Announcement

Collapse
No announcement yet.

Phát hiện mới về nguyên nhân khiến hàng loạt trẻ mắc viêm gan bí ẩn

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    Phát hiện mới về nguyên nhân khiến hàng loạt trẻ mắc viêm gan bí ẩn

    Click image for larger version

Name:	W3.jpg.aspx.jpg
Views:	290
Size:	19.7 KB
ID:	113356

    Theo nghiên cứu mới vừa được công bố trên tạp chí The Lancet Gastroenterology and Hepatology, các chuyên gia tại Đại học Imperial College London, cho rằng trẻ mắc viêm gan bí ẩn có thể là một biến chứng của Covid-19.

    Theo công bố của Tổ chức Y tế Thế giới, trên toàn cầu ghi nhận ít nhất 348 ca mắc viêm gan bí ẩn ở 25 quốc gia. Châu Âu là khu vực có nhiều trẻ nhiễm bệnh nhất, trong đó Vương Quốc Anh đang đứng đầu với gần 200 ca.

    Hầu hết trẻ đều xuất hiện triệu chứng rối loạn tiêu hóa, sau đó là vàng da. Một số trẻ nguy kịch và suy gan cấp tính. Tuy nhiên, các virus viêm gan A, B, C, D, E không được tìm thấy trong tất cả bệnh nhi này.

    Nhiều giả thuyết đã được đưa ra, trong đó, nghi phạm hàng đầu là adenovirus. Song, thời gian gần đây, giới khoa học có thêm nhiều dữ kiện và chuyển hướng tập trung vào “kẻ tình nghi” mới.

    Nhóm chuyên gia tại Đại học Imperial College London cho rằng các ca viêm gan cấp tính ở trẻ em gần đây có thể là kết quả của tình trạng nhiễm Covid, sau đó là adenovirus. Tình trạng này tạo thành ổ chứa virus trong đường ruột của trẻ.

    Sau khi trẻ mắc Covid-19, virus gây Covid có thể di chuyển tới đường ruột, hình thành ổ chứa virus. Khi adenovirus xâm nhập, chúng cộng hưởng và kích hoạt tế bào miễn dịch lặp đi lặp lại. Nói cách khác, ổ chứa virus “làm nhiễu” tín hiệu phản ứng của hệ miễn dịch, tạo thành các siêu kháng nguyên lặp lại và gây ra tình trạng phản ứng quá mức trong cơ thể. Đây cũng là cơ chế khiến nhiều trẻ mắc hội chứng viêm đa hệ trong và sau Covid-19.

    Theo thống kê, SARS-CoV-2 đã được xác định trong 18% ca viêm gan ở Anh. Ngoài ra, 11% trẻ có kết quả dương tính khi nhập viện vì viêm gan.


    VSAM
    Theo The Lancet Gastroenterology and Hepatology
Working...
X