Announcement

Collapse

Happy Easter

THÂN CHÚC MỘT MÙA LỄ PHỤC SINH AN LÀNH, ẤM ÁP, VUI VẺ
ĐẾN VỚI CÁC BẠN VÀ GIA ĐÌNH

LV
See more
See less

Vì sao chiếc áo cần có 5 cúc (nút cài)?

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    Vì sao chiếc áo cần có 5 cúc (nút cài)?

    Ngày ấy, tôi chỉ là một thợ may nghèo, không có tay nghề nên chỉ dám mở một cửa hiệu nhỏ, chủ yếu là nhận đồ sửa chữa quần áo là chính. Một lần, được một anh bạn thân tặng một quyển sách tự học cắt may. Giọng anh vui vẻ: "Thấy em khéo tay nên anh tặng em quyển này biết đâu lại giúp được gì cho nghề nghiệp".
    (Minh họa)
    Từ đó tôi bắt đầu học cắt may một cách say sưa. Khi bước đầu có chút kiến thức về nghề, rồi được nhiều người động viên, tôi làm liều mở một cửa hiệu khá to ngay trên mặt phố. Cửa hiệu của tôi khá đông khách. Ngoài ra còn có cả hơn chục người đến xin học việc.

    Chưa thật sự có nhiều kiến thức và tay nghề cũng chưa cao nên mỗi khi định dạy học sinh cắt cái gì thì tối hôm trước tôi phải ôn luyện cái đó, nghĩa là theo kiểu "cơm chấm cơm" như người ta thường nói. Vậy mà các em học việc không hề phát hiện ra mà còn khen: "Chị giảng dễ hiểu như giáo viên vậy". Ngày ấy tôi cảm thấy rất tự hào.
    (Minh họa)
    Nhưng có một lần…
    Một bác khách hàng đến may chiếc áo bà ba. Áo bà ba rất khó cắt mà tôi lại chưa cắt bao giờ nên hơi lưỡng lự, muốn lên tiếng từ chối. Nhưng cuối cùng tôi đành liều nhận lời vì không muốn mọi người biết là mình còn yếu kém, sẽ bị giảm uy tín.

    Hôm bắt đầu cắt chiếc áo bà ba, tôi đã thức trắng một đêm mò mẫm từng chút một, cuối cùng thì nó cũng hoàn tất. Rồi đến khi may cũng vậy, tôi cẩn thận từng đường chỉ mũi kim, tự tay ủi phẳng phiu rồi treo lên với chiếc móc, ngắm nghía gật gù ra chiều thích thú.

    Bác khách hàng rất thấp, chỉ cao đến vai tôi nên chiếc áo ngắn cũn cỡn. Khi đơm cúc (nút) thấy chia khoảng cách làm năm như thông thường thì quá dầy, vì vậy nên tôi quyết định chia làm bốn cho cân xứng với chiếc áo. Làm xong việc ấy, tôi cảm thấy rất lý thú vì nghĩ mình đã có một cách xử trí tuyệt vời, chắc hẳn sẽ được khách hàng ưng ý.

    Đúng hẹn, bác khách hàng đến lấy và mặc thử. Bác soi gương, ngắm trước ngắm sau rất lâu. Tôi thì như bị thót tim, chỉ sợ bác ấy chê xấu và bắt đền. May quá bác cởi ra và bảo tôi cho vào túi. Tôi vui sướng như mở cờ trong bụng.
    Đang gấp chiếc áo tự nhiên bác ấy cầm tay tôi và bảo: "Ơ! Sao em đơm cho chị có bốn cái cúc (nút) thế này?"
    (Minh họa)
    Tôi giải thích:
    "Vì cái áo ngắn quá nên đơm năm cúc nhìn rất xấu. Em đã thử đặt rồi nhưng nhìn rất vô lý! Đây là sự cải tiến của em đấy, chị biết không?"
    Bác hơi cau mày:
    "Nhưng từ xưa đến giờ không ai làm như thế! Áo thì phải có năm cúc chứ em!"
    Tôi hơi phật ý:
    "Em đã nói rồi. Đây là một cải tiến của em. Chị mặc trông đẹp mà".
    Chị nói tiếp:
    "Nhưng áo thì phải có năm chiếc cúc mới đúng. Cải tiến gì thì cũng phải tôn trọng truyền thống em ạ".

    Câu nói đi câu đi lại nhưng có lẽ bác ấy cũng không phải là người quá khó tính nên đã nhận chiếc áo với vẻ mặt không vui. Còn tôi thì thầm nghĩ, bác ta thật vô lý, đã làm đẹp cho mà lại không biết điều.

    Tuy trả được chiếc áo nhưng suốt cả ngày hôm đó tôi làm việc trong tâm trạng không thoải mái, bứt rứt khó chịu và thắc mắc rất nhiều về cái áo, tại sao nhất định cứ phải là năm cúc mà không phải là bốn hay sáu…

    Hôm sau, tôi về nhà lục tung hòm quần áo của mẹ lên và đếm gần chục chiếc áo cả cũ lẫn mới và thấy cái nào cũng 5 chiếc cúc cả. Nghĩ lại câu nói hôm qua của bác khách hàng "cải tiến nhưng cũng phải tôn trọng truyền thống em ạ", tôi bỗng cảm thấy hình như mình đã có điều gì không phải ở đây.

    Từ sau ngày hôm đó, mỗi lần ra đường tôi thường nhìn chằm chằm vào những người già mặc áo bà ba để đếm từng chiếc cúc như một người lẩn thẩn. Và đúng là chiếc áo bà ba nào cũng có đủ năm chiếc cúc. Lạ thế.
    (Minh họa)
    Nhiều năm trôi qua, tôi đã bỏ nghề may chuyển sang nghề bán hoa tươi, quên dần bác khách hàng năm xưa. Câu chuyện cũ cũng tưởng như trôi vào quá khứ.
    Một buổi chiều tôi đang cắt những tờ báo cũ để gói hoa cho khách, thì bất chợt nhìn vào góc tờ báo có dòng chữ: "BÍ MẬT VỀ NĂM CHIẾC CÚC ÁO".

    Như người chết đuối vớ được cọc, tôi cầm tờ báo đọc lấy để.

    Câu chuyện kể rằng: Ngày xưa học trò toàn mặc áo bà ba, trên chiếc áo quy định năm chiếc cúc là tượng trưng cho năm đức tính của con người: Nhân, Nghĩa, Lễ, Trí, Tín. Mỗi lần thầy giáo gọi, học trò lên bảng đầu cúi thấp khoanh tay trước ngực, khi trả lời không được, thầy giáo thường bắt trò vân vê 5 chiếc cúc áo và bắt nói về ý nghĩa của từng chiếc cúc một.

    Chiếc cúc áo trên cùng là chữ NHÂN (người thiếu chữ NHÂN sẽ trở thành kẻ độc ác). Chiếc thứ 2 là chữ NGHĨA (người thiếu chữ NGHĨA sẽ trở thành kẻ bội bạc). Cứ như vậy cho đến chiếc cúc cuối cùng.

    Chao ôi! Tôi vừa sung sướng vì đã giải đáp được những thắc mắc của mình mấy chục năm nhưng thấy xấu hổ về sự thiếu hiểu biết của mình. Giá như ngày ấy tôi hiểu được ý nghĩ của từng chiếc cúc áo thì đâu dám cả gan “cải tiến” cái áo bà ba thành bốn cái cúc như vậy. Hóa ra, sự cách tân của tôi chỉ là một việc làm liều lĩnh và điên rồ.
    (Minh họa)
    Sáng nay trời chớm đông se lạnh, tôi mở tủ để lấy quần áo, tự nhiên tôi lại chọn cho mình cái áo có đủ 5 chiếc cúc để mặc và chợt nghĩ đến bác khách hàng thấp bé ngày nào.

    Bây giờ không biết bác đang sống ở nơi đâu. Nếu đọc được những dòng này, xin bác hãy quay lại gặp tôi ở cửa hàng hoa Minh Châu thuộc tổ 1, phường Hoa Chè, thành phố Sông Phượng.

    Gặp lại bác, dù không còn làm nghề may nữa nhưng tôi nhất định sẽ tưởng nhớ lại nghề cũ để may đền bác một chiếc áo bà ba thật đẹp, có đủ năm chiếc cúc.

Working...
X