Announcement

Collapse
No announcement yet.

Tập thể dục, ăn kiêng giúp người lớn tuổi sống độc lập

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    Tập thể dục, ăn kiêng giúp người lớn tuổi sống độc lập

    WASHINGTON, DC (NV) – Kết quả một cuộc nghiên cứu mới đây cho thấy không bao giờ là quá trễ cho người cao niên khởi sự tập thể dục, và các hoạt động đúng mức có thể giúp giới này duy trì được cuộc sống độc lập trong căn nhà của họ, theo bản tin hãng thông tấn UPI.

    Kết quả nghiên cứu được công bố trên BMJ cho thấy những người lớn tuổi với khối lượng bắp thịt sút giảm (bị giảm cơ), có thể giảm tới 22% tình trạng “mất khả năng vận động” chỉ trong ba năm bằng việc tập thể dục và ăn kiêng.
    Thường xuyên tập thể dục giúp giới cao niên duy trì đời sống độc lập. (Minh họa: Sunil Kargwal/Pixabay)
    Công thức để đạt được điều này bao gồm đi bộ thêm mỗi ngày, tập thêm các bài tập tăng cường sức mạnh, tính dẻo dai và khả năng giữ thăng bằng, cũng như hấp thụ thêm chất đạm.

    Khám phá này xác nhận giá trị của việc có một chương trình tập thể dục và hoạt động đều đặn của những người lớn tuổi, muốn duy trì đời sống độc lập của họ, theo lời Bác Sĩ Thomas Gill, đồng tác giả nghiên cứu.

    Theo Bác Sĩ Gill, giáo sư về lão khoa tại trường Y của đại học Yale University, điều mà nhiều người cao niên mong mỏi là duy trì được sự độc lập khi tuổi càng cao, không phải nhờ cậy vào người khác cho các công việc hằng ngày.

    Bác Sĩ Emanuele Marzetti, đồng tác giả nghiên cứu, cho biết đôi khi ông lo lắng vấn đề chẩn đoán và điều trị quá mức đối với người lớn tuổi. Nhưng vì “đơn thuốc” ở nghiên cứu này là các bài tập thể dục, do đó ông cho rằng nhóm của ông “có đủ bằng chứng để khuyến khích bệnh nhân tập thể dục và tối ưu chế độ ăn uống mà không cần thử nghiệm.”

    Nghiên cứu này lấy dữ liệu từ hơn 1,500 nam giới và phụ nữ ở độ tuổi trung bình là 79 từ 11 quốc gia Châu Âu trong vòng 36 tháng. Một nửa trong số này (nhóm can thiệp) tiếp nhận liệu trình tập thể dục, trong khi nhóm còn lại (nhóm kiểm soát) được giáo dục hằng tháng về quá trình lão hóa khỏe mạnh. Những người tham gia được đeo một thiết bị đo mức độ hoạt động trên đùi.
    Ăn uống điều độ, không ăn thức ăn nhanh, giúp tăng sức khỏe. (Minh họa: Lorenzo Romero/Pixabay)
    Khi bắt đầu thử nghiệm, gần một nửa (47%) nhóm can thiệp bị mất khả năng vận động, nhóm còn lại cũng có 53%. Tuy nhiên sau 24 tháng và 36 tháng, chỉ số vận động được cải thiện nhiều hơn ở nhóm có tập thể dục. Ngoài ra phụ nữ ở nhóm can thiệp cũng có chỉ số giảm cơ và giảm khối lượng cơ thấp hơn. Ở nam giới không có sự khác biệt.

    Theo ông Marzetti, việc yêu cầu tập thể dục vẫn luôn tồn tại trong các hướng dẫn chữa trị, ngay cả với người già yếu. Tuy nhiên vấn đề này thường không được đề cập trong các trường Y.

    Bác Sĩ Thomas Gill cho biết để an toàn thì người cao tuổi có thể tập đi bộ trong những khu vực có lối đi được bảo vệ hoặc lối đi trong nhà. (V.Giang) [qd]
    Attached Files
Working...
X