Announcement

Collapse

Happy Easter

THÂN CHÚC MỘT MÙA LỄ PHỤC SINH AN LÀNH, ẤM ÁP, VUI VẺ
ĐẾN VỚI CÁC BẠN VÀ GIA ĐÌNH

LV
See more
See less

Cocktail, thứ nước uống khó từ chối

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    Cocktail, thứ nước uống khó từ chối

    Những năm gần đây khi Việt Nam rộ lên phong trào cocktail từ những quán bar đầu tiên tại Sài Gòn, giới trẻ có tiền thay đổi khẩu vị từ bia, rượu sang cocktail. Lý do thì nhiều nhưng nhìn kỹ người ta thấy đây là một thay đổi theo xu hướng ẩm thực hiện đại, thứ đến cocktail dễ uống, dễ hòa đồng trong giới trẻ, lại nữa đây là loại thức uống có cồn nhưng không đủ để say mà chỉ lâng lâng giúp người uống trong những dịp tập trung bạn bè cùng lứa, hòa đồng với nhau hơn là rượu bia là những thứ phái yếu khó tiếp nhận.

    Click image for larger version

Name:	ZZD0DE~1.JPG
Views:	503
Size:	71.9 KB
ID:	128077
    ____________
    Ảnh: sara-cervera-unsplashCocktail không biết xuất hiện từ bao giờ nhưng hiện nay hầu như thế giới nước nào cũng có loại cocktail mang hương vị của đất nước mình, ngay như Việt Nam là nước sinh sau đẻ muộn nhất cũng tự tìm cho mình vài loại hương vị thích hợp với cocktail. Nhiều quán bar nổi tiếng chỉ cần vài loại cocktail riêng biệt là có thể thu hút khách mê đắm vào món uống dành cho sự nồng nhiệt này.
    Nếu nói về lễ hội mà trong đó sự cuồng nhiệt luôn là yếu tố hàng đầu thì không thể thiếu loại thức uống làm cho máu luôn giữ độ ấm và đủ làm cho mọi người lâng lâng hương vị của những điệu múa, những thân hình nóng bỏng những hóa trang lôi cuốn và nhất là hương vị cocktail quyến rũ.


    Đất nước Brazil nổi tiếng với lễ hội carnival và vũ điệu samba nồng cháy đi kèm với cocktail Caipirinha sẽ làm du khách ngây ngất quên mất đường về. Ly cocktail Caipirinha thật ra rất đơn giản mặc dù là món uống nổi tiếng của Brazil. Nó được pha chế từ rượu mía, sau này có tên thương mại Rum Cachaca thêm chanh và mật đường quậy mạnh với đá nhuyễn và thêm một lát chanh trên cùng sẽ khiến người thưởng thức ngây ngất với niềm vui.
    Cocktail sở dĩ phát triển mạnh và lan tỏa khắp thế giới vì nó là món uống tuy có cồn nhưng phụ gia chính là hương vị của mọi loại nước cốt trái cây. Cocktail là thứ mà người uống có thể định đoạt bao nhiêu phần trăm của cồn và trái cây cũng như nước cốt loại nào thích hợp với khẩu vị riêng mình. Sự cho phép này khiến những bartender phải ôn luyện nhuần nhuyễn nghề nghiệp cũng như cố nghĩ ra loại phụ gia nào hấp dẫn nhất mà khách hàng có thể chấp nhận và yêu chuộng. Thế giới hàng năm đều có giải thưởng cho bartender căn cứ theo sự sáng tạo từ cách chọn rượu đến kết quả tìm kiếm loại phụ gia mới nào phù hợp với loại rượu đi cùng.

    Ảnh: sam-hojati-unsplashNhư một quy luật trong ẩm thực, cocktail ngon phải tuân thủ những quy tắc đầu tiên trước khi sáng tạo theo cách của người pha đó là độ lạnh của nước trái cây, sự hài hòa giữa các loại rượu và nước cốt, hương vị của rượu và những thứ đi kèm phải dung hợp với nhau, càng hài hòa bao nhiêu thì món cocktail càng thuyết phục.
    Nếu trong nấu nướng việc điều chỉnh lửa cho một món ăn quan trọng ngang với gia vị thì trong cocktail độ lạnh là cần thiết ngang hàng với lửa. Quậy đá cho tan phải đủ nhanh và đủ lạnh nếu lâu quá nước trong nước đá tan vào hỗn hợp sẽ khiến cocktail lạt đi, nếu nhanh quá thì độ lạnh không đủ để làm ly cocktail lạnh tới độ cần thiết. Người pha chế cocktail cần một dụng cụ lắc nước đá là vì vậy.
    Mỗi món cocktail có một hương vị riêng và chính hương vị tạo nên cái tên của món cocktail khiến nó được nhìn nhận. Cuba có món mojito với hương vị bạc hà cộng với rum và chanh khiến người uống có cảm giác mọi thứ hòa hợp ngay trong vòm miệng của mình. Mexico có món margarita mà khi pha nó không thể thiếu một viền muối trên miệng ly sẽ khiến người uống lâng lâng hơn khi nhấp môi vào nó. Muối và chanh trong margarita lan vào cách uống bia của người thích cocktail. Vài nhúm muối và một lát chanh sẽ khiến tăng nồng độ của chai bia Corona!


    Mỹ là nước tập trung món ngon vật lạ cả thế giới tụ về nên không thể thiếu cocktail, tuy nhiên Mai Tai là tên tuổi loại cocktail được chính người Mỹ tạo ra và ai thích cocktail không thể không biết. Mai Tai xuất hiện rất sớm vào năm 1933 ở trung tâm Hollywood từ Don the Beachcomber. Đầu tiên món này có tên là Mai Tai Swizzle nhưng sau đó lại bỏ luôn chữ Swizzle để chỉ còn lại chữ Mai Tai. Cùng lúc đó Trader Vic’s, một chủ quán bar khác ở Oakland, cho rằng mình là người nghĩ ra Mai Tai và sự tranh cãi âm thầm đôi khi ồn ào cho tới năm 1944 món uống này mới biển lặng sóng êm đến ngày nay.

    Ảnh: alessio-zaccaria-unsplashMai Tai được pha theo nguyên tắc của Vic’s năm 1944. Đây là sự kết hợp của loại Jamaica Rum, nước cốt orange curaçao, orgeat, syrup, nước chanh và lá bạc hà để trang trí. Tuy nhiên bartender một lần nữa có quyền gia giảm theo cung cách của mình mà khách hàng dễ tính sẽ cho phép và cùng trải nghiệm xem món của anh ta có đấu lại với Mai Tai truyền thống hay không. Với cách pha ngẫu hứng Mai Tai có thể đi với rum, nước cốt bưởi, nước cốt dứa hay cam và một trái cherry đò mọng làm cho ly Mai Tai cuốn hút!
    Nếu châu Âu có cocktail Sangria của Tây Ban Nha, được mệnh danh là loại thức uống độc nhất vô nhị trên thế giới với hương vị sánh, thơm mùi của các loại rượu và hoa quả luôn đi cùng một cách nhuần nhuyễn thì món Caesar nổi tiếng của Canada sẽ làm người uống đi từ ngạc nhiên này tới ngạc nhiên khác
    Cocktail Caesar của Canada là kết hợp giữa Vodka, nước ép clamato – clam and tomato, một hỗn hợp của nước ép cà chua và nước súp sò biển, thêm vào một ít Red Tabasco, một loại tương ớt nổi tiếng của Mỹ cộng với nước sốt Worcestershire thứ gia vị không thể thiếu khi ăn Beef Steak!… Món cocktail giống như một hỗn hợp thức ăn và uống cộng lại khiến bạn có thể ngần ngại nhưng khi thử nó không ai có thể phủ nhận sự uyển chuyến từ seafood sang nồng độ rượu thật tinh tế.


    Ảnh: stanislav-ivanitskiy-unsplashBên cạnh Việt Nam, Singapore cũng có loại cocktail được nhìn nhận đó là Singapore Sling. Đây là sự kết hợp của các hương vị miền nhiệt đới như nước cốt chanh, nước ép trái thơm, nước cốt Grenadine và rượu Cointreau. Tất cả những loại rượu này xuất phát từ Tây phương nhưng Singapore phối hợp nó để ra món của mình là điểm đặc sắc của văn hóa cocktail.
    Thái Lan không hề thua kém khi đất nước này là thiên đàng của khách du lịch. Món Siam Sunray luôn được ca ngợi như một cocktail quốc gia của người Thái Lan kể từ khi nó ra mắt từ năm 2009. Có người sẽ cho rằng món này là phiên bản từ món Piña Colada của Puerto Rico được làm bằng nước ép dứa, kem dừa và rượu rum nhẹ và được lắc với đá nghiền. Cocktail Siam Sunray cũng pha từ rượu dừa pha cùng vodka, soda, đường, nước cốt chanh, sốt cay và lá chanh tươi vì vậy Siam Sunray có hương vị lá kaffia và nước sốt cay như món cocktail Caesar của Canada do đó nó làm cho người uống quên hương vị dừa của Piña Colada!
    Câu chuyện cocktail là một chương dài của văn hóa ẩm thực, vì vậy thiếu nó trong thực đơn của những ngày oi ả là thiếu đi cái hồn cốt của ăn uống, cái hạnh phúc được nâng một ly cocktail vừa ý vừa nhâm nhi vừa nhìn thiên hạ vui vẻ cùng nhau thưởng thức điều tươi đẹp mà Thượng đế ban cho.


    Mặc Lâm

Working...
X