Announcement

Collapse

Happy Easter

THÂN CHÚC MỘT MÙA LỄ PHỤC SINH AN LÀNH, ẤM ÁP, VUI VẺ
ĐẾN VỚI CÁC BẠN VÀ GIA ĐÌNH

LV
See more
See less

9 món ăn trường thọ mà người nhật rất thích

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    9 món ăn trường thọ mà người nhật rất thích

    Click image for larger version

Name:	mail?url=https%3A%2F%2Fcafefcdn.com%2Fthumb_w%2F640%2F203337114487263232%2F2022%2F1%2F7%2Fphoto1641527356475-1641527356598747236185.png&t=1660937981&ymreqid=68d6d573-9542-5287-1ce5-580068013f00&sig=w8aeqqMGCqT3Z3ew.DqwQg--~D.png
Views:	515
Size:	401.6 KB
ID:	127899

    1. Mướp đắng - 2. Đậu hũ - 3. Khoai Lang - 4. Tỏi - 5. Nghệ - 6. Gạo Lứt - 7. Trà Xanh - 8. Nấm - 9. Rong biển

    10% tuổi thọ được xác định bởi gen và 90% phụ thuộc vào lối sống bao gồm cả chế độ ăn uống.
    Dan Bitner, một nhà nghiên cứu từ Hiệp hội Địa lý Quốc gia và Viện Lão hóa Hoa Kỳ, đã nghiên cứu trong hơn 10 năm và dần dần tiết lộ bí mật của sự khỏe mạnh và trường thọ.


    Theo bảng xếp hạng tuổi thọ trung bình của tất cả các quốc gia trên thế giới do Tổ chức Y tế Thế giới công bố năm 2019, Nhật Bản đứng đầu với độ tuổi trung bình là 83,7, nữ là 86,8 và nam là 80,5. Tuổi thọ trung bình ở Nhật Bản đạt mức cao kỷ lục đối với cả nữ giới và nam giới vào năm 2020, lần lượt là 87,74 tuổi và 81,64 tuổi.

    Trong cuốn sách “Làm sao để sống thọ 100 tuổi”, chế độ ăn của người Nhật cũng được giới thiệu là một trong những chế độ ăn trường thọ. Tác giả đã gặp những người lớn tuổi ở Okinawa của Nhật để tìm hiểu về thói quen ăn uống của họ.

    Một bữa ăn truyền thống của người Okinawa sẽ bắt đầu với món súp miso kiểu Okinawa, bao gồm rau biển, đậu phụ, khoai lang và rau xanh. Món chính là các loại món Okinawa, mướp đắng, củ cải trắng, mướp, bí đỏ, củ ngưu bàng, hoặc đu đủ xanh. Đôi khi, như một món ăn phụ, cá, thịt hoặc mì được chế biến kèm các loại thảo mộc và gia vị.

    Đặc biệt, các loại thực phẩm trường thọ thường được người Okinawa sử dụng hàng ngày là:

    1. Mướp đắng



    Mướp đắng thường được xào cùng với các loại rau khác, là món ăn không thể thiếu trong khẩu phần của người Okinawa. Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng, mướp đắng có tác dụng chống lại bệnh tiểu đường mạnh mẽ, đem tới hiệu quả tương đương với các loại thuốc hạ đường huyết.
    Bên cạnh đó, mướp đắng cũng như khoai lang, nghệ và rong biển… đều có chứa các dưỡng chất làm chậm quá trình tạo ra các gốc tự do ăn mòn.

    2. Đậu hũ

    Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, những người ăn thực phẩm giàu protein thay thế thịt như đậu hũ sẽ có mức cholesterol và chất béo trung tính thấp hơn, có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim. Loại thực phẩm này cũng cung cấp chất béo, carbs, axit amin và nhiều loại vitamin, khoáng chất cơ thể cần.

    3. Khoai lang

    Khoai lang ở Okinawa là một loại khoai lang tím, củ lớn, có chứa chất chống oxy hóa mạnh nên thường góp phần quan trọng trong quá trình chống lão hóa. So với các loại khoai lang khác, hàm lượng chất chống oxy hóa này trong khoai lang tím cao hơn.



    4. Tỏi

    Tỏi là một trong những loại thuốc tự nhiên mạnh nhất mà rất dễ tìm. Người Okinawa sử dụng chúng trong hầu hết các món ăn mỗi ngày.
    Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, ăn tỏi có thể ngăn ngừa hoặc giảm tỷ lệ mắc các bệnh mãn tính liên quan đến lão hóa, chẳng hạn như xơ vữa động mạch, đột quỵ, ung thư, rối loạn chức năng miễn dịch, lão hóa não, viêm khớp và đục thủy tinh thể…

    5. Nghệ

    Nghệ là “anh em họ” của gừng, có màu vàng, xuất hiện thường xuyên trong các bữa ăn của người Okinawa, có thể dùng làm gia vị hoặc pha trà. Nghệ có tác dụng chống ung thư, chống oxy hóa và chống viêm mạnh.

    6. Gạo lức

    Ở Okinawa, người trăm tuổi vẫn ăn cơm hàng ngày và gạo lứt cũng là một sự lựa chọn phổ biến của họ. Từ quan điểm dinh dưỡng, gạo lứt tốt cho khả năng miễn dịch, hệ tiêu hóa, giúp tăng cường sức khỏe tim mạch và kiểm soát bệnh tiểu đường rất tốt. Người dân địa phương sẽ ngâm gạo lứt trong nước và đợi cho đến khi gạo nở ra để giải phóng các enzym có thể phân hủy đường và protein, giúp gạo ngọt và mềm hơn.

    7. Trà xanh

    Một loại trà xanh đặc biệt mà người Okinawa uống được gọi là “trà hoa”, có nghĩa là “trà có hương thơm”. Loại trà này được pha chế từ hoa lài, thường có thêm một chút nghệ. Các axit amin và chất chống oxy hóa dồi dào trong trà xanh có nhiều tác dụng tích cực đối với sức khỏe tổng thể.

    8. Nấm

    Người Okinawa sử dụng nhiều loại nấm bổ dưỡng để nấu súp miso, hoặc thêm vào nhiều món ăn. Nhiều loại nấm còn được gọi là một “nhà máy dinh dưỡng thu nhỏ” vì rất giàu vitamin bao gồm acid pantothenic (B5), niacin (B3) và riboflavin (B2), bên cạnh đó là các kim loại như đồng và selen… Ngoài ra nấm còn là nguồn bổ sung hoàn hảo protein, chất xơ, kali,vitamin D, canxi và nhiều vi chất cần thiết cho cơ thể khác nữa.
    Loại thực phẩm tự nhiên này có đặc tính kháng khuẩn, góp phần tăng cường hiệu quả của hệ thống miễn dịch và giảm nồng độ cholesterol trong máu. Thường xuyên sử dụng nấm còn có thể phòng ngừa và điều trị một số bệnh như Parkinson, Alzheimer, tăng huyết áp và ung thư.



    9. Rong biển

    Rong biển là loại rau biển được ăn phổ biến nhất ở Okinawa, thường có mặt trong nhiều món súp và món hầm. Rong biển rất giàu khoáng chất và các nguyên tố vi lượng. Trên thực tế, nó thường chứa hàm lượng các chất dinh dưỡng này cao hơn hầu hết các loại thực phẩm khác.

    Rong biển thường chứa nhiều chất chống oxy hóa cùng dinh dưỡng như Carbs, chất béo, magie, vitamin K, mangan, iot, natri, canxi, folate, kal, sắt… Nó cũng chứa một lượng lớn polysacarit sunfat (sPS), là những hợp chất thực vật có lợi được cho là góp phần mang lại lợi ích cho sức khỏe.

    Nhờ thường xuyên sử dụng loại rau biển này, người Nhật có thể cải thiện sức khỏe tim mạch, ổn định lượng đường trong máu hiệu quả. Chức năng tuyến giáp đóng vai trò điều hòa quá trình trao đổi chất cũng được tăng cường và thúc đẩy.

    *Theo Netease/anle20
Working...
X