Announcement

Collapse

Happy Easter

THÂN CHÚC MỘT MÙA LỄ PHỤC SINH AN LÀNH, ẤM ÁP, VUI VẺ
ĐẾN VỚI CÁC BẠN VÀ GIA ĐÌNH

LV
See more
See less

Người nghèo than thở vì thiếu tiền, nhưng thực chất nghèo là do thiếu cái gì?

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    Người nghèo than thở vì thiếu tiền, nhưng thực chất nghèo là do thiếu cái gì?

    Người nghèo thường chỉ nhìn thấy rằng mình thiếu tiền, nhưng lại quên rằng thực chất phải nhìn rõ nguyên nhân sâu xa bị nghèo do thiếu khuyết điều gì thì cần bổ sung thêm những thứ đó.


    Người xưa có nói, "Tài đức không xứng với địa vị, sớm muộn cũng trắng tay", đạo lý về tiền bạc này thực ra cũng y như vậy (Ảnh: Pexels)

    So với người giàu, người nghèo rốt cuộc đã thiếu mất cái gì? Bên ngoài là thiếu tiền, nhưng thực ra không phải như vậy. Bởi lẽ, ngay cả khi bạn đưa một núi tiền cho người nghèo họ cũng sẽ không biết làm sao sử dụng cho tốt số tiền này để biến mình trở thành một người giàu có thực sự. Cuối cùng họ nghèo vẫn hoàn nghèo.

    Cứ nhìn những người trúng xổ số, bỗng nhiên giàu có sau một đêm. Có bao nhiêu người có được kết cục tốt đẹp sau cùng? Người xưa có nói, "Tài đức không xứng với địa vị, sớm muộn cũng trắng tay". Đạo lý về tiền bạc này thực ra cũng y như vậy.

    Vì vậy, người nghèo muốn trở thành người giàu, thiếu tiền chỉ là bên ngoài, Bên trong người nghèo thực chất có lẽ thiếu 4 điều quan trọng này.
    • 1/ Nghèo do thiếu mục đích sống
    Sau khi phỏng vấn hàng trăm người giàu ở Hoa Kỳ, một tổ chức nghiên cứu đã phát hiện ra rằng những người từ "tay trắng làm nên", "từ nghèo khó trở nên giàu có" đều có một đặc điểm chung. Đó là họ có mục tiêu rõ ràng trong cuộc sống. Vì có mục tiêu rõ ràng nên ngay cả khi trải qua khó khăn hoặc thậm chí là gặp thất bại, họ vẫn kiên cường chọn bắt đầu làm lại từ đầu.

    Mục tiêu rõ ràng là cách nhanh nhất để đi đến thành công (Ảnh: Pexel)
    Còn người nghèo, vừa hay ngược lại, dù họ có nỗ lực, thậm chí cố gắng nỗ lực nhưng nhiều khi đó chỉ là quán tính. Họ chỉ là vì sinh kế hoặc chỉ là vì để có tiền. Thứ họ thực sự thiếu là một mục tiêu rõ ràng. Nói cách khác những nỗ lực của họ thường là mù quáng.

    Dưới tiền đề này, dù họ có trở nên có tiền thì cách suy nghĩ của họ vẫn dừng lại ở giai đoạn nghèo. Họ rất khó để trở thành một người giàu thực sự. Ngược lại họ rất dễ biến thành một nhóm người tưởng rằng mình giàu có nhưng thực ra lại là "nghèo khổ bận rộn".

    Thiết lập được mục tiêu ở đời, sẽ không bao giờ gọi là quá muộn để bắt đầu. Bất luận hiện tại bạn có nghèo ra sao. Chỉ cần bắt đầu từ bây giờ, vạch ra một mục tiêu thật rõ ràng, nỗ lực của bạn sẽ không bị lãng phí vô ích.
    • 2/ Thiếu học tập nên khó giàu
    Quan trọng hơn cả, việc tlàm như thề nào để có tiền đó là biết đầu tư vào bản thân, tích lũy kinh nghiệm và trí thức.

    Trong thời đại công nghệ thông tin, càng là người giàu có, họ càng ý thức được sự quan trọng của tri thức và kỹ thuật. Vì vậy, so với đồng tiền, họ coi trọng việc không ngừng cải thiện bản thân thông qua việc trao dồi học hỏi nhiều hơn.

    Để theo kịp tốc độ phát triển xã hội, họ chú trọng học hỏi là một thói quen, một sứ mạng thiêng liêng và một lối sống cao cấp. Trong quá trình học tập, họ không ngừng cải thiện năng lực tổng quát của bản thân và rèn luyện khả năng đối phó với các tình huống phức tạp.

    Ngược lại, người nghèo họ thường cho rằng mục đích của học tập chỉ là để sinh tồn. Họ bị động, tiêu cực, gió chiều nào che chiều nấy và sống không có chính kiến, lập trường. Họ thường ca thán rằng hoàn cảnh xã hội tạo ra cái nghèo của họ. Họ oán thân trách phận mà không có ý chí, nghi6 lực tiến thủ.

    Còn người giàu, mục đích học tập của họ là để không ngừng thay đổi, nâng cao cho bản thân. Họ chủ động, tích cực, nhiệt tình, tò mò với việc đi sâu tìm hiểu bản chất sự việc. Họ thích suy nghĩ và không ngừng nâng cao giá trị bản thân.
    • 3/ Nghèo do thiếu EQ
    Trong mắt của một người giàu thực sự, EQ (kỹ năng mềm) so với IQ (trí thức), thì EQ lại quan trọng hơn nhiều. Bởi lẽ khi nâng cao EQ có thể mang lại sự giao tiếp và cơ hội tốt hơn. Trong mắt người nghèo, EQ lại là đại diện cho sự giảo hoạt, tính toán tiểu tiết, nhỏ mọn. Họ muốn có tiền nhưng không xem trọng việc cần phải bồi dưỡng EQ. Vì vậy hầu như không có bất cứ mối giao tiếp xã hội tốt nào. Họ chỉ dựa vào bản thân mình để lăn lội trong sinh hoạt đời sống một cách vô vọng.

    Muốn trở nên giàu có bạn cần biết hợp tác tốt với người khác (Ảnh: Pexel)
    Trong xã hội hiện đại, mối giao tiếp xã hội là một nhân tố hết sức quan trọng. Có rất nhiều người giàu thậm chí còn xem sự giàu có trong xã giao chính là tài sản. Họ có ý thức kết giao với những người bạn có nền tảng và trình độ khác nhau. Muốn có được một mạng lưới xã giao rộng lớn, và EQ chính là điều kiện tiên quyết. Nó giúp bạn để lại ấn tượng tốt về sự khéo léo và thoải mái trong mắt người khác.

    Ngoài ra, xã hội hiện đại là xã hội hợp tác giữa người và người. Người nghèo muốn trở nên giàu có, chỉ dựa vào bản thân nhiều khi khó mà thành công được. Còn nếu có thể hợp tác tốt đẹp với người khác. Còn có rất nhiều chuyện tưởng chừng như quá khó khăn lại trở nên thuận buồm xuôi gió.

    Cũng giống như một cái ốc vít, chất lượng dù tốt tới đâu cũng vô dụng nếu không được gắn vào máy móc để phát huy tác dụng. Muốn hợp tác tốt đẹp với người khác, EQ cao cũng là một điều kiện tiền đề như vậy.
    • 4/ Nghèo do thiếu ý chí
    Ý chí nghị lực của con người không phải tự nhiên sinh ra. Nó xuất phát và được rèn luyện từ gian khổ của cuộc sống. Người xưa thường nói: "Không ai giàu ba họ, không ai khó ba đời". Khi người ta bị hiếp đáp dẫn đến nghèo khó, tủi nhục thì ý chí và sự quyết tâm vượt qua số phận để cải thiện đời sống sẽ nâng cao lên gấp bội.

    Đối với những người may mắn sinh ra trong cuộc sống nhung lụa thì ý chí nghị lực của họ sẽ yếu dần đi. Nó có thể mất đi nếu như họ không biết cố gắng. Đến một lúc khi họ gặp thất bại và khó khăn thường sụp đổ nhanh chóng và bỏ cuộc sớm. Nghèo do thiếu ý chí là như vậy.

    Vậy nên muốn có nghị lực chúng ta phải tự rèn luyện, đi từ gian khó mà lên. Trời không lấy hết đi của ai thứ gì. Nghị lực là tài sản lớn nhất và vô giá mà cuộc sống ban tặng cho những người thiếu may mắn.

    Nghich cảnh là điều ai cũng sẽ từng gặp trong cuộc đời; khi đối diện với nó, bạn hãy học cách bình thản đối diện. (Ảnh: Careerbuilder.vn)

    Cổ nhân có câu, "Có đức mặc sức mà ăn". Ý muốn nói đạo đức là nguồn gốc của sự giàu có. Vì vậy, muốn thoát khỏi sự nghèo khó bạn hãy tích đức hành thiện, chăm chỉ làm việc, ham học hỏi và quyết tâm. Bạn sẽ gặp thành công và may mắn trong đời!
Working...
X