Announcement

Collapse

Happy Easter

THÂN CHÚC MỘT MÙA LỄ PHỤC SINH AN LÀNH, ẤM ÁP, VUI VẺ
ĐẾN VỚI CÁC BẠN VÀ GIA ĐÌNH

LV
See more
See less

Gỏi gà nướng cải bắp

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    Gỏi gà nướng cải bắp


    Click image for larger version

Name:	ZZD12B~1.JPG
Views:	445
Size:	82.9 KB
ID:	108877

    (Tom/ Viễn Đông)

    Gỏi, thường người ta nói tới gỏi vịt chứ chẳng mấy ai nói gỏi gà, hơn nữa nói tới gà, thì có gà xé phay, gà bóp lá chanh, gà nướng, gà rô ti, gà chiên mắm… có một ngàn lẻ một biến tấu thịt gà, nhưng gỏi gà thì nghe cũng lạ. Không phải ai cũng nghĩ tới món này, bởi nó vừa cầu kì lại vừa không quen nếp. Nhưng kì thực, gỏi gà có nét thú vị và độ ngon riêng của nó, nếu không muốn nói là hấp dẫn. Đây là món tình cờ của một người con gái Huế biến tấu khi tôi thớ mớ. Xin giới thiệu cùng quí vị.

    Tình cờ bởi lẽ khi nàng dặn tôi mua một đường, loay hoay công việc sao tôi quên mất, nàng dặn mua vịt, tôi lại mua gà. Và kết quả là thay vì món vịt luộc trộn gỏi với bắp cải (nàng gọi bắp su) xắt mỏng, có nước mắm chanh ớt đường tỏi chua ngọt pha với một chút gừng, bên trên sắp một lớp thịt vịt luộc thơm phức ngọt bùi… đậm chất Á Đông thì nàng biến tấu món thành một món ăn vừa có tính huyền bí, vừa có chất lai căn giữa Đông và Tây, với cái tên hài hước Đông Tây hội ngộ.

    Nói món Đông Tây hội ngộ bởi có cả gu tây và gu ta trong món này. Mà cái hội ngộ vừa duyên lại vừa rất buồn cười.

    Chuyện là chúng tôi trồng một luống bắp cải từ độ đầu tháng Chạp năm ngoái, nhưng gặp mưa, gió, thêm vài đợt thời tiết hanh khô đầu năm, cộng thêm cái triết lý “bắp cải không phân thuốc,” chỉ thỉnh thoảng tưới ít nước tương chuối, (được ngâm ủ từ buồng chuối ba hương chưa kịp già đã phải chín non vào mùa mưa năm trước của chúng tôi, và nước vo gạo, đậy kín ủ trong một tháng thì có thể dùng được) của nàng nên búp nào búp đó còi cọc chỉ chờ ra hoa. Bắp cải người ta trồng hai, ba tháng là có ăn, bắp cải chúng tôi trồng, đến tháng thứ tư may sao mới có đúng một búp nở căng, chắc do bắt trúng đất nên nhìn mơn mởn, khi chưa kịp già đã được nàng nhắm làm nguyên liệu chính cho món gỏi vịt.

    Nàng bảo tháng Tư về, thấy bắp cải nhớ tháng Giêng Tây Bắc thì ít mà nhớ gia đình anh Lê Thức thì nhiều. Anh Lê Thức là một người đạp xích lô, cũng lang thang kiếm sống rồi viết kịch bản những năm 2010, tôi đi giang hồ vào Sài Gòn thời đó, tình cờ quen, anh em quý mến nhau lắm! Vài năm trước, có dịp vô Sài Gòn, tôi dẫn vợ con xuống nhà anh chơi, được bà xã anh đãi món gỏi vịt bắp cải, món ăn tuy không quá cầu kỳ, nhưng đậm chất Nam Bộ, làm người ăn khó quên.

    Dịch giã đã gần ba năm, anh em chưa có dịp gặp mặt, thôi thì đợi bắp cải to lên chút, có món gỏi vịt, cũng như nhắc nhớ về bữa cơm thân mật của hai gia đình chúng tôi.

    Sau cái nghi lễ hái bắp cải, đặt trịnh trọng vào bàn nguyên liệu nấu ăn cùng nàng, tôi lại có việc bận phải ra ngoài. Nàng nhờ tôi ghé mua con vịt để về luộc làm gỏi. Loay hoay thế nào không biết, tôi lại có điện thoại công việc ngay lúc ghé cửa hàng, thế là thay vì lấy con vịt phía bên trái tủ giùm, cô bán hàng lại cho ngay con gà phía bên phải vào túi. Tôi tính tiền, cảm ơn và lên xe về nhà ngon ơ.

    Về tới nhà, giao nguyên liệu cho nàng xong, tôi ra vườn tiếp tục làm cho xong cái giàn bầu hồ lô đang dang dở. Thấy nàng vừa đi bẻ mấy củ sả vừa nhìn tôi cười tủm tỉm, tôi cũng cười lại, nghĩ bụng trưa nay chuẩn bị được thưởng thức món gỏi vịt ngon lành!




    (Tom/ Viễn Đông)

    Mâm cơm dọn ra, không thấy món gỏi vịt đâu, chỉ thấy món gỏi gà nướng bắp cải hấp dẫn bày ra trước mắt. Nàng bảo tiếc là không có gỏi vịt nhưng thay vào đó, mời cả nhà thưởng thức món gỏi gà Đông Tây hội ngộ, lúc này tôi mới hiểu ra sao nàng cười lúc đi bẻ sả.

    Để tỏ lòng hối lỗi vì mua nhầm nguyên liệu, tôi nhờ nàng bày công thức món này để lần tới, tôi sẽ vào bếp để đãi cả nhà.

    Gà rửa sạch, để ráo nước, ướp cùng ba thìa xì dầu, một ít bột ngũ vị hương, một chút đường, chút muối, và quan trọng nhất là có ít củ sả đập dập, nhét vào giữa bụng gà, đợi tầm 15 đến 30 phút sau là có thể bắt đầu nướng. Có thể nướng bằng lò nướng hoặc nướng than, lúc sắp nướng xong, dùng củ sả đập dập, quét thêm ít mật ong lên bên ngoài da gà, làm như vậy gà vừa thơm vừa có màu rất đẹp mắt.

    Bắp cải rửa sạch, xắt nhỏ thành sợi, để ráo nước. Làm nước sốt bằng cách pha hai muỗng nước cốt chanh và nửa muỗng đường, một củ tỏi giã nhỏ, trộn đều. Xếp đều bắp cải ra dĩa, chan nước sốt lên và rải đều một muỗng sốt mayonnaise.

    Gà nướng chín, chặt nhỏ vừa ăn, sau đó xắp lên phía trên dĩa bắp cải đã chuẩn bị sẵn, thế là có được món gỏi gà nướng Đông Tây hội ngộ ngon lành!

    Thịt gà nướng vừa thơm mùi sả, pha thêm chút giòn, ngọt của mật ong, cộng thêm gỏi bắp cải vừa thanh vừa mát… món này rất hao cơm, hoặc cũng có thể ăn kèm bánh mì.

    Việc biến tấu món ăn theo nguyên liệu chưa hẳn lúc nào cũng có thể tạo ra món ăn ngon, nhưng với món ăn vô tình được biến tấu này của nàng, tôi tin là quý vị sẽ không thấy lãng phí thời gian nếu thử.




    TOM

Working...
X