Announcement

Collapse

Happy Easter

THÂN CHÚC MỘT MÙA LỄ PHỤC SINH AN LÀNH, ẤM ÁP, VUI VẺ
ĐẾN VỚI CÁC BẠN VÀ GIA ĐÌNH

LV
See more
See less

Mùa chôm chôm chín

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    Mùa chôm chôm chín

    Thời trung học, mình học ở trường Nông Lâm Súc Cần Thơ. Thời đó vui lắm ngoài những chương trình trung học phổ thông, bọn mình còn phải học thêm mấy môn chuyên môn và nhất là phải qua những giờ thực tập. Trong giờ thực tập bọn mình phải mang theo cuốc xẻng ra khu thực tập, có khi lên liếp trồng rau, khi đào mương, tưới rau...thích nhất là sau khi hết giờ là theo đám bạn qua cồn chơi.

    Bạn học thời đó có đứa ở tỉnh khác tới, phần nhiều là ở Cần Thơ, gia đình có ruộng vườn. Có mấy đứa có vườn bên cồn trồng Xoài, Chôm Chôm. Thời đó tụi này gọi là "Chôm chôm tróc" bây giờ có lẽ ít ai xài chữ "tróc" vì tất cả chôm chôm đều tróc hết chứ không dính hột như những giống chôm chôm thời xưa cũ.

    Ngồi ghe qua cồn, nếu đúng vào mùa chôm chôm thì vào vườn sẽ thấy một màu vàng cam hay đỏ rực của chôm chôm, bọn mình được quyền ăn tự do cho tới no. Có lúc thì đắp đìa tác mương bắt cá lên nướng rồi cùng nhau ngồi ăn dưới những tàn chôm chôm mát rượi. Bây giờ nghĩ lại thấy nhớ làm sao. Có bạn nào ở Cần Thơ không? Mời mọi người cùng nhau đọc bài sau đây để nhớ một thời ký ức Cần Thơ:


    MÙA CHÔM CHÔM CHÍN
    Khi những cơn mưa mùa hạ bắt đầu rớt xuống miệt vườn vùng châu thổ cũng là lúc những chùm chôm chôm cho trái bói đầu mùa.


    Mưa già hơn một chút thì dưới tán chôm chôm rợp bóng sẽ chỉ còn thấy một mảng trời đỏ rực. Đó không phải nắng chiều báo hiệu cơn mưa mà là ngợp đỏ những chùm chôm chôm chín rộ. Màu đỏ rực của mấy chùm chôm chôm chín cây càng làm sắc nắng đậm màu hơn, càng làm cơn mưa mùa hạ tươi mát hơn..


    Con về thăm lại vườn xưa
    Nhớ chôm chôm chín mùa mưa xa rồi
    Vẵng nghe như tiếng à ơi
    Lời ru của ngoại trong nôi trưa hè…


    Không biết tự bao giờ, chôm chôm là loài cây được trồng khá phổ biến trên đất vườn miền Tây. Trong cái bình dị, thân quen ấy, dòng sông bến nước ấy, vườn cây sai quằn ấy đã tạo nên một bức tranh ở quê thêm sắc, thêm màu…

    Và không biết tự bao giờ người miền Tây yêu hơn mùa chôm chôm chín qua ca khúc quen thuộc "Tình Đẹp Mùa Chôm Chôm" của Nhạc sĩ Vinh Sử:

    Nhớ mùa chôm chôm trước
    Mùa chôm chôm kỷ niệm
    Biết bao nhiêu nồng thắm.
    Có một chàng thiếu niên
    Nơi đô thành tìm xuống
    Vĩnh Long thăm bạn hiền.
    Định mệnh xuôi khiến nên
    Sắp đặt chuyện tình cờ
    Chẳng hẹn mà nên thơ
    Khi xe vừa đổ bến
    Cô em cười tươi thắm
    Mời anh mua chôm chôm…



    Những chuyện tình đẹp, mộc mạc bên miệt vườn Cửu Long thơ mộng, hiền hòa này đã đi vào tâm hồn chúng ta thật đằm thắm, ngọt ngào như hương vị của trái chôm chôm đầu mùa chín mọng…


    Mùa chôm chôm chín luôn gợi nhớ trong tâm hồn chúng ta mỗi lúc đi xa. Những ai từng biết đến mùa chôm chôm chín hay chỉ một lần về miền Tây trong mùa mưa sẽ bắt gặp loại trái cây này bán ở ven đường, bến xe, bến phà, chợ lớn chợ nhỏ đâu đâu cũng có.
    Cái màu đỏ thân quen ấy, cái vị ngọt hương thơm ấy cứ quyện vào hồn chúng ta, thấm vào miền ký ức êm đềm để mà nhớ, mà thương!…

  • Font Size
    #2
    Originally posted by trungthuc View Post
    Thiên Lý nhớ mãi mùa chôm chôm xưa khi về thăm quê ngoại.

    Comment


    • Font Size
      #3
      Originally posted by Thiên Lý View Post
      Thiên Lý nhớ mãi mùa chôm chôm xưa khi về thăm quê ngoại.
      Nhìn là muốn ăn chôm chôm liền

      Comment


      • Font Size
        #4
        Chôm chôm Long Thành, Định Quán... nhưng dường như không đâu có hương vị đâu thơm ngon như ở miền Tây.

        Hương vị ngọt lịm của những trái chơm chôm Java (Chôm chôm râu kẽm).
        Cái bọn trẻ nít ngày xưa, chỉ thích ăn những trái có hình dạng xấu xí, những cái râu cùn. Một cây không có mấy trái đâu.

        Comment

        Working...
        X