Announcement

Collapse

Happy Easter

THÂN CHÚC MỘT MÙA LỄ PHỤC SINH AN LÀNH, ẤM ÁP, VUI VẺ
ĐẾN VỚI CÁC BẠN VÀ GIA ĐÌNH

LV
See more
See less

NHỮNG DẤU HIỆU BÁO TRƯỚC của CĂN BỆNH NGUY HIỂM: TAI BIẾN MẠCH MÁU NÃO – ĐỘT QUỴ (STROKE).

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    NHỮNG DẤU HIỆU BÁO TRƯỚC của CĂN BỆNH NGUY HIỂM: TAI BIẾN MẠCH MÁU NÃO – ĐỘT QUỴ (STROKE).

    Click image for larger version

Name:	279890558_8029349090412390_5447121958504727734_n.jpg?_nc_cat=107&ccb=1-6&_nc_sid=730e14&_nc_ohc=oisfOOpgkbwAX8V8S1N&_nc_ht=scontent-lax3-2.xx&oh=00_AT_6QyNkPSTD4-mfgK_nqcoxZwjaHFGj-BNYDyQRES2MtA&oe=6282856D.jpg
Views:	353
Size:	42.7 KB
ID:	112724

    Không chỉ ở riêng một quốc gia nào mà giờ đây, căn bệnh Tai Biến Mạch Máu Não mà người Việt mình thường gọi gọn là Bệnh Tai Biến hoặc Bệnh Đột Quỵ – Stroke có mặt ở khắp nơi và xảy ra cho hầu hết mọi người, ở mọi giới tính, mọi thành phần và đủ các cỡ tuổi tác.

    Ở Mỹ, đại đa số người dân đều được giáo dục để có đủ kiến thức về căn bệnh quái ác này, vậy mà chúng ta thấy không ít người Việt mình là nạn nhân của nó, nhất là ở những khu đông đảo người Việt. Người ta thường cho rằng Bệnh Tai Biến chỉ xảy ra cho người béo phì hoặc người cao tuổi.

    Riêng ở Việt Nam, trên mọi nẻo đường mà tôi đã đặt chân qua trong thời gian những năm gần đây, tôi đã từng thấy có nhiều nạn nhân còn khá trẻ, chỉ độ ngoài 40. Tôi biết có người chỉ mới ngoài 30 thôi mà đã bị một trận Tai Biến xém mất mạng, giờ liệt cả một bên người, tuy vẫn còn đi lại chậm chạp được. Đơn giản thôi là vì đa số người Việt ăn uống rất cẩu thả, phần đông rất thích ăn mỡ động vật, thích ăn đồ chiên, tiêu thụ lượng đường và muối rất cao. Đám trẻ ngày nay lại rất thích ăn các loại thực phẩm công nghiệp đã được chế biến sẵn, đồ đông lạnh và các loại thức ăn nhanh.

    Bài nghiên cứu này, chỉ nhắm vào những “đối tượng” chưa biết gì nhiều hoặc thiếu kiến thức căn bản về Bệnh Tai Biến – Bệnh Đột Quỵ. Chỉ hi vọng nó giúp được vài người.

    CÓ 3 LOẠI TAI BIẾN:

    1- Tắc nghẽn mạch máu (Ischemic Stroke). Loại tai biến này xảy ra cho 8 trên 10 bệnh nhân. Các loại hợp chất mỡ tích tụ lại trong máu sau nhiều năm, bị đẩy lên và dồn lại làm tắc nghẽn những mạch máu chạy lên não bộ.
    2- (Vỡ) Bể mạch máu (Hemorrhagic Stroke). Loại này tuy ít xảy ra, chỉ vào khoảng 20% trên tổng số nhưng lại nguy hiểm cho nạn nhân hơn gấp nhiều lần. Các loại hợp chất mỡ dồn nén và áp xuất máu cao dẫn đến việc bị bể mạch máu dẫn vào não bộ.
    3- Một loại Tai Biến khác được gọi là Tai Biến Nhẹ chính xác hơn thì đó là nhưng cơn "Đột Quỵ Nhỏ - Mini Stroke" tắc nghẽn tạm thời. Nó không gây ra những tổn thương não bộ vĩnh viễn, nhưng nó làm tăng khả năng bị Tai Biến hoặc Đột Quỵ toàn bộ trong tương lai.
    Trước khi nạn nhân bị Tai Biến hoặc bị Đột Quỵ, luôn thường có dấu hiệu báo trước, chỉ cần nạn nhân và nhất là những người thân ở chung quanh để ý một chút sẽ thấy và có đủ thời gian để giúp cho nạn nhân.

    Thời giờ là yếu tố quan trọng nhất để cứu nạn nhân. Càng phát hiện hoặc càng để chậm trễ, thì sự thiệt hại càng nặng nề. Bởi vậy, khi bạn phát giác ra bất kỳ dấu hiệu và triệu chứng nào thì việc đầu tiên phải là gọi cấp cứu càng sớm càng tốt, vì nếu để càng lâu, các tế bào não bộ sẽ bị chết vì thiếu Oxygen.

    CÁC YẾU TỐ DẪN ĐẾN NHIỀU NGUY CƠ BỊ TAI BIẾN bao gồm:

    1- Tuổi tác - Tai biến mạch máu não thường xảy ra cho những người lớn tuổi, tuy nhiên nó cũng có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi. Cứ 5 người thì có 1 người bị Tai Biến - Đột Quỵ dưới 55 tuổi
    2- Chủng tộc - Người Mỹ gốc Phi, người Tây Ban Nha và người Châu Á Thái Bình Dương có nguy cơ Đột Quỵ cao hơn những người thuộc các chủng tộc khác.
    3- Giới tính – Khó có thể tin được nhưng tỷ lệ phụ nữ bị Đột Quỵ cao hơn nam giới khoảng gần 20%.
    4- Tiền sử bệnh nền của gia đình - Bạn có nguy cơ cao hơn nếu một hay nhiều thành viên trong gia đình đã từng là nạn nhân của Tai Biến - Đột Quỵ.

    NHỮNG DẤU HIỆU TRƯỚC KHI BỊ TAI BIẾN hay ĐỘT QUỴ.

    - Chóng mặt. Mất thăng bằng bất chợt trong việc đi đứng bình thường, chao đảo, dễ té ngã như người say rượu. Nạn nhân cảm thấy yếu ớt, lâng lâng, chung quanh quay cuồng.
    - Mắt và hình ảnh nhìn bất chợt mờ đi ở một hoặc cả hai mắt.
    - Trên khuôn mặt của nạn nhân. Mặt chảy xệ xuống. Đau đầu dữ dội. Một bên của khuôn mặt bị xệ xuống hoặc trông méo mó khi nạn nhân cười. Đau hoặc khó chịu ở đầu, ở da đầu hoặc ở cổ mà không có nguyên nhân.
    - Một hoặc cả hai cánh tay hoặc chân và thường là một nửa thân người bất chợt thiếu sức mạnh rồi trở nên yếu ớt dẫn đến tê liệt. Cảm giác ngứa râm ran trên cơ thể (mặt, cánh tay hoặc chân) như bị kim chích.
    - Nói chuyện khó khăn, vô nghĩa, khó hiểu, hoặc nói lắp bắp không thành câu. Trí óc mơ màng, không thể hiểu chuyện gì đang xảy ra, không thể suy nghĩ rõ ràng.

    MỘT SỐ YẾU TỐ MÀ TA CÓ THỂ KIỂM SOÁT ĐỂ TRÁNH BỊ TAI BIẾN.

    Dưới đây là một số yếu tố mà ta có thể thực hiện để tránh nguy cơ bị Tai Biến - Đột Quỵ bao gồm:
    - Tránh để bị cao huyết áp, cao cholesterol,
    - Giữ cân nặng của cơ thể sao cho tránh bị béo phì,
    - Năng vận động, tập thể dục thường xuyên,
    - Cần tránh không để bị tiểu đường,
    - Tránh hút thuốc. Tránh xử dụng ma túy và các chất kích thích,
    - Giới hạn rượu bia,
    - Tránh tối đa các loại mỡ động vật và các thứ thực phẩm công nghệ (processed foods),
    - Tránh các thứ thức ăn nhanh (fast foods) và các loại thực phẩm chế biến sẵn và đồ đông đá.

    *** Đây chỉ là những nghiên cứu giới hạn của một người không phải là bác sĩ chuyên môn, tuy nhiên những thứ tài liệu này, ta có thể tìm thấy được ở các trang mạng nói về sức khỏe ở Mỹ.
    .

    Giao Thanh Pham
Working...
X