Announcement

Collapse
No announcement yet.

Leonard Cole, Người trình bày chi tiết các cuộc kiểm tra vi trùng bí mật trong quân đội, qua đời ở tuổi 89

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    Leonard Cole, Người trình bày chi tiết các cuộc kiểm tra vi trùng bí mật trong quân đội, qua đời ở tuổi 89

    Click image for larger version  Name:	28Cole1-facebookJumbo.jpg Views:	7 Size:	38.1 KB ID:	135187

    Leonard Cole, một nha sĩ đã trở thành một chuyên gia về vũ khí sinh học và ghi lại chi tiết đáng lo ngại về một chương trình bí mật của Quân đội Hoa Kỳ đã biến hàng triệu người Mỹ thành những con chuột lang không có mầm bệnh chiến tranh trong những năm 1950 và 60, đã chết vào ngày 18 tháng 9 tại Ridgewood, NJ , Anh ấy 89 tuổi.

    Cái chết của ông, tại một bệnh viện, đã được xác nhận bởi con gái ông, Wendy Cole.

    Tiến sĩ Cole thực hành nha khoa đã được thiết lập vững chắc khi ông bắt đầu sự nghiệp thứ hai với tư cách là một nhà khoa học chính trị. Ông đã viết hai cuốn sách khác – một cuốn về tầng lớp dân cử da đen mới nổi ở New Jersey, cuốn còn lại về sự giao thoa giữa chính trị và khoa học – khi ông bắt đầu xem xét các cuộc kiểm tra bí mật trong quân đội.

    Chương trình này, được thực hiện từ năm 1949 cho đến khi Tổng thống Richard M. Nixon dừng nó vào năm 1969, liên quan đến việc giải phóng các tác nhân hóa học và vi khuẩn có vẻ vô hại trong tàu điện ngầm của Thành phố New York, trên bầu trời San Francisco và ở hàng chục nơi khác để kiểm tra tính dễ bị tổn thương của đất nước tấn công sinh học và hóa học.

    Các thí nghiệm lần đầu tiên được đưa ra ánh sáng sau khi các báo cáo của Quân đội về chúng bị rò rỉ cho các phóng viên vào những năm 1970. Một cuộc điều trần tại Thượng viện năm 1977 đã đưa chương trình thu hút sự chú ý rộng rãi hơn của công chúng.

    Tiến sĩ Cole bổ sung lời khai từ buổi điều trần và các hồ sơ đã được giải mật cùng với các tài liệu của tòa án, các hồ sơ khác của chính phủ và các cuộc phỏng vấn của chính anh ấy để viết “Những đám mây bí mật: Các cuộc thử nghiệm chiến tranh của quân đội Đức trên các khu vực đông dân,” được xuất bản vào năm 1988.

    Cuốn sách cung cấp một bài kiểm tra chuyên sâu về chương trình Quân đội, bao gồm 239 bài kiểm tra ngoài trời trong suốt 20 năm. Sử dụng các hóa chất trơ và vi khuẩn mà các nhà nghiên cứu tin rằng vô hại, các thử nghiệm nhằm đo lường mức độ thực tế của vũ khí sinh học và hóa học có thể lây lan trong các trường hợp thực tế.

    Khi các thí nghiệm được tiết lộ vào những năm 1970, Quân đội khẳng định rằng không ai bị ốm. Nhưng Tiến sĩ Cole đã hoài nghi.

    Ông đã dành một phần đáng kể của “Những đám mây bí mật” cho một cuộc thử nghiệm vào tháng 9 năm 1950, trong đó một tàu quân sự đi trên bờ biển San Francisco đã phủ lên thành phố một loại cocktail bình xịt có chứa vi khuẩn Serratia marcescens.

    Trước đó không lâu, khoảng một chục người có các triệu chứng tương tự đã đến một bệnh viện trong thành phố kiểm tra. Kết quả chẩn đoán là một bệnh viêm phổi hiếm gặp do vi khuẩn gây ra bởi các bác sĩ ở đó là Serratia marcescens. Một bệnh nhân, Edward J. Nevin, một thợ sửa ống nước đã nghỉ hưu 75 tuổi, đã chết.

    Quân đội phủ nhận rằng cái chết của ông Nevin và những lần nhập viện khác có liên quan đến việc phun thuốc, và một vụ kiện của gia đình ông Nevin đã không thành công.

    Nhưng các quan chức quân sự thừa nhận riêng rằng việc giám sát đồng thời những người đã tiếp xúc với các thử nghiệm của nó không phải là một phần của chương trình, mà Tiến sĩ Cole thấy đáng báo động.

    Viết về các thử nghiệm ngoài trời ở Minneapolis vào năm 1953 sử dụng các hạt huỳnh quang của kẽm cadmium sulfide để mô phỏng các tác nhân vi khuẩn, Tiến sĩ Cole viết, “Ai đã hít thở vật liệu này, và bao nhiêu, dường như không cần quan tâm”.

    Các Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh phân loại các hợp chất cadimi là chất gây ung thưnhưng một Báo cáo của Hội đồng Nghiên cứu Quốc gia năm 1997 cho biết rằng các thử nghiệm ở Minneapolis và các thành phố khác – bao gồm St. Louis, Winnipeg và Fort Wayne, Ind. – đã không làm cho cư dân tiếp xúc với mức độ độc hại của hóa chất.

    Một số nhà phê bình cho rằng “Clouds of Secrecy” đã phóng đại những rủi ro của chương trình thử nghiệm và Tiến sĩ Cole đã không tính toán đầy đủ về nhu cầu của quân đội để tiến hành những thử nghiệm như vậy trong thời kỳ Chiến tranh Lạnh.

    Những người khác coi cuốn sách là một dịch vụ công cộng quan trọng.

    Hugh L’Etang, một bác sĩ và biên tập viên người Anh, cho biết trên tạp chí Politics and the Life Sciences rằng Tiến sĩ Cole, “qua quá trình điều tra miệt mài”, đã “viết không chỉ một câu chuyện kinh dị có thật, mà còn quan trọng hơn, cho thấy những cá nhân có lương tâm đã dẫn đến nguy cơ như thế nào sức khỏe và thậm chí là tính mạng của những người đồng hương Mỹ ”. Đánh giá cuốn sách trên The New York Times, David Weir gọi nó là “một nghiên cứu thâm nhập” về hoạt động bí mật.

    Tiến sĩ Cole sinh ra là Leonard Aaron Cohen vào ngày 1 tháng 9 năm 1933, tại Paterson, NJ Là con một, ông đổi họ khi còn trẻ vì lo ngại về chủ nghĩa chống bài Do Thái. (Sau đó, ông giữ các vị trí nổi bật trong một số tổ chức cộng đồng Do Thái.) Cha của ông, Morris Cohen, sở hữu delis ở New Jersey và Thành phố New York. Mẹ của anh, Rebecca (Harelick) Cohen, là một người nội trợ.

    Leonard tốt nghiệp trung học ở Paterson và bắt đầu học đại học tại Đại học Indiana trước khi nhập học tại trường nha khoa của Đại học Pennsylvania. Năm 1957, ông lấy bằng nha khoa, kết hôn với Ruth Gerber và gia nhập Lực lượng Không quân. Anh ấy đã đóng quân ở Nhật Bản trong hai năm.

    Sau đó, ông và vợ chuyển đến Berkeley, California, nơi bác sĩ Cole làm việc tại một văn phòng nha khoa và lấy bằng cử nhân khoa học chính trị tại Đại học California.

    Năm 1961, cặp đôi chuyển đến miền bắc New Jersey, nơi bác sĩ Cole bắt đầu hành nghề nha khoa gia đình ở Hawthorne. Sau đó, ông bắt đầu nghiên cứu sau đại học về khoa học chính trị tại Đại học Columbia, lấy bằng tiến sĩ vào năm 1970.

    Tiến sĩ Cole lần đầu tiên khám phá vấn đề nghiên cứu khoa học do chính phủ tài trợ về các đối tượng không nghi ngờ là con người trong cuốn sách thứ hai của ông, “Chính trị và sự kiềm chế của khoa học” (1983).

    Một cuốn sách sau đó về vũ khí sinh học và hóa học, “Bệnh dịch hạch thứ mười một” (1996), củng cố chứng chỉ của ông với tư cách là một người có thẩm quyền về chủ đề này. Khi những lá thư tẩm bệnh than bắt đầu xuất hiện trong thư của Hoa Kỳ sau vụ tấn công khủng bố ngày 11 tháng 9, ông đã trở thành một nhà bình luận được săn đón. Ông đã xuất bản “Những bức thư bệnh than: Câu chuyện trinh thám y khoa” vào năm 2003.

    Tiến sĩ Cole, giáo sư trợ giảng lâu năm về khoa học chính trị tại Đại học Rutgers-Newark, đã điều trần trước Quốc hội một số lần về các chủ đề liên quan đến vũ khí sinh học. Ông là giám đốc sáng lập của chương trình y tế chống khủng bố của Trường Y khoa Rutgers New Jersey.

    Ngoài con gái, ông còn sống bởi vợ ông, một giáo viên trường công đã nghỉ hưu; hai con trai, William và Philip Cole; và sáu đứa cháu. Anh ấy sống ở Ridgewood.

    Tiến sĩ Cole đã nghỉ hưu từ nha khoa vào năm 2000 nhưng vẫn tiếp tục viết sách. Cuốn thứ 10 của ông, được xuất bản vào năm ngoái, kể câu chuyện của Tiến sĩ Frederick Reines, người đã giành được giải Nobel Vật lý vì đã đồng phát hiện ra neutrino, một hạt hạ nguyên tử. Tiến sĩ Reines là anh họ của Tiến sĩ Cole.

    Về cách anh ấy cân bằng những nỗ lực khác nhau của mình, Tiến sĩ Cole nói trong một cuộc phỏng vấn với Tạp chí Authority xuất bản trực tuyến năm ngoái rằng anh ấy đã dành “sự chú ý không phân biệt” của mình cho bất cứ điều gì anh ấy đang làm vào lúc này.

    Một người bạn từng nói với anh ấy, anh ấy nói thêm, “rằng tôi chắc chắn là nha sĩ giỏi nhất trong số các nhà khoa học chính trị, và nhà khoa học chính trị giỏi nhất trong số các nha sĩ”.

    Kirsten Noyes đã đóng góp nghiên cứu.

    Tinmoiz
    Nguồn The NewYork Times
Working...
X