gởi báo cáo cho CDC và do đó không có sự giám sát định kỳ đối với loại vi khuẩn này.

    Với FDA, các viên thanh tra của họ cho biết, có năm mẫu được thu thập từ các bề mặt trong nhà máy Abbott ở Michigan đã cho kết quả dương tính với cronobacter, nhưng không có mẫu nào lấy từ các khu vực thường tiếp xúc trực tiếp với sữa bột. Trong khi đó, kết quả phân tích các mẫu sản phẩm sữa lấy từ nhà máy lại cho kết quả âm tính với cronobacter.

    Tuy nhiên, theo con số dữ liệu của FDA, họ đã tiến hành 19 cuộc kiểm tra đối với nhà máy của Abbott ở Michigan trong các năm tài khóa 2009 đến 2021 và phát hiện các vi phạm tiềm ẩn tại nhà máy này từ năm 2019 đến tháng Ba 2022, trong đó có sữa bột có kết quả dương tính với cronobacter vào năm 2019 và 2020. Trong khi đó, phát ngôn viên của Abbott cho biết, họ không tin rằng bốn ca trẻ sơ sinh là bị nhiễm từ sữa sản xuất tại nhà máy của họ. "Như FDA đả công bố, chúng tôi không tìm thấy bất cứ vi khuẩn cronobacter sakazakii hoặc salmonella nào trong bất cứ thử nghiệm nào của chúng tôi đối với những sản phẩm được phân phối", phát ngôn viên Abbott cho biết.

    Dù vậy, hồi tháng Hai, Abbott đã cho thu hồi một số lô sữa bột được bán dưới nhãn hiệu Similac, Alimentumand EleCare. Nhà máy ở Michigan của Abbott cũng ngừng sản xuất từ đó cho đến nay. Vụ này đang làm trầm trọng hóa thêm tình trạng thiếu sữa trên khắp nước Mỹ. Các công ty bán lẻ lớn như Walmart và Kroger đã phải hạn chế số lượng đặt hàng sữa bột trẻ em mà người tiêu dùng mua trực tuyến hoặc tại một số cửa hàng phân phối. Abbott cho biết họ đang tăng cường mức sản xuất tại một nhà máy ở châu Âu và chuyển về Mỹ để giúp giảm tình trạng thiếu hụt này.

    Washington Post vào ngày 13/4/2022 cho biết thêm, Walgreens CVS cũng áp dụng việc giới hạn mua sữa vì số cung không đủ số cầu. Khoảng 31% sản phẩm sữa công thức đã hết hàng trên toàn quốc vào hôm 3/4, theo dữ liệu từ Datasembly, một công ty phần mềm về kinh doanh bán lẻ.
    Neil Saunders, Giám đốc điều hành GlobalData Retail tại New York, nói rằng vấn đề đang trở thành cuộc khủng hoảng khá nghiêm trọng. "Sữa bột trẻ em vẫn có sẵn ở một số cửa hàng, nhưng nguồn cung cấp lại chắp vá và tình trạng hết hàng diễn ra rất nhanh", Neil Saunders cho biết.

    Washington Post thuật rằng, một người tên Emily Pyeatt, 22 tuổi, đã đến tám cửa hàng để tìm sữa bột cho đứa con tám tháng tuổi, khiến cho cô không chỉ mất thêm thời gian mà còn… tốn tiền xăng!

    Đến khi chỉ còn ba lon cuối cùng, Pyeatt phải tiết kiệm sữa bột bằng cách cho con ăn thức ăn dặm. Sự thiếu hụt nói chung đang đè lên gánh nặng tài chính lên các gia đình vào thời điểm người ta đang vật lộn với tình hình lạm phát tăng cao nhất trong bốn thập niên qua. Theo một nghiên cứu, sữa công thức là nguồn thay thế khả thi duy nhất cho sữa mẹ. Nội tiền sữa bột trong năm đầu tiên của trẻ sơ sinh cũng đã tốn hơn 1,000 USD.
Working...
X