Announcement

Collapse
No announcement yet.

Bệnh đậu mùa khỉ: Những điều cần biết về tình trạng khẩn cấp sức khỏe cộng đồng mới, từ các triệu chứng đến nguy cơ

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    Bệnh đậu mùa khỉ: Những điều cần biết về tình trạng khẩn cấp sức khỏe cộng đồng mới, từ các triệu chứng đến nguy cơ




    Các ống nghiệm có nhãn “Âm tính và dương tính với virus đậu mùa” được thấy trong hình minh họa này được chụp vào ngày 23 tháng 5 năm 2022. Dado Ruvic | Reuters


    Dịch đậu mùa ở khỉ đang trở thành tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng của Hoa Kỳ.

    Hôm thứ Năm, Bộ trưởng Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Xavier Becerra - quan chức y tế hàng đầu của đất nước - cho biết chính quyền Biden sẽ chính thức chỉ định bệnh đậu mùa khỉ là một trường hợp khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng trên toàn quốc. Tuyên bố sẽ đẩy nhanh việc phân phối vắc xin và tạo điều kiện tiếp cận nguồn tài trợ khẩn cấp, trong số các nỗ lực quốc gia khác để chống lại sự bùng phát.


    Các trường hợp nhiễm vi-rút đã lên đến 6.600 trường hợp trên 48 tiểu bang, Washington, DC và Puerto Rico, và thông báo này tuân theo các tuyên bố tương tự ở cấp tiểu bang từ California, Illinois và New York. Tổ chức Y tế Thế giới đã coi bệnh đậu mùa ở khỉ là tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng được quốc tế quan tâm vào tháng trước, và tính đến tuần trước , 78 quốc gia đã báo cáo hơn 18.000 trường hợp. Năm trường hợp tử vong đã được báo cáo cho đến nay.

    Sự lây lan nhanh chóng của virus đã khiến các quan chức y tế gặp khó khăn trong việc truyền đạt các quy trình an toàn một cách hiệu quả, dẫn đến sự bối rối và thậm chí là hoang mang: Ai là người có nguy cơ mắc bệnh? Bạn nên lo lắng đến mức nào? Bạn có thể làm gì để bảo vệ mình, đặc biệt là với nhiều người vẫn quay cuồng với đại dịch Covid-19? Bạn có nên chủng ngừa không?
    Đây là những gì bạn cần biết:


    Các triệu chứng của bệnh đậu mùa khỉ là gì?

    Bản thân virus này không phải là mới: Trong lịch sử, nó đã lây lan ở mức độ thấp ở các vùng của Tây và Trung Phi. Đợt bùng phát hiện nay rất bất thường vì bệnh đậu mùa khỉ thường không được tìm thấy ở Châu Âu và Bắc Mỹ.

    Các đợt nhiễm trùng thường kéo dài từ hai đến bốn tuần và thường bắt đầu với các triệu chứng tương tự như bệnh cúm - bao gồm sốt, đau cơ, đau đầu, ớn lạnh, kiệt sức và sưng hạch bạch huyết - theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh . Các triệu chứng có thể tiến triển thành phát ban với các mụn đỏ nổi lên trên da, sau đó biến thành các mụn nước chứa đầy mủ trước khi khô và rụng đi.


    CDC cho biết phát ban đó có thể phát triển khắp cơ thể bạn, bao gồm cả trên mặt, bàn tay, bàn chân, bộ phận sinh dục và bên trong miệng.

    Tiến sĩ Cindy Prins , nhà dịch tễ học tại Đại học Florida , cho biết mức độ nghiêm trọng của những triệu chứng này có thể khác nhau giữa các cá nhân . Cô ấy nói rằng một số người bị nhiễm bệnh có thể phát ban lan rộng, trong khi những người khác có thể không bị phát ban.

    Bệnh đậu mùa khỉ không phải là một loại virus gây chết người đặc biệt: Cho đến nay, chỉ có 5 trường hợp tử vong được báo cáo trên toàn thế giới và CDC cho biết hơn 99% những người bị nhiễm bệnh có thể sống sót. Nhưng bị nhiễm trùng có thể là một trải nghiệm rất đau đớn, đặc biệt là tùy thuộc vào vị trí mà bạn phát triển các tổn thương trên cơ thể, Prins nói.


    Làm cách nào để biết liệu tôi có nguy cơ mắc bệnh đậu mùa khỉ hay không?

    Prins cho biết bệnh đậu mùa ở khỉ chủ yếu lây lan qua tiếp xúc da kề da kéo dài với người bị bệnh có thương tổn. Nó cũng có thể lây lan qua chất lỏng cơ thể, ga trải giường bị ô nhiễm, quần áo và các vật liệu khác.

    Về mặt kỹ thuật, vi rút cũng có thể truyền qua các giọt đường hô hấp khi ho, hắt hơi hoặc nói chuyện, Prins cho biết thêm - nhưng bạn phải tiếp xúc gần với người bị bệnh trong vài giờ để sự lây truyền như vậy xảy ra.

    Điều đó có nghĩa là nó không được coi là một bệnh lây truyền qua đường tình dục. Nhưng khoảng 99% trường hợp ở Mỹ có liên quan đến quan hệ tình dục giữa nam và nam, theo WHO . Tổ chức lưu ý rằng hầu hết các trường hợp được báo cáo là ở nam giới, thường là những người đồng tính, song tính và những người đàn ông khác có quan hệ tình dục đồng giới. Người chuyển giới và người hành nghề mại dâm cũng có thể gặp một số rủi ro, WHO cho biết thêm.

    Tiến sĩ Beth Thielen , một giảng viên tại bộ phận bệnh truyền nhiễm nhi khoa của Đại học Y Minnesota , cho biết: Cô cảnh báo chống lại việc kỳ thị đàn ông đồng tính và song tính, nhấn mạnh rằng bất kỳ ai - bao gồm cả phụ nữ và trẻ em - đều có thể mắc bệnh đậu mùa khỉ khi tiếp xúc với người hoặc vật liệu bị nhiễm bệnh.

    Thielen nói: “Tôi muốn những người có thể không tham gia vào các hoạt động rủi ro đó biết rằng họ vẫn có thể mắc phải.


    Tôi có thể làm gì để bảo vệ mình?

    CDC khuyến cáo nên tránh tiếp xúc da kề da với những người bị phát ban giống bệnh đậu mùa ở khỉ. Bạn cũng nên hạn chế dùng chung dụng cụ ăn uống hoặc cốc với những người như vậy và chạm vào các vật dụng có khả năng bị ô nhiễm như khăn trải giường, quần áo và khăn tắm cho đến khi bạn có thời gian giặt giũ.

    Hãy thận trọng khi tham gia các buổi tụ tập xã hội - bao gồm cả những cuộc vui chơi, tiệc tùng hoặc câu lạc bộ với quần áo tối giản và tiếp xúc nhiều da kề da và không gian kín như phòng tắm hơi hoặc câu lạc bộ tình dục - và rửa tay thường xuyên bằng xà phòng và nước hoặc chất khử trùng tay có cồn, cơ quan này cho biết thêm .

    Thielen nói rằng những người hoạt động tình dục - đặc biệt là những người có nguy cơ cao - nên cân nhắc tạm thời thay đổi hoạt động của họ. Prins khuyên bạn nên nói chuyện với bạn tình hoặc các đối tác của bạn về nguy cơ lây nhiễm của chính họ và liệu họ có tiếp xúc với vi rút hay không.

    Nếu bạn xuất hiện các triệu chứng hoặc biết rằng bạn đã tiếp xúc, hãy liên hệ với nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của bạn ngay lập tức để xác định xem bạn có nên đi xét nghiệm hay không, Prins nói. Bạn cũng nên cách ly tại nhà khi chủ động nhiễm bệnh, để tránh lây lan cho người khác.


    Tôi có nên chủng ngừa bệnh đậu mùa khỉ không?

    CDC khuyến cáo nên tiêm phòng cho những người có nguy cơ cao, hoặc đã từng tiếp xúc với vi rút đậu mùa khỉ. Cơ quan này cho biết việc chủng ngừa từ 4 đến 14 ngày sau khi bạn tiếp xúc có thể không ngăn ngừa được bệnh tật, nhưng có thể giúp giảm bất kỳ triệu chứng nào bạn có thể phát triển.

    Nếu bạn không thuộc một trong hai trường hợp này, bạn có thể không cần phải tiêm phòng - ít nhất là bây giờ. Thielen nói: “Chúng tôi không có đủ nguồn lực để tiêm chủng cho toàn bộ dân số. “Chúng tôi đặc biệt điều chỉnh các chiến lược tiêm chủng cho những người có nguy cơ mắc bệnh cao nhất.”

    Hiện tại, có hai loại vắc xin phòng bệnh đậu khỉ ở Mỹ. Loại đầu tiên là vắc xin đậu mùa : Dữ liệu trước đây từ châu Phi cho thấy rằng nó có hiệu quả ít nhất 85% trong việc ngăn ngừa bệnh đậu mùa ở khỉ, theo CDC.

    Tiến sĩ Dean Blumberg , trưởng bộ phận các bệnh truyền nhiễm trẻ em tại UC Davis , cho biết loại vắc-xin thứ hai là loại vắc-xin hai liều ”được dung nạp tốt hơn”, có nghĩa là mọi người ít gặp tác dụng phụ nghiêm trọng hơn từ nó .

    Blumberg cho biết Jynneos cung cấp tương đối hạn chế, điều này giúp giải thích tình trạng khan hiếm vắc xin trên toàn quốc. Tuần trước, Becerra cho biết 786.000 liều bổ sung sẽ được phân phối sau khi Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ xóa chúng để sử dụng.

    Hiện tại, nếu bạn đang gặp khó khăn trong việc tìm kiếm các loại vắc xin có sẵn gần bạn, hãy thử các phòng khám điều trị hoặc tầm soát các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục, Thielen khuyên. Prins cũng khuyên bạn nên đến các phòng khám tự do nếu không có lịch hẹn và thường xuyên kiểm tra các cuộc hẹn mới để mở.

    Prins nói: “Ngày càng có nhiều vắc xin hơn, vì vậy những cuộc hẹn đó sẽ ngày càng được mở ra nhiều hơn trong tháng tới hoặc lâu hơn”.



    https://www.cnbc.com/2022/07/26/monk...cine-info.html
Working...
X