Announcement

Collapse
No announcement yet.

FINA chính chức cấm vận động viên chuyển giới thi đấu tại các giải bơi cho nữ

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    FINA chính chức cấm vận động viên chuyển giới thi đấu tại các giải bơi cho nữ

    LAUSANNE, Thụy Sĩ (NV) — FINA, cơ quan quản trị bơi lội thế giới, chính thức thông báo cấm vận động viên chuyển giới thi đấu trong những giải dành cho nữ vào hôm Chủ Nhật, 19 Tháng Sáu, theo USA Today.

    Cụ thể, 71.5% thành viên FINA đồng ý với “chính sách giới tính” mới, chỉ cho phép những vận động viên chuyển giới từ trước năm 12 tuổi được dự thi ở các giải của nữ. Họ cũng đề nghị tổ chức “hạng mục thi đấu mở” (open competition category).

    Nữ lực sĩ bơi lội chuyển giói của đại học Pennsylvania Lia Thomas. (Hình: Kathryn Riley/Getty Images)
    Ông James Pearce, phát ngôn viên của chủ tịch FINA, cho biết: “Quy định này không có nghĩa là khuyến khích đi chuyển giới ở độ tuổi 12. Mà đó là vì theo khoa học, nếu chuyển giới sau khi dậy thì, thì cơ thể người chuyển giới vẫn có lợi thế hơn. Điều này là không công bằng.”

    Ông Pearce khẳng định hiện tại không có vận động viên chuyển giới nào tham gia tại các giải bơi cấp cao.

    Trong khi đó Tổ Chức Sức Khỏe Người Chuyển Giới Quốc Tế vừa hạ độ tuổi tối thiểu để bắt đầu chích hormone chuyển giới xuống 14 tuổi và một số loại phẫu thuật xuống 15 hoặc 17 tuổi.

    Ông Pearce cũng cho biết rằng hạng mục “thi đấu mở” của chính sách mới từ FINA vẫn cần xem xét thêm để có cách xây dựng hợp lý. FINA sẽ cử ra một tổ công tác, bao gồm cả vận động viên chuyển giới, để tìm ra cách thức hoạt động. Việc thảo luận sẽ bắt đầu vào ngày Thứ Hai, 20 Tháng Sáu.

    Athlete Ally, một tổ chức phi lợi nhuận ủng hộ các vận động viên LGBTQ nói rằng quyết định của FINA là “phân biệt đối xử nặng nề, có hại, phi khoa học,” và “không phù hợp với khuôn khổ của Ủy Ban Olympic Quốc Tế (IOC) về công bằng, hòa nhập và không phân biệt đối xử dựa vào bản dạng giới tính.”

    Còn FINA cho biết rằng họ biết “một số cá nhân và tổ chức có thể không thoải mái khi họ sử dụng các thuật ngữ khoa học và y tế liên quan đến giới tính, tuy nhiên việc sử dụng từ ngữ như vậy giúp họ thể hiện chính xác các đặc điểm giới tính cho từng hạng mục thi đấu riêng biệt.”

    Vào Tháng Ba, vận động viên Lia Thomas làm nên lịch sử ở Mỹ khi là người chuyển giới đầu tiên thắng giải bơi NCAA. Cô Thomas phản bác những ý kiến cho rằng cô có “khía cạnh sinh học” vượt trội hơn những vận động viên nữ và khẳng định “nữ chuyển giới không phải là mối đe dọa với vận động viên nữ.”

    Ngoài bơi, các môn thể thao khác cũng đưa ra chính sách riêng.

    Hôm Thứ Năm, 16 Tháng Năm, Liên Đoàn Đua Xe Đạp Quốc Tế (UCI) quyết định tăng thời gian điều trị testosterone lên hai năm và hạ thấp mức testosterone được chấp nhận của các vận động viên nữ chuyển giới. (V.Giang)
Working...
X