Announcement

Collapse

Happy Easter

THÂN CHÚC MỘT MÙA LỄ PHỤC SINH AN LÀNH, ẤM ÁP, VUI VẺ
ĐẾN VỚI CÁC BẠN VÀ GIA ĐÌNH

LV
See more
See less

Phải thử mì kéo tay Chang An Kitchen trong chợ 99 Ranch Market ở Artesia

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    Phải thử mì kéo tay Chang An Kitchen trong chợ 99 Ranch Market ở Artesia

    ARTESIA, California (NV) – Lâu rồi chưa đi ăn mì kéo tay nên tôi muốn tìm một quán mới để thử, và tìm được quán Chang An Kitchen nằm trong siêu thị 99 Ranch Market ở Artesia với các món mì đặc sản của tỉnh Thiểm Tây rất ngon.
    Mì “bương bương” với dầu ớt và tỏi. (Hình: Thiện Lê/Người Việt)
    Tên gọi của quán là Chang An, có nghĩa là Trường An, tên gọi cũ của thành phố Tây An thuộc tỉnh Thiểm Tây của miền Tây Bắc Trung Quốc. Tỉnh này có ẩm thực rất độc đáo, và một trong những món tiêu biểu nhất là các loại mì kéo tay.

    Ẩm thực Thiểm Tây chịu một số ảnh hưởng của Tứ Xuyên vì có vị cay và vị chua, nhưng lại có thêm vị mặn đặc trưng, và có mùi vị chính là cay thơm. Ngoài ra, ẩm thực của tỉnh này sử dụng mì nhiều hơn các tỉnh khác của Trung Quốc, với sợi mì có bản to hơn và dày hơn bình thường.
    Quán Chang An Kitchen trong siêu thị 99 Ranch Market ở Artesia. (Hình: Thiện Lê/Người Việt)
    Tôi rất thích các món mì kéo tay của ẩm thực Thiểm Tây, và khu vực Los Angeles County có rất nhiều tiệm mì ngon, trong đó có thành phố Artesia cách Little Saigon khoảng 20 phút lái xe.

    Chang An Kitchen có một tiệm ăn ở thành phố Ontario, và bây giờ mở một tiệm nhỏ trong siêu thị 99 Ranch Market ở Artesia, mang những món ăn hấp dẫn của tỉnh Thiểm Tây vào siêu thị chuyên bán các sản phẩm của người Hoa.
    Mì kéo tay với dầu ớt. (Hình: Thiện Lê/Người Việt)
    Thực đơn của quán này có nhiều món đặc sản của Thiểm Tây và có nhiều loại mì rất hấp dẫn. Tôi gọi một phần mì kéo tay với dầu ớt, một phần mì “bương bương” được ghi là “biang biang” trong thực đơn, một phần mì thịt bò hầm, một phần mì xào với lá sách. Tôi gọi thêm một phần bánh xếp chiên và một phần bánh mì kẹp thịt heo hầm, như vậy là đủ cho cả nhóm. Gọi xong hết, một người bạn của tôi nhìn thực đơn rồi quyết định gọi thêm món lá sách xào cay nữa.

    Thức ăn được dọn ra chỉ trong vòng 10 phút, với các loại mì được dọn ra trước.

    Đầu tiên là món mì kéo tay với dầu ớt. Món này có những sợi mì được trộn với xì dầu và dầu ớt, ăn kèm với một chút cải xanh. Những sợi mì dẻo dai, nhưng có độ mềm vừa phải rất ngon, thấm hết vị mặn và vị cay thơm của dầu ớt. Không chỉ vậy, dầu ớt còn tạo độ trơn cho sợi mì rất dễ hút. Với mùi vị chính của tỉnh Thiểm Tây là cay thơm, món mì kéo tay này đầy mùi thơm của dầu ớt và có độ cay vừa phải. Tôi nghĩ cay hơn một chút sẽ ngon hơn, nhưng độ cay đó rất vừa miệng rồi. Vị ngọt của cải xanh giúp làm tẩy đi vị béo của dầu ớt và vị mặn của xì dầu. Món này chỉ có mì và nước xốt, không hề có miếng thịt nào, nhưng mì ngon thì chỉ cần như vậy thôi.
    Bánh mì kẹp thịt heo hầm. (Hình: Thiện Lê/Người Việt)
    Món mì “bương bương” còn được gọi là “mì thắt lưng” vì hình dáng giống với dây thắt lưng. Mì này có tên gọi “bương bương” (biang biang) là vì dựa theo tiếng sợi mì được đầu bếp đập vào thớt khi kéo mì. Đây là một món không thể thiếu của thành phố Tây An, với những sợi mì bản to và dày hơn các loại mì bình thường.

    Tô mì của Chang An Kitchen làm rất đúng kiểu vì có dầu ớt, xì dầu, tỏi bằm, cải xanh và một chút giá đỗ. Sợi mì nào cũng dẻo dai, có độ trơn từ dầu ớt, hút “rột rột” rất đã. Với bản to như vậy, chắc chắn sợi mì “bương bương” phải dai hơn mì thường, và độ dai đó khiến tôi muốn ăn mãi. Dầu ớt vẫn thơm phức và còn có thêm mùi thơm của tỏi. Cải xanh và giá đỗ mang vị ngọt tự nhiên cho món mì, vừa giảm vị béo vừa có độ giòn. Sợi mì không hề có bột cũ, ăn vào là biết mì mới kéo ngay.
    Bánh xếp chiên. (Hình: Thiện Lê/Người Việt)
    Món bánh mì kẹp thịt heo hầm được nhiều thực khách Mỹ gọi là “hamburger của người Hoa” vì nhìn rất giống hamburger. Đây cũng là một món quan trọng của tỉnh Thiểm Tây, với thịt heo được hầm nhừ trong nhiều gia vị, sau đó kẹp vào giữa hai miếng bánh mì đặc biệt. Hai miếng bánh mì thơm giòn, thịt heo mềm mại, mặn mà, thấm nhiều gia vị rất thơm.

    Món bánh xếp chiên có lớp vỏ mỏng, được chiên áp chảo một mặt nên thơm giòn ở dưới đáy và mềm mại ở trên. Nhân bên trong là thịt heo và hẹ, hai nguyên liệu thường thấy trong món bánh xếp. Thịt heo được nêm nếm rất vừa miệng, không hề bị khô và đậm mùi thơm của hẹ. Nước chấm cho món bánh xếp chỉ có giấm đen, và vị chua của giấm rất hợp với vị béo của thịt heo với mùi thơm nồng của hẹ.
    Mì “bương bương” với thịt bò hầm. (Hình: Thiện Lê/Người Việt)
    Món mì với thịt bò hầm thì có những sợi mì “bương bương” trong nước súp cay thơm với những miếng thịt bò có mỡ và gân rất hấp dẫn. Sợi mì tuy to, nhưng vẫn thấm được nước súp và vẫn dẻo dai. Nước súp thơm mùi bò, và có vị cay thơm rất ngon, với chút độ tê lưỡi từ tiêu Tứ Xuyên. Những miếng thịt bò mềm mại, vừa có mỡ vừa có gân rất ngon.

    Món mì xào với lá sách và món lá sách xào cay là hai món giống nhau, chỉ khác là một món có mì, một món không có mì. Cả hai món đều có những miếng lá sách dai giòn, thấm vị cay và có cảm giác tê lưỡi từ tiêu Tứ Xuyên, lại có thêm hành củ, những lát ớt cay và ớt ngọt. Những sợi mì trong món mì xào cũng thấm nước xốt cay thơm rất ngon.
    Mì xào lá sách. (Hình: Thiện Lê/Người Việt)
    Các món ăn đặc sản của tỉnh Thiểm Tây bán tại quán Chang An Kitchen rất hấp dẫn và giá cả vừa phải, một tô mì có giá khoảng $13, nên vừa ngon miệng lại vừa túi tiền. Vì vậy, ai có dịp ghé siêu thị 99 Ranch Market ở Artesia để mua sắm nên dừng chân tại khu ăn uống của siêu thị này để thử một tô mì.
    Lá sách xào cay. (Hình: Thiện Lê/Người Việt)
    Chang An Kitchen nằm trong siêu thị 99 Ranch Market tọa lạc tại địa chỉ 17713 Pioneer Blvd., Artesia, CA 90701. [qd]
    Attached Files
Working...
X