Announcement

Collapse
No announcement yet.

Bánh mì chiên của thổ dân Hoa Kỳ, đặc sản phải thử khi đến Arizona

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    Bánh mì chiên của thổ dân Hoa Kỳ, đặc sản phải thử khi đến Arizona

    PHOENIX, Arizona (NV) – Trong một chuyến đi công tác ở Arizona, tôi muốn tìm những món đặc sản của tiểu bang này, và nhiều người nói phải thử thức ăn của người thổ dân Hoa Kỳ. Một trong những tiệm họ nói phải ghé thử là Fry Bread House ở thành phố Phoenix với món bánh mì chiên rất hấp dẫn.
    Hai loại taco làm từ bánh mì chiên. (Hình: Thiện Lê/Người Việt)
    Arizona là rất giàu văn hóa của người thổ dân Hoa Kỳ vì từng là nơi cư ngụ của sắc dân này, với dân số hiện nay hơn 330,000 người, nhiều nhất nước Mỹ, và chiếm 4.6% dân số của tiểu bang.

    Vì vậy, ẩm thực của người thổ dân Hoa Kỳ là một phần không thể thiếu của Arizona, và một món không thể bỏ qua được là bánh mì chiên do bộ tộc Navajo ở Arizona sáng chế để có một món ăn giúp họ vượt qua được cảnh đất đai không trồng được các loại rau củ.
    Bảng hiệu của Fry Bread House. (Hình: Thiện Lê/Người Việt)
    Vào Tháng Giêng, 1864, chính phủ Hoa Kỳ bắt buộc bộ tộc Navajo ở Arizona phải rời khỏi quê nhà để đi đến tiểu bang New Mexico. Khoảng 8,500 người phải đi bộ hơn 300 dặm để đến New Mexico, và đất đai ở đó không trồng được đậu với rau củ là những thứ thường thấy trong bữa ăn của người thổ dân.

    Để giúp bộ tộc Navajo vượt qua cảnh đói, chính phủ Hoa Kỳ cung cấp đồ hộp cho họ, cùng những nguyên liệu cơ bản như bột mì, đường với mỡ heo, và ba thứ đó tạo ra món bánh mì chiên.

    Có thể nói tiệm bán món bánh mì chiên này nổi tiếng nhất ở Arizona là Fry Bread House ở Phoenix, được khai trương vào năm 1992. Đến năm 2012, tiệm ăn này đoạt giải thưởng James Beard danh giá dành cho nhà hàng, và được công nhận là một quán ăn lâu năm không thể bỏ qua khi đến Arizona.
    Bên trong tiệm. (Hình: Thiện Lê/Người Việt)
    Nghe vậy, tôi phải tìm đến đây để ăn thử món bánh mì chiên. Chỉ cần nhìn bên ngoài là thực khách có thể biết đây là một tiệm của người thổ dân Hoa Kỳ vì có những bức tranh tường thể hiện văn hóa của sắc dân đó.

    Quán ăn này rất nhỏ với không khí ấm cúng, và phòng ăn chỉ đủ chỗ cho chưa tới 10 bàn, nhưng vẫn có nhiều thực khách đến chỉ ít phút sau khi mở cửa, lại càng chứng tỏ đây là một tiệm ăn địa phương phải ghé.

    Với tên gọi là Fry Bread House, thực đơn của quán này chỉ xoay quanh món bánh mì chiên. Vì Arizona cũng giàu văn hóa ẩm thực của người Mexico, nên quán ăn này sử dụng bánh mì chiên để làm thành món taco, có các loại thịt nấu theo kiểu Mexico kẹp trong miếng bánh mì.
    Bánh mì chiên của người thổ dân Hoa Kỳ. (Hình: Thiện Lê/Người Việt)
    Tôi gọi hai loại taco gồm một loại kẹp thịt bò hầm ớt đỏ và một loại kẹp thịt bò hầm ớt xanh. Loại taco nào cũng có đậu, kem chua, phô mai, hành củ và rau xà lách.

    Một số người nói với tôi một món không thể thiếu của Fry Bread House là súp thịt bò hầm ớt xanh, và loại ớt xanh trong món súp này là ớt đặc sản của tiểu bang New Mexico. Vì hai tiểu bang nằm cạnh nhau, nên ớt xanh của New Mexico cũng là một phần quan trọng của ẩm thực Arizona. Nghe vậy, tôi gọi thử một phần súp với bánh mì chiên để chấm.

    Khách có thể gọi món ngay tại quầy theo kiểu thức ăn nhanh, và có thể thấy nhà bếp ngay phía sau quầy tính tiền. Các đầu bếp nặn từng miếng bột rồi mới bỏ vào chảo dầu, nên miếng bánh mì nào cũng nóng hổi, không hề có bánh mì làm sẵn.
    Taco làm từ bánh mì chiên với thịt bò hầm ớt đỏ. (Hình: Thiện Lê/Người Việt)
    Trước khi thử hai loại taco, tôi xé một miếng bánh mì chiên để ăn không trước. Nhìn thoáng qua, bánh mì chiên khá giống với bánh mì naan của người Ấn Độ, nhưng mùi vị rất khác. Vì được chiên trong chảo dầu, những miếng bánh mì dẹp thơm giòn, và hơi béo vì có những chỗ thấm dầu, có phần ruột ở hơi dẻo và những cạnh ở ngoài giòn nhiều hơn. Bánh mì có vị ngọt nhẹ rất quen thuộc, và mùi vị rất giống với dầu cháo quẩy nên lạ mắt nhưng quen miệng.

    Thử bánh mì xong, tôi thử loại taco kẹp thịt bò hầm ớt đỏ trước. Bánh mì vẫn thơm giòn, kẹp thịt bò được hầm nhừ trong nước xốt ớt đỏ cay thơm, lại có mùi hơi khét rất ngon. Thịt bò có vị cay vừa phải, nhưng được vị chua và vị béo của kem chua, cùng vị mát của rau xà lách làm dịu đi. Đậu thì thơm bùi, rất hợp với mùi vị của thịt bò hầm.

    Taco với thịt bò hầm ớt xanh cũng ngon không kém, vẫn có bánh mì thơm giòn và các nguyên liệu ăn kèm như loại taco trước. Thịt bò hầm ớt xanh thì cay nhẹ hơn, nhưng có thêm vị chua vừa phải và rất dễ ăn.
    Taco với bánh mì chiên kẹp thịt bò hầm ớt xanh. (Hình: Thiện Lê/Người Việt)
    Cuối cùng là món súp thịt bò hầm ớt xanh, món không thể nào bỏ qua được khi đến Fry Bread House. Món súp có những miếng thịt bò nạc được nấu với ớt xanh New Mexico, cà chua và hành củ. Khách có thể ăn không hoặc có thể gọi bánh mì chiên để chấm, và dĩ nhiên tôi phải có một miếng bánh mì. Tôi vừa nghe nhiều người nói món súp này ngon, vừa thấy món này có hai chữ “rất cay” trên thực đơn nên phải gọi.

    Nước súp hơi đặc sệt đầy vị cay thơm và hơi khét của ớt xanh New Mexico, nhưng không cay như bảng “rất cay” trên thực đơn. Trong tô súp còn có những miếng ớt xanh xắt sợi, mang thêm vị cay và vị ngọt tự nhiên. Vị chua ngọt của cà hòa quyện với vị cay của ớt ngon không thể chê được và ăn rất ấm bụng, nên ăn vào mùa lạnh chắc chắn sẽ ngon hơn nhiều lần. Thịt bò thấm hết mùi vị của nước súp, và tôi liên tục xé bánh mì để chấm cứ như lấy quẩy nhúng vào cháo.
    Súp thịt bò hầm ớt xanh New Mexico. (Hình: Thiện Lê/Người Việt)
    Những món bánh mì chiên của Fry Bread House rất ngon, lại có giá cả vừa phải. Một cái taco làm từ bánh mì chiên có giá $14, nhưng lớn như một cái burrito, nên chỉ một cái taco là no bụng. Phần súp với bánh mì thì có giá $10, cũng rất vừa phải. Vì vậy, đây là một món đặc sản phải thử khi đến Arizona.

    Fry Bread House tọa lạc tại địa chỉ 4545 N. 7th Ave., Phoenix, AZ 85013. [qd]
    Attached Files
Working...
X