Announcement

Collapse

Happy Easter

THÂN CHÚC MỘT MÙA LỄ PHỤC SINH AN LÀNH, ẤM ÁP, VUI VẺ
ĐẾN VỚI CÁC BẠN VÀ GIA ĐÌNH

LV
See more
See less

NHỮNG VUA HỀ SÀI GÒN MỘT THUỞ._ Đoạn kết buồn của Thanh Việt và Khả Năng.

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    NHỮNG VUA HỀ SÀI GÒN MỘT THUỞ._ Đoạn kết buồn của Thanh Việt và Khả Năng.

    Click image for larger version

Name:	293946770_3373639702957253_4196527504928076691_n.jpg?_nc_cat=109&ccb=1-7&_nc_sid=5cd70e&_nc_ohc=9phhE4HHnasAX_ym-gX&_nc_ht=scontent-sjc3-1.xx&oh=00_AT9rL4jZcUM0qXaMMC8CoEiPNhs3AnJ0gvmcGVkuUtmivw&oe=62DAC2CF.jpg
Views:	2639
Size:	22.4 KB
ID:	122023
    Sài Gòn ngày xưa có khá nhiều cây cười như: Thanh Việt, Tùng Lâm, Khả Năng, Thanh Hoài, Văn Chung, Hoàng Mai, Phi Thoàn, Xuân Phát. Chưa kể đến một số hề cải lương như: Bảy Xê, Hề Minh, Kim Quang, Văn Hường, Hề Sa v.v....

    Mỗi người đều có nét diễn riêng, Tùng Lâm lùn sở trường cà lăm. Khả Năng thì cười trong sáng khờ khạo, Thanh Hoài thì nói giọng Bắc nhừa nhựa nên có biệt danh hề nhựa, Văn Chung thì có nụ cười dê xồm be he v...v... Riêng Thanh Việt thì có bộ râu biết nói vì nhúc nhích và giọng nói như ngọng và nhão nhẹt của ông .

    Cũng như nhiều nghệ sĩ khác. Hề râu Thanh Việt cũng xuất thân từ gia đình có liên quan đến cái nôi cải lương, ban đầu hát đình, hát chợ, sau vì một biến cố đoàn hát rã gánh, ông lưu lạc lên Sài Gòn diễn kịch. Trong cái rủi của người khác, lại là cái may của ông. Số là danh hề số 1 của đoàn Thanh Minh Thanh Nga là Kim Quang bị té xe, không diễn được nên một soạn giả kỳ cựu của đoàn, đã giới thiệu Thanh Việt cho bà bầu Thơ là mẹ của cố nữ nghệ sĩ Thanh Nga và Bảo Quốc, để ông đóng vai Thầy pháp trong tuồng Đoạn Tuyệt, với một giao kèo khá cao thời bấy giờ.

    Ban đêm ông hát cho đoàn Thanh Minh Thanh Nga, ngày đi đóng phim, quay truyền hình khá đắc sô. Thứ bảy, Chúa nhật còn đi hát Đại Nhạc Hội cho ông bầu Duy Ngọc tại hai rạp Hưng Đạo hay Quốc Thanh, thù lao một xuất hát bạc ngàn thời bấy giờ .

    Sau khi đoàn Thanh Minh - Thanh Nga giải tán vì nhiều lý do. Ông đầu quân cho đoàn Dạ Lý Hương của Bầu Xuân, đoàn Thái Dương của bà bầu Mai, chủ nhân rạp Quốc Thanh, sau biến cố vụ bà bầu Mai bị ám sát chết đoàn Thái Dương giải tán, ông ký giao kèo hát cho đoàn Việt Nam của bà Bầu Thu, vợ nghệ sĩ Minh Vương, sau khi Văn Chung thôi cộng tác trong thời gian đoàn Việt Nam mới thành lập.

    Còn Khả Năng thì trước năm 75 thường diễn kịch với Phi Thoàn trong chương trình Binh Méo - Cai Tròn trên đài phát thanh Sài Gòn. Sau năm 75, Khả Năng đi cải tạo 5-6 năm vì là sĩ quan tâm lý chiến trong biệt đoàn văn nghệ Hoa Tình Thương. Trong khi các vua hề còn lại đa số là lính Tâm Lý Chiến. Thanh Việt là hạ sĩ quan, cấp bậc thượng sĩ, phải né về miền Tây hát cho các đoàn cải lương của tỉnh như Cửu Long, Hương Dạ Thảo, Hương Biển của vợ chồng nghệ sĩ Phương Bình Ngọc Bê, sau cùng là đoàn Hậu Giang hát với cha con hoàng đế dĩa nhựa Tấn Tài, Tấn Beo. Còn Phi Thoàn, Phú Quý thì tham gia văn nghệ cho Bến Xe Miền Tây, đến khi giám đốc bến xe là Nguyễn Minh Xuân bị kết án tử hình cùng với ông chủ hãng xe đò Hữu Phước chạy tuyến Sài Gòn- Vĩnh Long, thì cũng tìm đường về miền Tây lưu diễn mưu sinh.

    Nói về Thanh Việt, khi phong trào vượt biên nở lên rầm rộ, thì Vợ ông đã dẫn các con xuống tàu ra khơi, số phận nghiệt ngã, cả gia đình vợ con đều bỏ mình nơi biển cả! Trước đó ông đã là một bợm nhậu, thì sau biến cố thảm sầu khốc liệt nói trên, ngoài giờ ca diễn trên sân khấu, thời gian rổi rảnh ông lại mượn rượu giải sầu, trong khi khán giả miền Tây thì lại rất trân quý người nghệ sĩ, mà lại là một vua hề nổi tiếng dễ thương trong "5 vua hề về làng" như ông thì đãi một tiệc nhậu cho người nghệ sĩ là một việc khá dễ dàng, nhất là đối vời người dân Miền Tây hào phóng.

    Đa tửu thì hư gan, đa tình thì hư thận, trong khi gánh hát đang diễn ở Cần Thơ, bất ngờ có đoàn quay phim của đài truyền hình HTV thành phố Hồ Chí Minh tình cờ gặp được ông và mời ông quay một vai diễn ngoài dự kiến. Nhưng! trong một cảnh quay khi ông đang ngồi trên mình con trâu bị rủi té, cấn vật cứng vào bụng, được đưa vào cấp cứu tại Bv ở Cần Thơ và qua đời ở đó! Trong các danh hề hiện nay Tấn Beo là đệ tử ruột của ông. Phi Thoàn cũng có một người con gái nối nghiệp ông đó là nữ nghệ sĩ hài Phi Phụng .

    Khả Năng sau thời gian cải tạo về, cộng tác với đoàn cải lương Văn Công TPHCM hát chung với vợ chồng Mỹ Châu - Đức Minh, Thoại Miêu, Tuấn Thanh. Trong thời gian cải tạo, gia đình vợ con ly tán mỗi người một ngã, buồn cho số phận ngã rẻ cuộc đời và phần trong cơ thể có bịnh hiểm nghèo,

    nên có ý định vượt biên bằng đường bộ, định đến Thái Lan theo ngã Campuchia. Nghe nói lại trong lúc thập thò ở biên giới Miên Thái, thì bị lính biên phòng Thái Lan bắn rơi xuống sông mất tích , từ đó đến sau nầy không còn ai nghe thấy gì về ông nữa , đoạn kết buồn của hai cây cười nghiêng ngã của hí viện Saigon một thuở , nó đau thương bi đát như thế đó ....


    Trần Khắc Tường

    ST
Working...
X