Announcement

Collapse
No announcement yet.

Thực phẩm bổ sung ngăn ngừa bệnh Alzheimer có thể có tác dụng ngược

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    Thực phẩm bổ sung ngăn ngừa bệnh Alzheimer có thể có tác dụng ngược

    Click image for larger version

Name:	da-tim-ra-thuc-pham-chuc-nang-bo-nao-hon-hop-ngua-benh-alzheimer11464940188.jpg
Views:	303
Size:	28.0 KB
ID:	111911

    SAN DIEGO, California (NV) — Một nghiên cứu mới báo động rằng L-serine, một loại thực phẩm bổ sung được cho là có tác dụng chống lại bệnh Alzheimer, nhưng lại có khả năng gây hại cho não, theo UPI.

    L-serine là một axit amin có những nhiệm vụ khác nhau trong cơ thể, trong đó có ảnh hưởng đến sự phát triển và chức năng của các khớp thần kinh trong não.

    Nhóm nghiên cứu cho hay các thử nghiệm lâm sàng đang được tiến hành để xem xét kết quả của việc dùng bổ sung serine ở người lớn tuổi bị suy giảm nhận thức. Thử nghiệm dựa trên quan niệm cũ rằng thiếu serine có thể thúc đẩy bệnh mất trí nhớ và bệnh Alzheimer.

    Tuy nhiên, những phát giác mới lại cho thấy sự thật ngoài mong đợi. Đó là nồng độ serine tăng cao có thể góp phần gây bệnh Alzheimer, theo nghiên cứu công bố trên tạp chí Cell Metabolism ngày 3 Tháng Năm.

    Bác Sĩ Xu Chen, trưởng nhóm nghiên cứu chuyên về bệnh Alzheimer – đồng thời là giáo sư khoa học thần kinh tại Đại Học California (San Diego), cho biết: “Chúng tôi khuyên mọi người hãy thận trọng. Nếu bạn muốn ngăn ngừa bệnh Alzheimer hoặc suy giảm nhận thức do tuổi tác, serine có thể sẽ không giúp ích mà ngược lại còn gây hại.”

    Lập luận xoay quanh PHGDH, một loại enzyme là thành phần chính sản xuất serine trong não.

    Một nghiên cứu đăng trên Cell Metabolism năm 2020 từng cho rằng viên nén L-serine là liệu pháp “sẵn có” giúp cải thiện mức PHGDH thấp trong não bệnh nhân Alzheimer.

    “Bạn có thể mua loại thuốc này trên Amazon. Lý luận người ta dùng thuốc rất đơn giản. Họ nghĩ rằng L-serine sẽ hỗ trợ chức năng não của bạn vì serine là một trong những thành phần của các thụ thể thần kinh,” bà Chen nói.

    Tuy nhiên, nghiên cứu của bà Chen và đồng nghiệp đã cho thấy mức PHGDH trên thực tế có sự gia tăng đáng kể ở bệnh nhân Alzheimer, cũng như ở những người khỏe mạnh khoảng hai năm trước khi họ được chẩn đoán mắc bệnh.

    Bên cạnh đó, ông Percy Griffin, giám đốc phụ trách khoa học của Hiệp Hội Alzheimer, khuyến cáo việc sử dụng thực phẩm chức năng chứa serine có thể gây nên phản ứng phụ không mong muốn vì serine không chỉ hoạt động trong não mà còn ở nhiều bộ phận khác.

    Do đó, ông Griffin khuyến cáo tất cả mọi người nếu muốn dùng L-serine để cải thiện sức khỏe não bộ cần tham vấn trước với bác sĩ. (V.Giang)
Working...
X