Announcement

Collapse
No announcement yet.

Dòng hải lưu quan trọng của California sẽ sớm bị gián đoạn . Đây là những gì đang bị đe dọa

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    Dòng hải lưu quan trọng của California sẽ sớm bị gián đoạn . Đây là những gì đang bị đe dọa

    San Francisco Chronicle
    By Tara Duggan

    Click image for larger version

Name:	AA10EbtC.img?w=800&h=415&q=60&m=2&f=jpg.jpg
Views:	372
Size:	20.0 KB
ID:	126976
    © Mathew Sumner/Special To The Chronicle 2013

    Dự đoán sẽ có sự gián đoạn lớn đối với hệ sinh thái biển California Current, chạy dọc theo chiều dài của Bờ biển phía Tây và được coi là một trong những khu vực đại dương phong phú và phong phú nhất trên thế giới.

    Với sự thay đổi khí hậu do con người gây ra, một số loài quan trọng nhất sống trong khu vực đó sẽ trải qua những thay đổi lớn vào cuối thế kỷ này, trong một số trường hợp đối mặt với cơ hội sống sót thấp hơn 25%, một nghiên cứu mới cho thấy.

    Terrie Klinger, đồng tác giả của nghiên cứu tại Đại học Washington, cho biết: “Tất cả mọi thứ từ sinh vật phù du và rong biển đến cá và động vật có vú và chim biển, tất cả đều phụ thuộc vào sức khỏe hoặc tình trạng của hệ thống California Current,” Terrie Klinger, đồng tác giả của nghiên cứu tại Đại học Washington cho biết.

    Tất cả những loài đó sẽ phải đối mặt với những thách thức to lớn.

    Nghiên cứu đã tính đến những thay đổi dự kiến ​​đối với nhiệt độ nước, oxy và carbon dioxide được dự đoán vào cuối thế kỷ này và xem xét những khác biệt đó sẽ ảnh hưởng như thế nào đến tổng số 12 loài quan trọng - bao gồm cua Dungeness, cá cơm, nhím biển đỏ và tảo bẹ - cả hai về khả năng tồn tại, cũng như khả năng phát triển, di chuyển, lấy oxy và tiêu thụ thức ăn.

    Dòng chảy California đề cập đến cả dòng chảy của nước từ British Columbia đến biên giới Mexico cũng như khu vực chạy 1.900 dặm từ bắc xuống nam và 220 dặm ra biển xung quanh dòng chảy đó. Các nhà nghiên cứu đã tổng hợp dữ liệu của nhiều nghiên cứu trước đây và đặc biệt sử dụng thông tin có độ phân giải cao có sẵn ngoài khơi bờ biển Oregon, Washington và một số đảo Vancouver. Nhưng kết quả áp dụng cho toàn bộ Bờ biển phía Tây, Klinger nói.


    So sánh các điều kiện trong giai đoạn 2002-2004 đến 2094-2096, họ đưa ra một bức tranh phức tạp bao gồm cả kết quả tích cực và tiêu cực đối với sinh vật biển.

    Tác giả chính Jennifer Sunday của Đại học McGill cho biết: “Mặc dù bạn nhìn thấy những phản hồi tích cực và tiêu cực, nhưng khi bạn tìm hiểu những phản ứng đó trông giống như thế nào, bạn sẽ thấy rằng sắp có sự thay đổi về mặt sinh thái học. Trên hết, cô ấy nói, "bất cứ khi nào sự sống sót được nhìn vào, nó sẽ trung tính hoặc giảm đi."

    Nghiên cứu cũng xem xét kết quả đối với cá hồi hồng, ngao dao cạo, cá sablefish, tôm Alaska, sao biển màu đất son, một số loại cá đá và cỏ biển. Các loài có tỷ lệ sống được dự đoán thấp nhất là ngao dao cạo, nhím biển đỏ, cua Dungeness và tảo bẹ. Tuy nhiên, nhiều loài trong số đó cũng sẽ thấy sự gia tăng trong chuyển động và tỷ lệ trao đổi chất của chúng.

    Mặc dù tỷ lệ sống sót nói chung là quan trọng nhất, nhưng việc có thể thấy trước những thay đổi sinh học khác giữa các loài khác nhau có thể giúp các nhà khoa học dự đoán những thay đổi trong lưới thức ăn - ví dụ khi một kẻ săn mồi có thể ăn thịt một quần thể khác nhanh chóng vì tỷ lệ trao đổi chất của chúng đã tăng lên, Sunday cho biết.

    Và trong khi nghiên cứu có thể giúp các nhà quản lý cá và động vật hoang dã đưa ra quyết định lập kế hoạch, giải pháp thực sự duy nhất là cắt giảm tiêu thụ nhiên liệu hóa thạch để ngăn chặn sự nóng lên toàn cầu bổ sung, các tác giả cho biết.

    © Brian Feulner/Special To The Chronicle

    Không phải tất cả các tin tức đều xấu. Ví dụ, rừng tảo bẹ, một môi trường sống quan trọng của nhiều loại động vật có vú biển, cá và động vật có vỏ, dự kiến ​​sẽ phát triển nhanh hơn khi đại dương hấp thụ nhiều carbon dioxide hơn, mặc dù sự phát triển của nó cũng bị cắt ngắn khi đại dương ấm lên.

    “Sau đó, câu hỏi trở thành, khi bạn gặp phải những áp lực cạnh tranh như thế này, một tốt, một xấu - điều gì cuối cùng sẽ thắng?” Elliott Hazen, một nhà sinh thái học của Trung tâm Khoa học Thủy sản Tây Nam ở Monterey, một bộ phận của Cục Quản lý Khí quyển và Đại dương Quốc gia, người không tham gia vào nghiên cứu cho biết.

    Một số sẽ phụ thuộc vào mức độ nhanh chóng của một số điều kiện thay đổi và liệu động vật hoang dã có cơ hội thích nghi hay không. Ví dụ, nếu môi trường sống của nó thay đổi đủ chậm, về mặt lý thuyết, cua Dungeness có thể di chuyển đến những khu vực mới tốt hơn, Hazen nói.

    Ông nói: “Điều có xu hướng khó khăn hơn là những thay đổi theo từng giai đoạn nhanh chóng đi kèm với sự thay đổi chậm chạp đó. “Nếu đột nhiên gặp một trường hợp thiếu oxy, bạn sẽ có khả năng bị chết nhiều hơn vì cua Dungeness không thể ra ngoài đủ nhanh.”

    Một ví dụ về sự thay đổi nhanh chóng xảy ra gần đây ở Dòng hải lưu California là đợt nắng nóng biển 2014-16, dẫn đến việc phá hủy 95% rừng tảo bẹ trên Bờ biển Sonoma-Mendocino, Hazen cho biết.

    Biến đổi khí hậu sẽ có tác động lớn nhất ở phần phía bắc của Dòng chảy California vì những thay đổi so sánh trong hóa học của nước nguồn ở phía bắc, nhưng điều đó không làm mất đi những tác động đối với phần còn lại của Bờ Tây, Klinger nói .

    Điều đó một phần là do tất cả được kết nối bởi Dòng hải lưu California, trong đó các nguồn thức ăn, nhiệt độ đại dương và thậm chí cả những ấu trùng nhỏ bé được phân tán giữa Washington đến Nam California.

    Klinger nói: “Nó giống như sống dọc theo một con sông. “Tất cả chúng ta đều được kết nối dọc theo con sông hoặc đường cao tốc trên biển này”.

    Theo SF Chronicle
    California’s vital ocean current will soon see major disruption. Here’s what’s at stake

    https://www.sfchronicle.com/climate/...s-17370726.php
Working...
X