Announcement

Collapse
No announcement yet.

Cơm lam Việt Nam, món ăn dân dã khiến nhiều du khách nước ngoài thích thú 🥑🥑🥑

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    Cơm lam Việt Nam, món ăn dân dã khiến nhiều du khách nước ngoài thích thú 🥑🥑🥑



    Món cơm “đi đường” rất phổ biến ở Việt Nam lại khiến nhiều du khách người nước ngoài ngạc nhiên ngay lần đầu được thưởng thức, không chỉ thơm dẻo mà cách ăn còn siêu độc lạ.


    Đến với Việt Nam có lẽ không ai là không yêu thích ẩm thực của dải đất hình chữ S này bởi độ phong phú đa dạng cùng những nét văn hóa ẩm thực độc đáo. Đối với ẩm thực Việt, cơm là một hương vị không thể thiếu trong mỗi bữa ăn và mỗi vùng miền trên khắp đất nước lại thu hút du khách bởi cách chế biến, thưởng thức khác nhau.
    Một trong những món cơm khá phổ biến và được yêu thích ở Việt Nam chính là cơm lam. Đây là món ăn thường được giới thiệu tới các khách du lịch như một điểm nhấn độc đáo mang đậm tinh thần Việt, thế nhưng đối với các bạn du khách người nước ngoài thì món ăn này vẫn còn khá mới lạ.
    Mới đây trên mạng xã hội xuất hiện đoạn clip khách du lịch đến từ Úc rất bất ngờ về thứ cơm đặc sản này, không chỉ là độ dẻo ngọt của hạt gạo mà “cơm lam chấm muối vừng” tuy dân dã nhưng lại khiến du khách “gật gù” không ngớt về món ăn đặc sản ở Việt Nam.



    Du khách người Úc rất bất ngờ về món cơm lam chấm muối vừng. (Nguồn: @Hdvngheovuotkho)


    Không chỉ riêng du khách người Úc trên mà nam diễn viên người Nhật Takeru Shibaki thủ vai Gao Xanh trong bộ phim huyền thoại "Siêu Nhân Gao" (hay Hyakujuu Sentai Gaoranger), cũng đã có dịp được thưởng thức món cơm lam Việt Nam tại Tam Đảo trong chuyến giao lưu gặp người hâm mộ ở Việt Nam vào tháng 10 vừa qua. Món cơm lam ăn kèm thịt xiên nướng khiến nam diễn viên vô cùng thích thú, không ngần ngại chia sẻ trên trang cá nhân của mình.



    Ảnh: @Takeru Shibaki


    Nhắc đến cơm lam người ta thường nghĩ chỉ có vùng Tây Bắc Việt Nam mới có, nhưng thực chất đây cũng là một món ăn mang niềm tự hào của nền ẩm thực núi rừng Tây Nguyên. Cơm lam là món ăn đặc trưng của các dân tộc vùng núi, có nguồn gốc từ một số dân tộc như Nùng, Thái, Dao…
    Cơm được làm từ gạo nếp thơm ngon, dẻo cùng một số nguyên liệu khác, cho vào ống tre, và được nướng chín trên lửa, "lam" theo tiếng dân tộc Thái cũng có nghĩa là "nướng" bởi vậy mà cái tên cơm lam được sử dụng để chỉ món ăn dân dã này.








    Ảnh: @Cungphuot, @Mocchau24h, @motmiengtaybac


    Vốn dĩ đây là món ăn để dùng cho những người đi rừng, lên nương rẫy hoặc săn bắn lâu ngày, chỉ cần mang theo ống nứa có chứa gạo ngâm sẵn, khi vào rừng dùng nước suối để nấu và nướng trên lửa là đã có một bữa ăn vô cùng chắc dạ. Sau này, món ăn quen thuộc của đồng bào vùng núi lại trở thành một trong những món đặc sản khiến các thực khách phương xa phải mê mẩn.
    Như mang trọn vẹn hương vị của núi sông với hương thơm của khói củi, tre nứa. Với hương vị dẻo dẻo lạ miệng khác hẳn các loại cơm thường đặc biệt là cách ăn cơm lam chấm muối vừng (mè) được ưa chuộng ở Việt Nam nhưng là một món độc lạ với nhiều thực khách, bởi vậy không quá ngạc nhiên khi món ăn này lại khiến nhiều du khách nước ngoài bất ngờ đến vậy.




    Ảnh: @dulichsapa


    Món cơm dân dã giản dị của miền sơn cước dù chẳng hào nhoáng, xa hoa nhưng để lại nhiều ấn tượng trong mắt du khách. Không chỉ là cơm lam muối mè, mà mỗi cùng miền của Việt Nam lại có cách thưởng thức cơm lam khác nhau lại càng tạo thêm sự phong phú trong văn hóa ẩm thực Việt. Một số loại đặc trưng có thể kể đến như:

    Cơm lam Tây Bắc

    Người dân Tây Bắc cũng thường dùng với cơm lam với gà nướng, cá nướng, bò xiên, thịt heo xiên. Không chỉ có loại cơm lam nếp trắng, thuần túy thông thường mà người dân nơi đây còn biến tấu đủ loại, đặc trưng là cơm lam ngũ sắc, hay phức tạp hơn còn có cơm lam độn lạc, động sâu măng. Bên cạnh đó ẩm thực Tây Bắc còn có loại cơm lam được đun trong ống tre có tên gọi là pngá, một loại tre đặc biệt khác hẳn với các loại tre non thông thường, cơm được đun trong loại ống tre này sẽ thơm và ngon hơn hẳn.








    Ảnh: @dienbientv, @hagiang.travel, @hoabanfood


    Cơm lam Tây Nguyên

    Cơm lam là món ăn truyền thống đậm chất dân dã của người dân tộc Jrai, Bahnar ở khu vực Tây Nguyên. Đôi khi người ta không sử dụng nguyên liệu chính là gạo mà thay vào đó là dùng sắn, khoai, ngô, được chặt miếng nhỏ nhồi vào ống rồi nướng. Ở Tây Nguyên nhắc đến cơm lam thì không thể thiếu món gà nướng lửa hồng hay còn gọi là gà sa lửa. Gà nướng ăn với cơm lam là một trong những đặc sản núi rừng nổi tiếng của người đồng bào Tây Nguyên.








    Ảnh: @dacsanbinhdinh, @dulichtaynguyen, @daktip.vn


    Tuy là một món ăn dân dã nhưng hương vị thơm nồng của cơm lam lại khiến nhiều người nhớ mãi không quên. Đặc biệt cơm lam chính là thức quà mang đậm tinh thần văn hóa ẩm thực của người Việt gây ấn tượng mạnh đến đông đảo thực khách quốc tế.

    ST
    Attached Files
Working...
X