Announcement

Collapse
No announcement yet.

đậm đà bánh căn phan thiết

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    đậm đà bánh căn phan thiết


    Mùi thơm của thứ “bột gạo nướng” trên những chiếc khuôn bằng đất nung cùng với xíu mại, xá xíu, cá kho, da heo hấp củ cải trắng, trứng luộc và nước mắm giã tạo thành hương vị thật hấp dẫn vị giác. Tùy khẩu vị và sở thích, khách có thể chọn các món ăn kèm như xíu mại, xá xíu, trứng luộc hay cá kho. Thêm một ít khế chua, xoài xanh cắt sợi, vài tép mỡ, tương ớt và vài cặp bánh căn nóng hổi thành món ăn thật ngon!
    Bánh căn, đơn giản chỉ là bột gạo xay rồi nướng trên những chiếc khuôn bằng đất nhỏ xíu ăn cùng với nước mắm pha loãng, là một món ăn mộc mạc như tính cách con người Phan Thiết vậy. Người Phan Thiết cho biết, để thưởng thức trọn vẹn nét “tinh túy” của bánh căn thực khách phải tự tay pha chén nước mắm, cắt xoài, lột trứng, rồi đợi người bán bỏ từng cặp bánh vừa cạy để rồi vừa ăn vừa thổi, vừa tận hưởng cái hương đậm đà cùng vị ngọt bùi, cay, béo...



    Click image for larger version  Name:	ZZ1503~1.JPG Views:	3 Size:	22.0 KB ID:	127200



    Không biết đã có những ai từng đặt chân đến Phan Thiết và thưởng thức món bánh căn , một món ăn khá quen thuộc với những người dân của xứ biển này. "Tại sao gọi là bánh căn?", nhưng thật ra tên bánh có lẽ là bánh căng mới đúng. Vì bánh chín, cứ căng phồng lên, một món đặc sản mà bạn không thể nào bỏ xót khi đến với Thành Phố biển Phan Thiết.
    Bánh căn ở Phan Thiết nhìn có vẻ giống bánh khọt ở các tỉnh phía Nam nhưng có rất nhiều điểm khác, tạo nên một hương vị khác hẳn.

    Bánh Căn cùng làm từ bột gạo rồi được đổ trong khuôn như bánh khọt nhưng khác ở chỗ là được đổ trong khuôn đất và không tráng mỡ vào khuôn, vì vậy hương vị bánh căn là bột "nướng" khác với bột "chiên" của bánh khọt. Bánh chín được nạy ra, 2 cái úp vào nhau giữa là lá hành thái nhỏ, bánh căn không tính cái mà tính cặp.





    Ðể đổ bánh căn, người ta dùng một lò đất nung, thân tròn, đáy bầu dục gồm 3 phần: phần nắp hình tròn, gọi là khuôn bánh (ổ bánh); mặt ổ khoét 10 lỗ tròn đều nhau, trên đó đặt 10 chén đất cạn đáy, có nắp đậy; phần thân lò để chứa than hồng, có lỗ thông gió; phần đáy lò ngăn cách với thân lò bằng 1 vỉ đục lỗ để tro than rơi xuống đáy lò.




    Nguyên liệu để làm bánh căn là gạo tẻ ngâm nước rồi đem xay thành bột loãng giống như bột đổ bánh bèo hay bánh xèo.





    Trước khi đổ bánh, muốn cho bánh được thơm ngon người làm bánh bỏ vào một ít lá hẹ hay lá hành thái nhỏ. Mỗi lần đổ bột vào khuôn, người thợ đúc bánh dùng cây que đầu có quấn bông nhúng vào đĩa dầu phụng hay đĩa mỡ heo thoa lên mặt khuôn để cho bánh róc lúc chín dễ bóc ra, không bị dính.




    Nên ăn ngay khi bánh còn nóng hổi, như thế mới ngon. Tuy nhiên, ăn bánh căn ngon nhiều hay ít còn phụ thuộc vào nước chan.




    Thường thường người ta dùng nước cá có chế biến thêm gia vị hoặc có nơi thì dùng nước mắm pha thêm đường cát trắng nấu sôi cho thêm cà chua phi dầu phụng, ớt và chanh tươi... Bánh ăn kèm với rau sống, khế lát, chuối xanh thái mỏng, dưa chuột, rau răm, rau húng, giá chần, xà lách...




    Khi xưa thì món này rất hấp dẫn và lôi cuốn đối với những người dân tại Phan Thiết và khi lúc vào trời đang mưa mà ngồi nhâm nhi 1 bát bánh Căn với khế bầm cùng với nước mắm "giã" thì quả là ngon tuyệt, dần dần sau này có nhiều du khách 4 phương đến và thưỏng thức cái nóng dòn của bánh, vị thơm nồng của nước mắm và vị chua chua của khế bầm hay quả me non bầm nhuyễn cùng 1 chút vị đặc trưng ngọt bùi của "mắm nêm", và khi nào vào mùa cá nục thì ngưòi dân xứ biển luôn thêm 1 nồi cá nục kho.




    Đến giờ thì đây không phải là món ăn của riêng dân địa phưong nữa mà là món ăn đặc sản thu hút nhiều du khách kể cả những vị khách nước ngoài, quốc tế cũng khá "ghiền" món ăn này.





    Nếu bạn không thích ăn với nước mắm thì có thể ăn với nước cá kho kèm tóp mỡ là không thể thiếu để tạo ra vị béo béo cho tô bánh căn rất là ngon.




Working...
X