Announcement

Collapse
No announcement yet.

Người bệnh gan có nên ăn bánh Trung thu không?

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    Người bệnh gan có nên ăn bánh Trung thu không?




    Minh họa: Vũ Đình Trọng/SGN


    Đối với những bệnh nhân mắc bệnh gan mãn tính có thể ăn một lượng nhỏ bánh trung thu. Hàm lượng đường và chất béo trong bánh trung thu cao, nếu ăn nhiều có thể bị đầy bụng, khó tiêu gây chán ăn, khiến đường huyết tăng cao. Đặc biệt đối với người già, trẻ em hoặc những người có chức năng tiêu hóa yếu thì càng phải thận trọng trong ăn uống.
    Người mắc bệnh gan mãn tính, chức năng tiêu hóa của ruột bị suy giảm, nếu ăn quá nhiều bánh trung thu, các chất béo và polysaccharid khó tiêu hóa sẽ làm bệnh nặng thêm. Đối với người bệnh gan kèm theo tiểu đường, ăn nhiều bánh trung thu sẽ làm tăng lượng đường trong máu và làm bệnh nặng thêm, có thể ăn bánh trung thu không đường, ít đường.
    Đối với những bệnh nhân mắc bệnh gan tăng mỡ máu và gan nhiễm mỡ, ăn nhiều bánh trung thu sẽ làm tăng lipid máu, dễ hình thành hoặc làm nặng thêm tình trạng gan nhiễm mỡ, giảm chức năng giải độc của gan.



    Minh họa: Facebook

    Đối với những bệnh nhân gan mật kèm theo các bệnh về đường tiêu hóa, ăn bánh trung thu sẽ làm tăng tiết acid trong dạ dày, làm niêm mạc bị tổn thương, có thể gây xuất huyết tiêu hóa, từ đó làm trầm trọng thêm tình trạng của bệnh nhân mắc các bệnh về đường tiêu hóa. Đặc biệt không nên ăn quá no khi bụng đói.

    Đối với bệnh nhân gan mật, viêm túi mật, bệnh nhân viêm túi mật không nên ăn đồ ăn nhiều dầu mỡ, bánh trung thu chứa nhiều dầu thực vật dễ gây co bóp túi mật, do bệnh nhân viêm túi mật gặp trở ngại trong việc thải mật nên đau dữ dội bên phải bụng trên.

    Đối với bệnh nhân xơ gan, ăn bánh trung thu khô, cứng, thô ráp có thể khiến giãn tĩnh mạch thực quản dưới và thành mạch máu của tĩnh mạch bị mài mòn, gây xuất huyết tiêu hóa và làm tình trạng bệnh nhân thêm trầm trọng. Đối với những bệnh nhân mắc bệnh gan, bệnh não hoặc amoniac trong máu cao thì không nên chọn bánh trung thu có nhân thịt mà nên chọn loại bánh tẻ sẽ tốt hơn. Người bệnh gan nên ăn bánh trung thu như thế nào?

    Minh họa: Facebook

    1- Ăn bánh trung thu hạn sản xuất mới

    Bánh trung thu để lâu rất dễ hỏng, dễ bị ngộ độc thực phẩm. Vì vậy, bánh trung thu phải tươi ngon, đảm bảo vệ sinh.

    2- Ăn kèm với thức ăn thúc đẩy tiêu hóa

    Táo gai hoặc bưởi và các loại trái cây khác có thể thúc đẩy quá trình tiêu hóa thức ăn và tránh chứng khó tiêu. Uống trà có thể giảm nhờn, làm ẩm ruột và ngăn ngừa chứng khó tiêu.

    3- Không nên ăn khi bụng đói

    Bánh trung thu chứa nhiều chất béo và đường nhưng lại rất ít chất đạm và xenlulo. Ăn bánh trung thu ngọt, nhiều dầu mỡ khi bụng đói sẽ làm tăng tiết acid dịch vị, sinh ra acid pantothenic, làm tổn thương thêm niêm mạc của bệnh nhân viêm dạ dày và loét dạ dày, gây khó chịu đường tiêu hóa.

    4- Không thích hợp uống cùng “đồ uống lạnh”

    Bánh trung thu có vị ngọt, béo ngậy, nếu kết hợp với bia, nước giải khát, kem, dưa, hoa quả… dễ gây ra các triệu chứng về đường tiêu hóa như buồn nôn, chán ăn, đau bụng, tiêu chảy. (NNA/Việt Nam Review)

    Attached Files
Working...
X