Announcement

Collapse
No announcement yet.

‘Tri Ân Tổ Nghiệp,’ nén nhang lòng của Sân Khấu Cổ Nhạc Tình Quê

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    ‘Tri Ân Tổ Nghiệp,’ nén nhang lòng của Sân Khấu Cổ Nhạc Tình Quê

    WESTMINSTER, California (NV) – Chương trình “Tri Ân Tổ Nghiệp” do Sân Khấu Cổ Nhạc Tình Quê tổ chức sẽ ra mắt công chúng lúc 5 giờ rưỡi chiều Chủ Nhật, 4 Tháng Chín, tại nhà hàng Paracel Seafood, 15583-89 Brookhurst St., Westminster, CA 92683.

    Các nghệ sĩ trong tuồng “Má Hồng Soi Kiếm Bạc.” Hàng đứng, từ trái, Tuấn Phong, Thanh Huyền, Ngọc Mai. Hàng quỳ, từ trái, Tiến Đạt, Lê Tín. (Hình: Lê Tín cung cấp)
    Nghệ sĩ Lê Tín, trưởng ban tổ chức, cho biết: “Nhằm tôn vinh cải lương cũng như tri ân các vị tiền nhân đã sáng lập, giữ gìn và lưu truyền nghề hát, Sân Khấu Cổ Nhạc Tình Quê cùng với các cô chú, anh chị ca nghệ sĩ tổ chức chương trình ‘Tri Ân Tổ Nghiệp’ với một công trình dàn dựng kỹ lưỡng, từ nghi thức thỉnh tổ, rước linh vị tổ, dâng hương, lễ vật… đúng cách.”

    “Và dĩ nhiên, để giữ uy tín của Sân Khấu Cổ Nhạc Tình Quê, chương trình ‘Tri Ân Tổ Nghiệp’ có nhiều trích đoạn cải lương, tân cổ sôi động và hấp dẫn đúng theo tiêu chuẩn,” Lê Tín nhấn mạnh.

    Lê Tín trân trọng nói: “Đây là lần đầu tiên khán giả được chứng kiến nghi thức thỉnh tổ, dâng hương cúng tổ đúng theo nghi lễ cổ truyền.”

    Lê Tín vai Lý Đạo Thành trong trích đoạn “Câu Thơ Yên Ngựa.” (Hình: Lê Tín cung cấp)
    “Ai đi trước, ai đi sau, ai là người thắp ba nén nhang đầu tiên, nhất nhất mọi động tác đều có quy củ chứ không thể làm một cách cẩu thả,” anh dứt khoát.

    Chương trình phong phú

    Ngoài ra, khán giả cũng sẽ được thưởng thức những trích đoạn Hồ Quảng kinh điển bất hủ như “Phi Long Báo Phu Cừu,” “San Hậu,” và “Câu Thơ Yên Ngựa.”

    Chương trình còn phong phú hơn nữa với những màn ca cảnh éo le tình tiết hòa quyện với câu ca thấm thía cổ nhạc phương Nam trong “Hàn Mặc Tử” và “Vịnh Khúc Hoài Lang.”

    Để thay đổi không khí, khán giả sẽ có dịp tìm hiểu thêm, hay ôn lại kiến thức về cải lương Nam Bộ và cải lương Hồ Quảng qua phần chia sẻ của hai nghệ sĩ gạo cội Phượng Mai và Hương Huyền.

    Đoan Thy vai Thượng Dương Hoàng Hậu trong “Câu Thơ Yên Ngựa.” (Hình: Lê Tín cung cấp)
    Trong ngày “Tri Ân Tổ Nghiệp” những giọng ca trứ danh như Phượng Mai, Hương Huyền, Trang Thanh Lan, Mỹ Huyền, Linh Châu, Tuấn Châu, Linh Tuấn, Thanh Huyền, Đoan Thy, Tuấn Phong, Xuân Mỹ và trên 20 ca nghệ sĩ đầy triển vọng sẽ gởi đến giới mộ điệu các bài tân nhạc, cổ nhạc và tân cổ giao duyên.

    Nặng lòng với khán giả

    Niềm trăn trở và lo lắng của Lê Tín cùng anh em Sân Khấu Cổ Nhạc Tình Quê trong nhiều năm qua là phải biết khán giả muốn gì.

    Lê Tín nói: “Lôi cuốn các cô bác lớn tuổi đã là một điều khó, tìm thêm các bạn trung niên và các bạn trẻ đến với cải lương lại càng khó hơn.”

    Linh Châu vai Triệu Tử Long trong “Về Đất Kinh Châu.” (Hình: Lê Tín cung cấp)
    Anh giải thích: “Chúng tôi cần phải biết dung hòa giữa xưa và nay, giữa cũ và mới để khán giả đến với cải lương cảm thấy mình đã đáp ứng được những gì họ cần, những điều họ thích.”

    “Trong thời gian gần đây, Sân Khấu Cổ Nhạc Tình Quê đã làm được điều này. Bằng chứng là những ‘show’ diễn do Sân Khấu Cổ Nhạc Tình Quê tổ chức từ đầu năm tới nay lúc nào cũng đầy ắp khán giả,” Lê Tín hãnh diện nói.

    Ở bất cứ nơi đâu, ở mọi thời điểm, làm cái gì cho đúng, cho hay đều luôn luôn khó khăn.

    Lê Tín than: “Làm cải lương tại hải ngoại cực lắm, vất vả lắm vì thiếu thốn từ điều kiện đến nhân lực. Nhiều nhóm không thể khắc phục những khó khăn này đã làm cho có, làm cho xong. Chính điều này đã làm cho cải lương xấu dần trong mắt khán giả.”

    Tuấn Phong (trái) vai Lý Ngân và Linh Tuấn vai Lý Thường Kiệt trích đoạn “Câu Thơ Yên Ngựa.” (Hình: Lê Tín cung cấp)
    Anh nghiêm giọng: “Và điều đáng buồn nhất là một vài người chỉ nghĩ đến cái tôi của riêng họ mà quên đi cái chung của một chương trình. Sự thành công của một vở diễn không do sự có mặt của anh kép chánh hay chị đào chánh mà là sự kết hợp của các vai diễn lớn nhỏ, âm thanh, ánh sáng, phục trang, đạo cụ, ban nhạc tân và cổ. Đây là một sự phối hợp chặt chẽ không thể tách rời nhau.”

    “Cải lương đẹp lắm…”

    Nghệ sĩ Lê Tín là người rất có tâm với cải lương và lúc nào cũng hết lòng tôn trọng bộ môn nghệ thuật này.

    Anh chia sẻ: “Nói về tâm linh, có lẽ tổ nghiệp đã chọn Lê Tín để giữ gìn và tôn vinh cải lương tại hải ngoại. Còn nói về chuyên môn thì tôi cảm thấy nhiều chương trình không có sự đầu tư về chuyên môn, làm cho khán giả hiểu sai về cải lương nên tôi quyết tâm cùng với các anh chị nghệ sĩ tâm huyết thay đổi cách nhìn của khán giả về cải lương tại hải ngoại.”

    Các nghệ sĩ góp mặt trong chương trình “Tri Ân Tổ Nghiệp” do Sân Khấu Cổ Nhạc Tình Quê tổ chức. (Hình: Lê Tín cung cấp)
    “Cải lương đẹp lắm, lung linh lắm vì trong đó có mồ hôi, nước mắt và tâm huyết của người nghệ sĩ. Sân Khấu Cổ Nhạc Tình Quê luôn giữ tiêu chí ‘đến với cải lương vì đam mê, làm cải lương phải nghiêm túc và giữ cải lương bằng sự trân trọng,’” anh chân thành nói.

    Chương trình “Tri Ân Tổ Nghiệp” hoàn toàn miễn phí. Do đó thực khách chỉ trả $45 cho bữa ăn thịnh soạn của nhà hàng Paracel Seafood mà thôi.

    Quý khán giả muốn tham dự, gọi cho Lê Tín (714) 510-7033. (Đằng-Giao) [qd]
    Attached Files
Working...
X