Announcement

Collapse
No announcement yet.

Không cho con chích vaccine COVID-19 khiến trẻ nhiễm bệnh, có thể tử vong

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    Không cho con chích vaccine COVID-19 khiến trẻ nhiễm bệnh, có thể tử vong

    SAN FRANCISCO, California (NV) – “Không cho con chích ngừa vaccine COVID-19 là chấp nhận rủi ro con nhiễm bệnh, có thể tử vong,” Bác Sĩ Jennifer Miller nói tại buổi họp trực tuyến hôm Thứ Năm, 23 Tháng Sáu, thảo luận về việc chích vaccine COVID-19 cho trẻ từ 6 tháng đến dưới 5 tuổi do tổ chức Dịch Vụ Truyền Thông Thiểu Số (EMS) tổ chức.

    Trẻ nhỏ dưới 5 tuổi cần được chích ngừa vaccine COVID-19. Trong hình, một trẻ 22 tháng tuổi được chích vaccine Moderna vào đùi tại Temple Beth Shalom ở Needham, Massachusetts, hôm 21 Tháng Sáu. (Hình minh họa: Joseph Prezioso/AFP via Getty Images)
    Diễn giả của buổi thảo luận gồm có Bác Sĩ Lucia Abascal từ Cơ Quan Y Tế Công Cộng California (CDPH), Bác Sĩ Jennifer Miller của bệnh viện Nhi Los Angeles, và Bác Sĩ Sarah Takekawa chuyên về sản khoa và phụ khoa ở Sacramento có con bị nhiễm COVID-19.

    Buổi họp được bà Sandy Close, giám đốc EMS, điều phối cùng sự tham gia của giới truyền thông.

    Vào tuần trước, Cơ Quan Quản Trị Thực Phẩm và Dược Phẩm Hoa Kỳ (FDA) cho phép sử dụng khẩn cấp vaccine COVID-19 của hãng Moderna và Pfizer cho trẻ từ 6 tháng đến dưới 5 tuổi. Theo FDA, chích vaccine là biện pháp hữu hiệu nhằm bảo vệ toàn diện sức khỏe của cả gia đình.

    Theo Bác Sĩ Lucia Abascal, có nhận định sai lầm khá phổ biến trong dư luận là trẻ em miễn nhiễm với COVID-19. Trên thực tế, số liệu thống kê cho thấy COVID-19 là nguyên nhân gây tử vong hàng thứ năm cho trẻ từ 1 đến 4 tuổi, và là nguyên nhân tử vong hàng thứ tư cho trẻ dưới 1 tuổi. Vì vậy, nhu cầu chích vaccine cho trẻ em là hoàn toàn cần thiết.

    Bác Sĩ Abascal cũng cho biết quá trình xét duyệt vaccine của FDA diễn ra rất chặt chẽ và kỹ càng. Số liệu thử nghiệm vaccine được hai hãng Moderna và Pfizer gửi lên cho FDA kiểm tra và đối chiếu hết sức nghiêm ngặt. Không những vậy, tiểu bang California còn có quy trình xét duyệt và kiểm tra vaccine riêng. Do đó, các bậc phụ huynh có thể tin tưởng vào độ an toàn cao của hai loại vaccine này.

    Cũng theo Bác Sĩ Abascal, vaccine của hãng Moderna có hai liều, chích cách nhau một tháng, trong khi vaccine của Pfizer có ba liều nhỏ, tuần tự cách nhau 21 và 60 ngày. Do đó, nếu cha mẹ muốn con mình được chích ngừa COVID-19 nhanh thì nên chọn Moderna.

    Tuy nhiên, bà nhấn mạnh, mỗi liều vaccine Moderna cho trẻ nhỏ bằng 1/4 liều của người lớn, trong khi mỗi liều Pfizer của trẻ em bằng 1/10 liều cho người lớn. “Nếu các bậc cha mẹ ngại con mình bị sốc thuốc thì nên chọn Pfizer,” bà nói.

    Từ trái, Bác Sĩ Lucia Abascal, Bác Sĩ Jennifer Miller, Bác Sĩ Sarah Takekawa. (Hình: Chụp qua màn hình Zoom)
    Một câu hỏi được đặt ra trong hội thảo là nếu trẻ vừa khỏi COVID-19, nên chờ bao lâu thì chích vaccine? Bác Sĩ Lucia Abascal cho biết không cần phải chờ, ngay sau giai đoạn cách ly, cha mẹ có thể cho trẻ chích ngừa bất kỳ lúc nào.

    Phụ huynh có thể liên lạc với bác sĩ gia đình để lấy hẹn chích ngừa, hoặc vào trang web https://myturn.ca.gov thông qua chương trình của tiểu bang California. Bác Sĩ Abascal cũng cho biết thêm trẻ có thể chích vaccine COVID-19 đồng thời với các loại vaccine phổ thông khác.

    Một câu hỏi quan trọng khác được đặt ra là nếu trẻ em bị nhiễm COVID-19 chỉ bị đau ốm nhẹ, tại sao phải chích vaccine để rồi phải lo lắng cho chuyện bị phản ứng phụ? Bác Sĩ Abascal với kinh nghiệm cá nhân đã giải thích khá thuyết phục bằng cách đưa ra nhiều điểm quan trọng: Một là trẻ được chích vaccine sẽ ít có khả năng bị nhiễm COVID-19, tránh lây lan cho ông bà cha mẹ; hai là trẻ được chích vaccine nếu bị nhiễm COVID-19 sẽ ít có khả năng bị triệu chứng nặng phải vào bệnh viện hoặc cấp cứu; ba là trẻ được chích vaccine có khả năng đề kháng cao hơn với các biến thể của COVID-19 so với trẻ có kháng thể tự nhiên.

    Diễn giả thứ hai, Bác Sĩ Jennifer Miller nói về các nhóm đối tượng cha mẹ và những lo ngại phổ biến liên quan đến vaccine. Theo bác sĩ, có ba nhóm chính: Nhóm thứ nhất gồm cha mẹ sẵn sàng và mong đợi cho con mình được chích vaccine; nhóm thứ hai là những cha mẹ muốn con mình được chích vaccine, nhưng lại e dè không muốn cho con mình ra thử trước; nhóm thứ ba gồm các vị phụ huynh cương quyết không cho con mình chích vaccine, mặc dù bản thân họ có hoặc không chích.

    Mối quan tâm lớn nhất của các bậc phụ huynh, theo Bác Sĩ Miller là phản ứng phụ của vaccine lên trẻ em. Bà Miller trấn an mọi người rằng, phản ứng phụ nếu có thì thường rất nhẹ như hơi sốt, đau nhức quanh chỗ chích, mà theo bác sĩ, những phản ứng này rất thông thường giống các loại vaccine khác.

    Một lo ngại khá quan trọng và phổ biến khác mà Bác Sĩ Miller cũng đề cập là cơ tim bị viêm sau khi chích vaccine. Theo bác sĩ, với những bệnh nhân bị viêm cơ tim, khả năng bị viêm sau khi chích vaccine là có, nhưng nếu không chích vaccine, khả năng và mức độ viêm sẽ nặng hơn rất nhiều.

    Bác Sĩ Miller sau đó cung cấp một vài số liệu liên quan đến trẻ em và COVID-19, như đã có 12 triệu trẻ em Mỹ bị nhiễm COVID-19; cứ năm trẻ bị nhiễm thì có một trẻ phải vào phòng cấp cứu. Một con số khá giật mình là khi biến thể Delta xuất hiện, số trẻ em bị nhiễm COVID-19 tăng gấp năm lần.

    Theo bác sĩ, quyết định không chích vaccine cho con cũng đồng nghĩa với việc cho con mình có khả năng bị nhiễm COVID-19 và có thể tử vong. Bác sĩ khẳng định nhiều lần rằng vaccine ngừa COVID-19 rất an toàn và là phương pháp duy nhất hiện tại để bảo vệ trẻ nhỏ.

    Bác Sĩ Jennifer Miller cho biết bản thân không có số liệu cụ thể để khẳng định vaccine có hiệu quả đến bao lâu ở trẻ em. Tuy nhiên, bà cho rằng trẻ em cũng sẽ cần nhiều mũi chích vaccine như đối với người lớn.
    Cha mẹ không cần quá lo lắng về phản ứng phụ ở trẻ khi chích ngừa vaccine COVID-19. Trong hình, một trẻ 3 tuổi được chích vaccine Moderna tại Temple Beth Shalom ở Needham, Massachusetts, hôm 21 Tháng Sáu. (Hình minh họa: Joseph Prezioso/AFP via Getty Images)
    Diễn giả thứ ba là Bác Sĩ Sarah Takekawa, bản thân là một người mẹ có con nhỏ bị nhiễm COVID-19. Bà cho rằng trường học có quy định bắt buộc chích vaccine cho học sinh là quyết định đúng đắn nhằm tạo ra môi trường an toàn cho trẻ em, cũng như mang lại sự an tâm cho phụ huynh khi gửi con em đến trường.

    Trong phần trả lời câu hỏi, Bác Sĩ Lucia Abascal cho rằng các bậc cha mẹ không nên chờ loại vaccine mình muốn mà nên chọn loại có sẵn tại địa phương.

    Bác Sĩ Sarah Takekawa khẳng định lại một lần nữa, vaccine không gây tác dụng xấu lên các sản phụ. Thực tế, có hơn 200,000 phụ nữ có thai đã chích vaccine mà không gặp bất cứ tai nạn nào.

    Trước khi kết thúc buổi họp, Bác Sĩ Jennifer Miller cũng khuyên các bậc cha mẹ nên nói chuyện và tư vấn với bác sĩ gia đình nếu vẫn còn có thắc mắc và nghi ngờ.

    Bác Sĩ Abascal một lần nữa khuyên phụ huynh nên có quyết định đúng đắn cho con mình, và khẳng định vaccine hiện tại là công cụ duy nhất để bảo vệ trẻ nhỏ trước COVID-19.

    Bác Sĩ Takekawa với tư cách là người gốc Á, khuyên những bậc cha mẹ gốc Á nên vượt qua tâm lý lo ngại và cởi mở nói chuyện trực tiếp với các chuyên gia, bác sĩ gia đình để có lời tư vấn phù hợp. [qd]
    Attached Files
Working...
X