Announcement

Collapse

Happy Easter

THÂN CHÚC MỘT MÙA LỄ PHỤC SINH AN LÀNH, ẤM ÁP, VUI VẺ
ĐẾN VỚI CÁC BẠN VÀ GIA ĐÌNH

LV
See more
See less

Ra chợ đi chợ mua cá nếu thấy 1 trong 3 điểm sau thì tốt nhất đừng mua, ăn vào vừa hại sức khỏe lại còn tốn tiền.

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    Ra chợ đi chợ mua cá nếu thấy 1 trong 3 điểm sau thì tốt nhất đừng mua, ăn vào vừa hại sức khỏe lại còn tốn tiền.

    Click image for larger version

Name:	photo1642304907452-1642304907615364070342.jpg
Views:	517
Size:	30.8 KB
ID:	110361
    Cá luôn là loại thực phẩm quan trọng cung cấp nhiều dưỡng chất mà cơ thể cần như: protein, vitamin D, khoáng chất… và đặc biệt là axit béo omega 3 tốt cho chức năng não bộ cũng như giảm nguy cơ mắc nhiều căn bệnh nguy hiểm khác. Các chuyên gia đều khuyên bạn nên ăn cá ít nhất 2 lần/tuần để bảo đảm sức khỏe về sau.


    Cá tuy bổ dưỡng nhưng cần phải lựa chọn kỹ và bảo quản hợp lý mới tốt được.
    Chính vì những lợi ích như vậy nên nhiều người đã ưu tiên lựa mua cá khi đi chợ. Nhưng đáng tiếc là chẳng phải ai cũng biết chọn cá ngon, đôi khi cứ mua đại hoặc nhờ tham khảo từ người bán. Trên thực tế, bản thân cá sống ở các vùng sông nước, ao hồ nên rất dễ bị nhiễm các chất bẩn có hại trong môi trường nước. Nếu không lựa chọn đúng sẽ mang bệnh về cho cả nhà.

    Theo các chuyên gia dinh dưỡng trên Tạp chí New York (Mỹ), khi ra chợ mua cá mà thấy cá xuất hiện 3 điểm khác biệt sau thì rẻ mấy cũng đừng mua.

    Cá có 3 dấu hiệu sau, tuyệt đối đừng mua kẻo mắc bệnh thêm
    • 1/ Mắt cá đục ngầu, có màu trắng đục
    Khi mua cá, cách dễ nhất để phát hiện cá tươi hay không chính là nhìn vào phần mắt. Cá càng để lâu ngày, bị ươn và sản sinh nhiều vi khuẩn thường có mắt bị mờ, có màu đục và nhìn không rõ tròng đen. Trong khi cá tươi sẽ có phần mắt hơi phồng lên một chút, trong veo và thấy rõ con ngươi.

    Ở một số trường hợp khác, quá trình đánh bắt và vận chuyển cá xảy ra va đập khiến mắt cá chuyển màu đỏ. Dù phần mắt lúc này đang chảy máu nhưng vẫn thấy sáng đẹp, mắt có hơi lồi thì vẫn là cá tươi nên cứ yên tâm mà mua về.

    Cá có mắt đục, không nhìn rõ con ngươi thường là cá ươn, ăn vào không tốt.
    • 2/ Mang cá màu đỏ sẫm, có mùi hôi khó chịu
    Mang cá tươi thông thường sẽ có màu đỏ hồng, sờ vào không có cảm giác nhớt, nắp mang dính chặt với mang, miệng khép kín. Còn nếu cá bị ươn, phần mang sẽ có màu đỏ sẫm hoặc nâu đen, cầm lên thấy nước nhớt đục ngầu chảy ra, miệng mở rộng và có mùi tanh hôi khó chịu.

    Tạp chí New York chia sẻ, những con cá có mùi hôi như ammoniac rất dễ bị nhiễm độc, ăn vào rất hại cho sức khỏe. Trong quá trình cá bị ươn sẽ tạo nên chất đạm histidine, càng để lâu sẽ tự chuyển hóa thành axit amin độc có tên là histamine. Chất này sẽ gây ra ngộ độc nếu ăn phải và không thể bị phá hủy ngay cả khi nấu dưới nhiệt độ cao.

    Mang cá nếu có màu đỏ sẫm chuyển sang đen là cá ươn, tốt nhất đừng mua.

    3/ Thịt cá kém đàn hồi
    Chị em có thể dùng tay ấn nhẹ vào cá, đặc biệt là phần dưới bụng sẽ dễ dàng kiểm tra được cá tươi hay cá ươn nhiễm bẩn. Cụ thể, khi cá tươi thì phần thịt sẽ rắn chắc và có độ đàn hồi tốt, chỉ cần ấn nhẹ vào sẽ ngay lập tức trở lại trạng thái ban đầu. Nếu gặp phải con cá thế này thì tốt nhất nên mua ngay.

    Nhưng ngược lại, cá bị ươn và dễ nhiễm độc thì sẽ để lại vết lõm sâu khi chúng ta ấn vào phần thịt. Một số loại còn bị mềm nhũn ra, khi chế biến thì từng thớ thịt bị vỡ ra không còn nguyên vẹn. Ăn vào chẳng những không ngon mà còn tăng nguy cơ nhiễm vi khuẩn, giun sán hại sức khỏe.


    Cá ươn thường có thớ thịt không còn đàn hồi, khi mua hãy ấn vào để kiểm tra.

    Ngoài việc mua, cần lưu ý những gì khi bảo quản cá để đảm bảo tươi ngon?
    Ngoài lựa chọn những con cá tươi ngon ra, việc bảo quản cá cũng đóng vai trò quan trọng để giữ cá luôn an toàn và bảo đảm về dinh dưỡng. Chính vì vậy, bạn nên lưu ý những việc khi bảo quản cá trong tủ lạnh như sau:
    • Cần tránh mua những loại cá mà có 3 dấu hiệu cá ươn như trên.
    • Khi mua về phải vệ sinh thật kỹ, cạo vảy rửa sạch và làm nội tạng… cuối cùng mới tiếp tục bảo quản.
    • Nên bao bọc thật chặt để tránh việc cá bị mất nước và thay đổi màu sắc khi đông lạnh.
    • Phải bảo quản cá ở một hộp hoặc ngăn riêng vì cá vốn có mùi tanh khá nặng, nếu không cẩn thận thì những thực phẩm ở chung quanh sẽ bị vướng mùi.
    • Bạn nên dùng một ít giấm pha loãng rửa cá để giảm bớt mùi tanh khi bảo quản.
    • Khi đã rã đông thì nên chế biến hết số cá đó, tuyệt đối không để cấp đông lại vì phần thịt cá này rất dễ bị nhiễm khuẩn, ăn không còn ngon nữa.
    Theo Bestlife, Extension
Working...
X