Announcement

Collapse
No announcement yet.

Microrobots có kích thước bằng tế bào hy vọng có thể thay đổi phương pháp điều trị y tế trong tương lai bớt giải phẩu

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    Microrobots có kích thước bằng tế bào hy vọng có thể thay đổi phương pháp điều trị y tế trong tương lai bớt giải phẩu

    Click image for larger version  Name:	blood-vessels.jpg Views:	1 Size:	31.9 KB ID:	112947
    (Ảnh: Wikimedia Commons/Piotr Cywoniuk) Sự hình thành các mạch máu mới

    Các nhà nghiên cứu gần đây đã phát minh ra một kỹ thuật hình ảnh lần đầu tiên là các microrobot có kích thước tế bào riêng lẻ, ở độ phân giải cao trong một sinh vật sống.

    Như Báo cáo trong Phys.org , một “microrobots có tiềm năng cách mạng hóa ngành y học.” Liên quan đến vấn đề này, hai câu hỏi bây giờ được đặt ra là:

    - Những điều này liên quan đến, đầu tiên, cách cục máu đông có thể được loại bỏ khỏi não mà không có bất kỳ can thiệp phẫu thuật lớn nào.

    -Và thứ hai, cách một loại thuốc có thể được quản lý chính xác vào một cơ quan torng cơ thể bị bệnh là một cuộc đấu tranh có thể đạt được trong tương lai.

    Đây chỉ là hai trong số những ví dụ về những đổi mới mà các nhà nghiên cứu trong lĩnh vực microrobotics y tế hình dung.

    Đặc biệt, về cơ bản robot nhỏ sẽ hứa hẹnnhững thay đổi phương pháp điều trị y tế trong tương lai.

    Một ngày nào đó, họ có thể di chuyển qua quá trình y học của bệnh nhân để loại bỏ các khối u ác tính, chống nhiễm trùng hoặc cung cấp thông tin chẩn đoán chính xác hoàn toàn.

    Về nguyên tắc, các nhà nghiên cứu tại Trung tâm ETH Max Planck đối với Hệ thống nhiên cứu, cho rằng hệ thống tuần hoàn có thể phục vụ như một “con đường phân phối lý tưởng” cho các microrobots, vì nó tiếp cận tất cả các cơ quan, cũng như các mô trong cơ thể.
    MICROROBOTS CÓ TIỀM NĂNG CÁCH MẠNG HÓA NGÀNH Y HỌC. CÁC NHÀ NGHIÊN CỨU TẠI TRUNG TÂM HỆ THỐNG HỌC TẬP MAX PLANCK ETH ĐÃ PHÁT TRIỂN MỘT KỸ THUẬT HÌNH ẢNH NHẬN RA CÁC MICROROBOT CÓ KÍCH THƯỚC TẾ BÀO RIÊNG LẺ VÀ Ở ĐỘ PHÂN GIẢI CAO TRONG MỘT SINH VẬT SỐNG. https://t.co/CCYz30tozF

    — ETH ZURICH (@ETH_EN) NGÀY 11 THÁNG 5 NĂM 2022



    Để những microrobot này có thể thực hiện các can thiệp y tế một cách đáng tin cậy và an toàn , chúng cần phải làm lớn hơn so với một tế bào sinh học.

    Trong khi đó, các mạch máu nhỏ nhất ở người, mao mạch, thậm chí còn gọn gàng hơn. Đường kính trung bình của chúng chỉ là tám micromet. Hơn thế nữa, các microrobot cần phải nhỏ tương ứng nếu chúng cần đi qua các mạch máu nhỏ nhất mà không bị cản trở.

    Tuy nhiên, kích thước nhỏ hơn như vậy cũng làm cho chúng có thể nhìn thấy bằng mắt thường, và khoa học cũng chưa phát hiện ra một giải pháp kỹ thuật để xác định và theo dõi các robot có kích thước micron riêng lẻ khi chúng khám phá trong cơ thể.

    Theo Paul Wrede, một nghiên cứu sinh tiến sĩ tại Trung tâm Hệ thống Học tập MAX PLANCK ETH, trước khi kịch bản tương lai này trở thành hiện thực và microrobot thực sự được sử dụng ở người, việc hình dung chính xác, cũng như theo dõi các máy nhỏ này là hoàn toàn cần thiết.

    Giáo sư hình ảnh y sinh tại ETH Zurich và Đại học Zurich Daniel Razansky giải thích, trừ hình ảnh, “microrobotics về cơ bản là mù.”

    Giáo sư này, cũng là một thành viên của CLS đã thêm hình ảnh thời gian thực, độ phân giải cao do đó rất quan trọng đối với việc phát hiện và kiểm soát các microrobot có kích thước tế bào trong một sinh vật sống.

    Hơn nữa, hình ảnh cũng là điều kiện tiên quyết, để theo dõi các can thiệp điều trị được thực hiện bởi robot và xác nhận rằng chúng đã thực hiện nhiệm vụ của mình như dự định.

    Trong nghiên cứu được công bố tại Tiến bộ khoa học, các tác giả nghiên cứu đã sử dụng microrobots với kích thước dao động từ năm đến 20 micromet.

    Các robot nhỏ nhất có kích thước gần bằng các tế bào hồng cầu, có đường kính khoảng bảy đến tám micromet.

    Kích thước đặc biệt này đang làm cho các microrobots tiêm tĩnh mạch có thể di chuyển ngay cả thông qua các microcapillaries trong não chuột.

    Một phương pháp hình ảnh độc đáo như vậy đang làm cho nó hợp lý để phát hiện robot nhỏ ở các khu vực sâu và khó tiếp cận của não, điều này sẽ không thể có được với kính hiển vi quang học cho bất kỳ phương pháp hình ảnh nào khác.

    Thông tin liên quan về microrobots được sử dụng để can thiệp y tế được hiển thị trên video YouTube của Hiệp hội Hóa học Hoa Kỳ dưới đây:




    Cao Nguyên

    Theo ScienceTimes

    Cell-Sized Microrobots Could Someday Change Future Medical Treatments

    https://www.sciencetimes.com/article...treatments.htm
Working...
X