Announcement

Collapse
No announcement yet.

Tỏi đen được ví như "thần dược" trị nhiều bệnh, nhưng ít có ai biết về những tác dụng phụ đáng sợ của nó

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    Tỏi đen được ví như "thần dược" trị nhiều bệnh, nhưng ít có ai biết về những tác dụng phụ đáng sợ của nó

    Tỏi đen đã được chứng minh là có tác dụng rất lớn đối với sức khỏe. Theo nghiên cứu của các giới khoa học trên thế giới, tỏi đen sẽ không có tác hại nếu biết sử dụng đúng cách. Nếu không biết cách sử dụng có thể gây ra một số tác dụng phụ không mong muốn.
    • Tỏi đen (Black garlic)
    Tỏi đen là loại tỏi trắng thường được chọn lọc cẩn thận rồi trải qua một quá trình lên men khoảng 45 ngày, dưới sự kiểm soát chặt chẽ về nhiệt độ và độ ẩm.

    Tỏi đen do vậy sẽ có màu đen, vị ngọt, không có mùi cay hăng như tỏi thường và có tác dụng tốt gấp nhiều lần so với loại tỏi thường. Bởi vì, sau quá trình lên men tỏi sẽ sản sinh ra nhiều hoạt chất có lợi cho sức khỏe mà tỏi trắng thường không có như flavonoid, thiosulfite, polyphenol, carboline.

    Quan trọng nhất hợp chất S-Allyl cysteine có trong tỏi đen giúp chống oxy hóa, tăng cường hệ miễn dịch cho sức khỏe chúng ta. Theo các cuộc nghiên cứu về tác dụng sinh học của tỏi đen có khả năng ngăn chặn ung thư hình thành, làm chậm sự tăng trưởng và giảm kích thước khối u đang tồn tại.

    Bên cạnh đó hợp chất S-Allyl cysteine trong tỏi đen có tác dụng làm giảm cholesterol trong máu ngăn chặn cơ hội hình thành mảng bám trong động mạch, điều hòa huyết áp, bảo vệ tim mạch, tăng cường khả năng miễn dịch và sức đề kháng cho cơ thể, hỗ trợ hệ tiêu hóa….


    (Minh họa)
    • Tác dụng tốt của tỏi đen
    Tỏi đen là một loại thuốc quý được ứng dụng rộng rãi. Ăn tỏi đen hằng ngày có tác dụng:
    - Tỏi đen có tác dụng giúp phục hồi sự tổn thương ở cơ bắp khi tập luyện, cải thiện chức năng về tiêu hóa, giúp cơ thể chống mệt mỏi, nhuận gan, nhuận táo, thúc đẩy giấc ngủ tốt, cải thiện chức năng của tuyến tiền liệt và các chức năng khác trong cơ thể.

    - Tỏi đen giúp thu dọn gốc tự do rất mạnh, hiện nay đã biết trên 80 bệnh lý khác nhau đều có nguyên nhân liên quan đến gốc tự do. Có thể nói, tỏi đen là loại dược liệu dùng để phòng bệnh rất tốt.

    - Tỏi đen có tác dụng chống oxy hóa, bảo vệ tế bào gan, do đó được dùng trong trường hợp bị viêm gan, xơ gan, hàng ngày tiếp xúc với các chất độc hại, phơi nhiễm với chất phóng xạ.

    - Tỏi đen có tác dụng giúp tăng cường khả năng miễn dịch, do đó được dùng cho người bị suy giảm miễn dịch do dùng hóa trị hoặc xạ trị, người bị ốm lâu ngày sức khỏe đã suy kiệt. Đặc biệt, với trường hợp bệnh nhân bị cúm, tỏi đen giúp người bệnh hồi phục nhanh chóng, khỏe mạnh trở lại.

    - Tỏi đen có tác dụng ức chế một số dòng tế bào ung thư như ung thư vú, ung thư gan, ung thư dạ dày, ung thư đại tràng.

    - Ngoài ra, tỏi đen còn được chứng minh có tác dụng hạ cholesterol máu, giảm mỡ máu, tăng HDL-cholesterol, điều hòa đường huyết, do đó, rất tốt cho hệ thống tim mạch, đặc biệt là đối tượng có nguy cơ cao như người béo phì, mỡ máu cao.


    (Minh họa)
    • Tác dụng phụ của tỏi đen
    1/ Gây nóng trong người, táo bón
    Với những người bị nóng trong người, có vấn đề sức khỏe về dạ dày, tá tràng thì nên hạn chế sử dụng tỏi đen. Người đang phục hồi sức khỏe sau bệnh nếu ăn nhiều tỏi đen có thể gây nóng trong người, khó chịu. Liều lượng sử dụng với các trường hợp này chỉ nên khoảng 10 gram mỗi ngày, sử dụng nhiều có thể dẫn đến hiện tượng bị táo bón.

    2/ Rối loạn tiêu hóa
    Nếu bạn ăn tỏi đen quá nhiều trong ngày, sẽ có ảnh hưởng tiêu cực đến hệ thống tiêu hóa và dạ dày của bạn. Một số trường hợp gây ra rối loạn tiêu hóa, xuất hiện các dấu hiệu như đầy hơi, dạ dày khó chịu, ợ nóng, hoặc tiêu chảy.

    3/ Gây dị ứng
    Tỏi đen cũng như các loại thực phẩm khác, có thể gây dị ứng cho một số đối tượng. Tỏi đen có hàm lượng Allicin cao, nếu không được chuyển hóa hết có thể bị gây ra dị ứng cho da. Không phải ai cũng thích hợp để sử dụng tỏi đen, nhất là những người có tiền sử dị ứng, nên sử dụng thử trước và chú ý theo dỏi các triệu chứng dị ứng, nếu có.

    4/ Gây ngộ độc
    Đây là tác dụng phụ của tỏi đen nghiêm trọng nhất nếu sử dụng sai cách. Người bị ngộ độc sẽ xuất hiện những triệu chứng khó chịu trong dạ dày trước khi bị ngộ độc. Trường hợp ngộ độc do ăn tỏi đen rất hiếm xảy ra.

    5/ Ảnh hưởng đến sự công hiệu của các loại thuốc đang dùng
    Tỏi đen có thể làm giảm tác dụng của một số loại thuốc trong một vài trường hợp. Sử dụng tỏi đen không tốt cho người đang dùng thuốc chống đông máu, hay người đang điều trị HIV/AIDS. Vì vậy, khi đang sử dụng thuốc chữa bệnh, bạn cần tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng tỏi đen.
    • Những người không nên ăn tỏi
    1/ Người bị bệnh về mắt
    Theo y học, ăn nhiều tỏi trong thời gian dài là tác nhân làm tổn thương ở mắt. Vì vậy những người bị bệnh về mắt, khí sắc kém, thiếu máu, giảm thị lực, ù tai, hoa mắt, mất trí nhớ... không nên ăn quá nhiều tỏi, nhất là tỏi đen.

    2/ Bệnh nhân viêm gan
    Một số thành phần của tỏi khi vào dạ dày, ruột gây ra sự kích thích mạnh, có thể gây ức chế tiết dịch vị ảnh hưởng đến việc tiêu hóa thức ăn, khiến cho các bệnh nhân mắc bệnh gan dễ bị buồn nôn.
    Ngoài ra, các thành phần dễ bay hơi của tỏi làm giảm hemoglobin có thể dẫn đến sự thiếu máu, không có lợi cho việc điều trị bệnh gan.

    3/ Người bị bệnh tiêu chảy
    Vì khi bị tiêu chảy, vi khuẩn xâm nhập vào đường ruột. Do đó, không nên ăn tỏi sống vì dễ làm tổn thương ở niêm mạc đường ruột, bị xung huyết, quá trình tiêu hóa và phân giải các chất bị tắc nghẽn, bạn sẽ càng bị đau bụng và đi tiêu nhiều hơn.

    4/ Người bị bệnh thận
    Ăn các thực phẩm hăng cay như tỏi, ớt cay, đối với người có bệnh nặng hoặc người đang uống thuốc, có khả năng xuất hiện tác dụng phụ rất rõ rệt, không những có thể làm cho bệnh cũ tái phát, mà còn làm cho thuốc uống vào mất hiệu quả, hoặc thuốc sản sinh ra phản ứng phụ liên tục, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe cơ thể.


    (Minh họa)
    • Lưu ý khi ăn tỏi đen
    Tỏi đen có vị ngọt, thơm, ngon, không hăng như tỏi trắng, rất dễ ăn. Vì vậy dễ khiến cho người sử dụng cảm thấy thích và lạmdụng quá nhiều dẫn đến nhiều tác dụng phụ không mong muốn. Bạn nên lưu ý một số liều lượng sử dụng tỏi đen đúng cách như sau:

    - Người bình thường sử dụng không quá 20g tỏi đen/1 ngày ( tương đương 3 củ tỏi đen ).
    - Người bình thường có thể ăn tỏi đen vào bất cứ lúc nào, nhưng tốt nhất vào trước bữa ăn 30 phút.
    - Trẻ em dưới 6 tuổi sử dụng không quá 10g/ ngày, ăn nhiều có thể bị táo bón.
    - Khi dùng rượu ngâm tỏi đen, không nên dùng quá 30ml mỗi ngày, sẽ dẫn tới thừa chất do cơ thể không hấp thụ hết. Phụ nữ mang thai nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng tỏi đen.


    Attached Files

  • Font Size
    #2
    Ăn tỏi đen, hại nhiều hơn lợi

    Comment


    • Font Size
      #3
      "nghiêm trọng nhất nếu sử dụng sai cách. Người bị ngộ độc sẽ xuất hiện những triệu chứng khó chịu trong dạ dày trước khi bị ngộ độc. Trường hợp ngộ độc do ăn tỏi đen rất hiếm xảy ra."
      Việc sử dụng đúng cách và sai cách ở VN thời nay rất phổ thông ... rồi đây sẽ có cẩm nang để mọi người Việt biết ăn cơm đúng cách luôn.


      "Người bình thường sử dụng không quá 20g tỏi đen/1 ngày ( tương đương 3 củ tỏi đen )."
      20g thấy không nhiều nhưng 3 củ thì "có khả năng hơi bị nhiều" ... chưa biết tỏi đen nặng ra làm sao tui lấy 3 củ tỏi tươi cân thì có khoảng 125g ... <40g> một củ ...

      Hỏi Google: how much fresh garlic is needed to make 1lb of black garlic? ... không thấy gì nhưng có
      How much does a bulb of black garlic weigh?
      1 bulb of black garlic. Minimum weight is 40 grams.

      Vậy ra 3 củ thì thật là nhiều cho một ngày ... hay ... vừa đủ cho cả tuần ...


      "
      How much black garlic should you eat?

      The suggested dosage for general well-being is said to be anywhere from around 2g per day to just over 10g daily. A clove of black garlic normally weighs somewhere between 1g and 5g. So, one to two cloves per day is probably a good goal to shoot for.
      "


      Google dịch: "Bạn nên ăn bao nhiêu tỏi đen? Liều lượng đề xuất cho sức khỏe chung được cho là từ khoảng 2g mỗi ngày đến hơn 10g mỗi ngày (hơn 10 nhưng không tới 11 đâu nha). Một tép tỏi đen thường nặng từ 1g đến 5g. Vì vậy, một đến hai tép đinh hương (ủa ủa sao mà có đinh hương dzạ ông Google ơi) mỗi ngày có lẽ là một mục tiêu tốt để bắn."

      Comment

      Working...
      X