Announcement

Collapse
No announcement yet.

Đậu phộng giúp giảm đường huyết và thúc đẩy giảm cân hiệu quả

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    Đậu phộng giúp giảm đường huyết và thúc đẩy giảm cân hiệu quả


    Minh họa: Alexa/Pixabay
    Đó là điều không phải ai cũng biết. Trước đây nhiều người cho rằng đậu phộng chứa quá nhiều calories nên không thể giúp giảm cân.

    Nhóm các nhà khoa học đến từ Đai học Nam Úc đã hợp tác với khoa Khoa học Dinh dưỡng của Texas Tech, đã sử dụng một nghiên cứu có kiểm soát để khám phá cách tiêu thụ đậu phộng rang muối ảnh hưởng đến việc giảm cân, huyết áp và hàm lượng glucose như thế nào.

    Đồng tác giả Kristina Petersen cho biết: “Nghiên cứu của chúng tôi phát hiện ra rằng đậu phộng có nhiều chất béo không bão hòa lành mạnh, thực sự có thể hỗ trợ giảm cân. Đậu phộng thường là món ăn bị tránh nếu một ai đó muốn giảm cân vì họ tin rằng đậu phộng chứa quá nhiều calories. Tuy nhiên, đậu phộng thực sự có giá trị no cao, có nghĩa là ăn đậu phộng giúp bạn cảm thấy no lâu hơn nên không muốn ăn thêm. Điều đó khá hữu ích cho những người đang ăn kiêng giảm cân”.

    Những người tham gia nghiên cứu bao gồm hai nhóm người lớn Úc có nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường type 2. Trong khi các nhà nghiên cứu yêu cầu nhóm đối chứng tránh ăn đậu phộng trong sáu tháng thì họ hướng dẫn nhóm thử nghiệm ăn 35 gam đậu phộng rang khô với muối 2 lần/ngày, trước bữa ăn 30 phút.

    Kết quả cho thấy nhóm thử nghiệm giảm cân mặc dù tiêu thụ nhiều hơn 400 calori/ngày so với nhóm đối chứng. Các chuyên gia tin rằng việc giảm cân là do đậu phộng chứa một lượng đáng kể protein và chất xơ, giúp mọi người cảm thấy no lâu hơn.

    Những người này cũng có huyết áp thấp hơn và lượng đường trong máu được cải thiện.

    Đậu phộng có thể giúp giảm đường huyết là kết quả đã được chứng minh trong nhiều nghiên cứu trước đây. Tuy nhiên, hai kết quả khác dường như không được dự đoán từ trước.

    Petersen giải thích mặc dù hạt đậu phộng có chứa muối nhưng huyết áp tâm thu vẫn được cải thiện trong nhóm thí nghiệm vì một số lý do. Đầu tiên là đậu phộng rang ít muối có hàm lượng natri thấp. Thứ hai, đậu phộng chứa một lượng lớn axit amin gọi là arginine, hỗ trợ quá trình giãn nở mạch máu. Bên cạnh đó, đậu phộng có chứa magiê giúp điều chỉnh huyết áp cực kỳ tốt.

    Nghiên cứu đã được công bố trên tạp chí Nutrients. Đây là một thông tin tốt đối với nhiều người muốn giảm cân vì giờ đây họ đã có thêm một lựa chọn khá quen thuộc, dễ ăn. Bên cạnh đó, những người muốn kiểm soát huyết áp cũng có thể chú ý tới việc ăn loại hạt này.

    Minh họa: Jacqueline Macou/PixabayNhững người không nên ăn đậu phộng


    Một số trường hợp bạn không nên dùng đậu phộng nhằm bảo vệ sức khỏe và tránh làm bệnh lý trở nên trầm trọng hơn:

    Người bị bệnh gout

    Đậu phộng chứa rất nhiều chất béo khác nhau. Khi người bệnh gout tiêu thụ đậu phộng, những chất béo này sẽ thúc đẩy quá trình chuyển hóa các chất và tạo ra axid uric. Chất này khiến bệnh gout chuyển biến nặng và khó điều trị hơn nên người bị gout không nên ăn đậu phộng.

    Người đang bị nhiệt

    Theo y học cổ truyền, đậu phộng có tính vị nhiệt, thuộc hành hỏa. Do đó, sau khi ăn đậu phộng, ta sẽ cảm thấy nóng trong người và khô cổ họng. Chính vì vậy, những người thường bị nhiệt miệng, nóng trong người, sốt, nổi mẩn,… không nên sử dụng đậu phộng.

    Người đã cắt túi mật

    Nếu người đã cắt túi mật ăn nhiều chất béo, cơ thể sẽ xuất hiện các dấu hiệu như đầy hơi, chướng bụng hoặc bị rối loạn tiêu hóa nghiêm trọng. Chính vì vậy, đây là đối tượng được khuyến cáo không nên sử dụng đậu phộng hoặc các món ăn liên quan tới đậu phộng.
    Attached Files
Working...
X