Announcement

Collapse

Happy Easter

THÂN CHÚC MỘT MÙA LỄ PHỤC SINH AN LÀNH, ẤM ÁP, VUI VẺ
ĐẾN VỚI CÁC BẠN VÀ GIA ĐÌNH

LV
See more
See less

Vaccine cứu sống gần 20 triệu người trong năm đầu đại dịch COVID-19

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    Vaccine cứu sống gần 20 triệu người trong năm đầu đại dịch COVID-19

    LONDON, Anh (NV) — Các nhà nghiên cứu hôm Thứ Năm, 23 Tháng Sáu, cho biết gần 20 triệu người đã được cứu sống nhờ vaccine trong năm đầu tiên của đại dịch COVID-19 và số ca tử vong có thể được ngăn chặn nhiều hơn nếu các mục tiêu quốc tế đề ra về chích ngừa hoàn thành, theo AP.

    Ông Oliver Watson tại đại học Imperial College London, đồng thời đứng đầu nghiên cứu mới cho hay nỗ lực phổ biến vaccine, dù bị cản trở bởi sự bất bình đẳng đã có từ lâu nay, đã thành công ngăn chặn được hàng loạt cái chết ở mức độ khủng khiếp.

    Thẻ chích vaccine ngừa COVID-19. (Hình minh họa: David Ryder/Getty Images)
    “Thảm họa là điều đầu tiên tôi nghĩ tới,” ông Watson nhận xét về viễn tưởng không có vaccine để chống lại COVID-19.

    Các nhà nghiên cứu đã sử dụng dữ liệu từ 185 quốc gia, qua đó ước tính vaccine đã ngăn ngừa 4.2 triệu ca tử vong do COVID-19 ở Ấn Độ, 1.9 triệu ở Mỹ, 1 triệu ở Brazil, 631,000 ở Pháp và 507,000 ở Anh.

    Đáng chú ý, nếu Tổ Chức Y Tế Thế Giới (WHO) đạt được mục tiêu chích ngừa cho 40% dân số thế giới trong năm 2021, khoảng 600,000 bệnh nhân nữa có khả năng đã được cứu sống.

    Có 19.8 triệu ca tử vong do COVID-19 đã được ngăn chặn, dựa trên ước tính về số ca tử vong nhiều hơn mức bình thường xảy ra trong khoảng thời gian đó. Khi chỉ sử dụng con số các ca tử vong do COVID-19 được báo cáo, nghiên cứu ước tính 14.4 triệu ca tử vong đã được ngăn chặn nhờ vaccine.

    Các nhà khoa học London đã loại trừ Trung Quốc vì không chắc chắn về ảnh hưởng của đại dịch đối với những người chết ở đó và dân số khổng lồ của nước này.

    Tuy nhiên, cuộc nghiên cứu vẫn có một số hạn chế. Họ không tính đến sự biến thể của virus khi không có vaccine. Ngoài ra, họ cũng không xem xét liệu biện phá phong tỏa hoặc đeo khẩu trang có thể chuyển biến dịch như thế nào nếu không có vaccine. (V.Giang)
    Attached Files
Working...
X