Announcement

Collapse

Happy Easter

THÂN CHÚC MỘT MÙA LỄ PHỤC SINH AN LÀNH, ẤM ÁP, VUI VẺ
ĐẾN VỚI CÁC BẠN VÀ GIA ĐÌNH

LV
See more
See less

Gần 1 triệu người ở Mỹ chết vì COVID-19, phần lớn là người cao niên

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    Gần 1 triệu người ở Mỹ chết vì COVID-19, phần lớn là người cao niên

    WASHINGTON, DC

    Số người chết vì COVID-19 ở Mỹ lên gần 1 triệu, tính cho đến thứ Sáu, 6 tháng Năm, trong đó phần lớn là người cao niên, và nam chết nhiều hơn nữ, theo AP.

    Đại dịch này cướp đi sinh mạng của hơn 700,000 người 65 tuổi trở lên, tương đương cứ bốn người chết thì ba người nằm trong nhóm tuổi này, theo AP phân tích, dựa trên con số dữ liệu ở Mỹ.
    Nhân viên ý tế chăm sóc bệnh nhân COVID-19 40 tuổi, chưa chích ngừa, tại the Hartford Hospital ở Hartford, Connecticut, ngày 18 /1/22. (Hình minh họa: Joseph Prezioso/AFP via Getty Images)
    Khoảng 255,000 người 85 tuổi trở lên bị tử vong vì COVID-19; 257,000 người từ 75 đến 84 tuổi; và khoảng 229,000 người từ 65 đến 74 tuổi.

    Về giới tính, gần như ở mọi nhóm tuổi 10 năm, đàn ông chết nhiều hơn phụ nữ vì COVID-19.

    Nam giới có tuổi thọ trung bình thấp hơn phụ nữ, cho nên không có gì ngạc nhiên khi nhóm tuổi duy nhất mà nữ chết nhiều hơn nam là nhóm tuổi cao nhất: 85 tuổi trở lên.

    Trong gia đình mà người đàn ông chết vì COVID-19 là người kiếm tiền chính, ngoài nỗi đau mất người thân, họ còn gặp khó khăn về kinh tế, theo bà Rima Samman, người điều phối dự án tưởng niệm nạn nhân COVID-19. Dự án này ban đầu là để tưởng nhớ em trai bà Samman qua đời vì căn bệnh này hồi tháng Năm, 2020, lúc mới 40 tuổi.

    "Chồng mất, người vợ góa bụa mất luôn nhà, hoặc mất luôn chiếc xe dùng chở con đi học", bà Samman nói. "Từ tầng lớp trung lưu, dần dần, họ bị kéo xuống tầng lớp thấp nhất xã hội".

    Về chủng tộc và sắc tộc, người da trắng chiếm 65% tổng số người chết vì COVID-19 tính đến nay, bỏ xa bất cứ chủng tộc nào khác. Tỷ lệ này không quá bất ngờ vì người da trắng đông hơn bất cứ chủng tộc nào khác ở Mỹ.

    Nhưng nếu tính trên mỗi 100,000 người chết vì COVID-19, người Mỹ bản địa, Pacific Islander và người da đen có tỷ lệ tử vong cao hơn.
    Cụ thể, cứ mỗi 100,000 người chết vì COVID-19, có 453.65 người Mỹ bản địa, 357.77 người Pacific Islander, và 364.04 người da đen. Trong khi đó, số người da trắng là 325.81, số người Hispanic/Latino là 265.11, và số người Á Châu là 164.62.

    Cũng tính trên mỗi 100,000 người chết vì COVID-19, Mississippi là tiểu bang có tỷ lệ người chết nhiều nhất: 442.32.

    "Chúng tôi mất quá nhiều người vì COVID-19", bà Joyee Washington, chuyên gia y tế cộng đồng ở Hattiesburg, Mississippi, nói. "Cái khó ở Mississippi là phải chịu đau buồn mà không có thời gian để nguôi ngoai. Hết nỗi đau này đến nỗi đau khác. …Theo tôi biết, cuộc sống bình thường đã không còn nữa".

  • Font Size
    #2
    Người ta chỉ nói và nhấn mạnh đến con số nạn nhân chết theo tuổi tác, giới tính và sắc tộc, màu da. Vậy nguyên nhân chính nào dẩn đến cơn đại dịch quái ác và gây ra tàn phá thế giới về nhiều mặt thì ít có ai "dám" đề cập đến, nếu có cũng chỉ nói chung chung, thật quá đau lòng và khó tin quá?? Khoa học, kỹ thuật mới mẽ, tối tân ở đâu mà chúng ta không thể nắm biết được sự thật mà cứ lo nghiên cứu tìm vaccine, kêu gọi chích ngừa trong khi con biến thể virus mới lại cứ xuất hiện 2, 3 tháng/lần giống như từng được "sấp xếp, bố trí sẳn" để tung ra?? Bó tay!!

    Comment


    • Font Size
      #3
      chắc chắn sau nguời lớn tuổi thì lại cái đám không chịu chích hay là thích chích thuốc lysol vô nguời để hết bệnh , còn một số khác lại thich uống thuốc sốt rét ..

      Comment

      Working...
      X