Announcement

Collapse
No announcement yet.

8 nỗi khổ trong đời người để biết được giá trị của hạnh phúc

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    8 nỗi khổ trong đời người để biết được giá trị của hạnh phúc

    Click image for larger version  Name:	fantasy-6601713-340.jpg Views:	72 Size:	11.8 KB ID:	113647
    Sự lưu luyến, không muốn rời xa cõi trần của con người lúc cận kề cái chết mới chính là nỗi đau khổ lớn nhất (Ảnh: Pexels).
    Sinh, lão, bệnh, tử, yêu thương, oán hận, chia lìa… là những nỗi khổ trong đời người mà ai rồi cũng phải trải qua để biết trân trọng giá trị của hạnh phúc.

    Đời người, niềm vui và nỗi buồn luôn tồn tại song hành, ai cũng phải trải qua, không hề có bất cứ ngoại lệ nào. Vậy thì, đâu mới là những nỗi khổ lớn nhất của loài người chúng ta?
    • 1/ Sinh: Trầm luân nỗi khổ đời người
    Phật gia cho rằng, thế giới thực tại là bể khổ. Chúng ta sinh sống trên thế gian, bản thân vốn là khổ. Sống sống, chết chết, vòng luân hồi ấy không biết lúc nào mới kết thúc đây?

    Người ta có được cái thân xác này chính là đã phải chịu nổi trầm luân trong bể khổ tưởng như vô bờ. Cho nên, con người khi mới được sinh ra, lần đầu tiên cất tiếng chào đời chính là tiếng khóc oa oa. Sau này trong cuộc đời cũng vậy, tiếng khóc thể hiện cho sự buồn khổ, bi thương.
    • 2/ Lão: Đời người như bóng câu bay qua cửa sổ
    Tuổi thanh xuân của mỗi người đều sẽ nhanh chóng trôi qua. Người ta nói, đời người như bóng câu bay vút qua cửa sổ. Con ngựa đang sung sức, kéo chiếc xe chạy vun vút trên đường, lướt qua cửa sổ thì đúng là chỉ trong một tích tắc.
    Người ta nói, đời người như bóng câu bay vút qua cửa sổ (Ảnh minh họa: Pinterest).
    Nhà thơ Lý Bạch cũng từng viết đôi câu thơ nói về cái ám ảnh già cỗi này:
    "Thềm cao gương soi đầu tóc bạc
    Sáng như tơ xanh chiều tựa tuyết"


    Ai rồi cũng phải già đi, tuy rằng mỗi ngày chúng ta sẽ không nhìn thấy mình đang dần dần lão hóa. Đó là một nỗi khổ khó nói nên lời. Con người bình thường không có cách nào để khống chế điều này, mỗi khi nhìn lại thấy thêm một sợi tóc bạc thì trong tâm sẽ phảng phất một nỗi buồn đau xót.
    • 3/ Bệnh: nỗi khổ đời người lớn nhất
    Người xưa có nói, "Trời không đo được gió và mây, người sớm tối có họa phúc, không thể dự liệu". Bệnh tật là nỗi khổ lớn của đời người, ai ai rồi cũng sẽ phải trải qua. Ngày hôm nay tuy khỏe mạnh, nhanh nhẹn nhưng ngày mai có thể lại bị đau đớn, lìa đời chẳng hay.

    Bệnh cũng là một biểu hiện của nghiệp lực. Có thể là nghiệp lực từ đời này truyền đến đời khác do tổ tiên để lại, có thể nghiệp trong chính đời này của mỗi người tạo ra. Vì con người cần phải tiêu trừ nghiệp nên phải có mặt ở thế gian này mà gánh chịu khổ. Đây là quy luật của sinh mệnh, có muốn thoát ra cũng khó.
    • 4/ Tử (cái chết): Đau đớn ở sự lưu luyến
    Phật gia cho rằng, chết là không đáng sợ như con người vẫn tưởng tượng. Bởi vì, cái chết là khởi đầu của một sinh mệnh mới. Luân hồi là để một sinh mệnh mới được ra đời.

    Nhưng chính vì sự lưu luyến, vì không muốn rời xa cõi trần của con người ta lúc cận kề cái chết mới chính là nỗi đau khổ lớn nhất. Do vậy, nhiều người chúng ta sợ đau, sợ đói, sợ lạnh…thực ra đều là biểu hiện của việc sợ chết.
    • 5/ Yêu thương phải chia lìa
    Yêu thương là bản năng của con người. Nam nữ đến với nhau chính là sự xuất phát từ sự hòa hợp của âm dương, của Trời Đất.

    Càng yêu thương nhiều khi chia ly lại càng đau khổ hơn (Ảnh: Pinterest)
    Nhưng chính sự yêu thương này cũng bao hàm sự thống khổ. Bởi vì con người một khi yêu thương sẽ khó chấp nhận sự phân ly, chia cách, sẽ càng trở nên ích kỷ hơn. Bởi thế, người ta đã phải thốt lên: "Hỏi thế gian tình ái là chi, mà cho đôi lứa thề nguyền sống chết bên nhau?".
    • 6/ Oán hận lâu dài
    Yêu thương và oán hận chính là hai mặt của cuộc sống con người. Nhưng tựu chung trong một đời người yêu thương chẳng được bao nhiêu còn oán hận thì dường như luôn chất chồng. Vậy mà chẳng có mấy ai hiểu được rằng, oán hận người khác bao nhiêu thì bản thân mình sẽ bị tổn thương bấy nhiêu.

    Yêu thương quá cũng khiến cho người ta càng trở nên oán hận hơn. Yêu sâu nặng thì oán hận cũng càng mãnh liệt nhiều hơn. Đam mê và dục vọng cũng chính là nguyên nhân của oán hận. Vậy nên, yêu thương là nguồn gốc của oán hận, yêu càng nhiều, oán hận càng sâu.
    • 7/ Cầu mà không được
    Phật gia cho rằng, dục vọng của con người giống như một sợi dây cao su kéo căng. Một khi tìm không được điều mình đang truy cầu thì sẽ bật ngược trở lại, bắn vào mình tự làm cho tổn thương, từ đó mà thấy thống khổ.

    Càng truy cầu nhiều thì người ta càng bị thống khổ nhiều. Bởi vì những thứ mà người ta mong cầu là quá to quá lớn, nhưng những thứ đạt được chỉ là hữu hạn mà thôi.

    Người ta không phải cứ muốn mà sẽ có được, cứ truy cầu là sẽ có ngay lập tức. Tất cả đều phải dựa vào phúc báo của bản thân mới có được. Nhưng một khi truy cầu không được, người ta sẽ dám nhắm mắt làm liều, làm nhiều việc xấu để đạt được mục đích sau cùng. Khi càng bị tổn thương, người ta càng rơi vào nổi thống khổ vô biên.

    8/ Bị mê lạc bởi những điều thấy được

    Con người thường rất dễ bị mê lạc bởi những thú vui vật chất, hình tượng, sự vật mà họ nghe thấy, nhìn thấy, gặp phải, cảm nhận được. Đó chính là cội nguồn của sự thống khổ.

    Chính vì người ta dể dàng bị mê muội, lầm tưởng, những điều hư ảo bề ngoài làm mê hoặc bản thân. Những biểu hiện bên ngoài ấy vốn không phải bản chất của sự vật, hiện tượng. Nếu cứ bị hãm sâu vào trong đó, người ta sẽ như chìm vào cõi mê mù, không có cách nào để thoát ra.

    Điều này xuất phát từ quan niệm "Có thấy mới tin, không thấy thì không tin". Kỳ thực, những gì chúng ta thấy bằng con mắt thường là điều quá ít ỏi. Chỉ có thay đổi quan niệm củ kỷ của bản thân mới có thể nhìn thấy rõ chân tướng của sự vật.

    Buông bỏ chấp trước, sống thiện lương bước qua nỗi khổ đời người
    "Sinh, lão, bệnh, tử" vốn là quy luật tự nhiên, mỗi người đều phải trải qua trong đời. Sinh ra là người thì phải chịu sự chi phối của quy luật này. Vậy nên, chỉ có thể dùng tâm thái thản nhiên mà tiếp nhận. Khi có thể sống lạc quan, xả bỏ sự sợ hãi, cuộc sống của bạn sẽ trở nên tốt đẹp hơn rất nhiều!

    Khi có thể sống lạc quan, xả bỏ sự sợ hãi, cuộc sống của bạn sẽ trở nên tốt đẹp hơn rất nhiều (Ảnh: Pinterest).
    Yêu thương hay ly biệt cũng là việc mà bạn sẽ thường xuyên phải đối diện trong cuộc đời này. Thân nhân chia lìa, bạn bè ly biệt đều là những chuyện khiến cho con người phải thống khổ nhưng đó là điều hiển nhiên trong cuộc sống, không làm sao mà tránh khỏi được. Thế thì, chi bằng bạn hãy biến khoảng thời gian ở bên nhau trở nên ý nghĩa hơn để sau này không còn gì để phải tiếc nuối nhớ thương?

    Cuộc sống của mỗi người đều khó đi đến chổ hoàn mỹ nhưng cũng không phải hoàn toàn là bi ai, thảm hại. Có thể điều chỉnh tốt tâm trạng của mình, vui vẻ mà sống, biết rõ điều gì nên giữ, điều gì nên buông chắc chắn rằng cuộc sống của bạn sẽ có ý nghĩa tố đẹp hơn rất nhiều!

    Hãy sống yêu thương nhiều hơn, trân trọng những gì hiện tại đang có, có trải qua những nỗi khổ đời người bạn sẽ biết giá trị thật của cuộc sống này.




Working...
X