Announcement

Collapse
No announcement yet.

Hình ảnh - Dạo bước về quá khứ ở Vilnius (Litva) 🌸🦜🌸

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    Hình ảnh - Dạo bước về quá khứ ở Vilnius (Litva) 🌸🦜🌸


    Độc giả Nguyễn Hương Ly đến thủ đô của Litva vào một ngày cuối tháng 10 và chia sẻ những hình ảnh về nơi còn ít khách du lịch biết đến.




    Cộng hòa Litva là một quốc gia nhỏ ở châu Âu, trước đây từng là một nước cộng hòa của Liên Xô. Thủ đô Vilnius của Litva có dân số chỉ khoảng gần 600.000 người, sử dụng nhiều ngôn ngữ như Đức, Nga, Belarus, Ba Lan... Đây là nơi hầu như không có khách du lịch.




    "Vilnius không phải là một thành phố nổi tiếng về du lịch. Chính cô hướng dẫn viên của tôi cũng hỏi 'Chắc hẳn các bạn đến đây không chỉ với mục đích tham quan mỗi Litva đâu nhỉ. Thường người ta sẽ đến Vilnius để thăm người thân, bạn bè hoặc nếu du lịch thì kết hợp với Ba Lan chứ hiếm ai chỉ đến đây vì một mình Vilnius lắm", Hương Ly cho hay.




    Dù tôi đến Vilnius vào cuối tuần, những con phố cổ Old Town không hề đông đúc. Số lượng người tham gia tour tham quan thành phố cùng tôi cũng chỉ có 6, dù miễn phí. Số lượng này nếu ở Budapest (Hungary) hay Warsaw (Ba Lan), chắc phải gấp cả chục lần.




    Đôi khi những lúc dạo bước ở Vilnius khiến tôi thấy mình đang được quay ngược về quá khứ.




    Ở đây có những chuyến xe buýt điện bánh hơi cũ kĩ chậm chạp, với những bà những cô cùng phong cách thời trang, kiểu tóc của những năm Liên Xô cũ. Thời trang là sự quay vòng. Chính vì vậy, phong cách thời trang retro đầy thời thượng ở nơi đây gây ấn tượng lớn với tôi.




    Hiếm có thành phố nào ở châu Âu có thể khiến tôi cảm nhận sự chậm rãi và bình yên đến vậy. Nhưng tôi yêu cái sự vắng vẻ ấy. Vilnius không xô bồ như Paris, không ồn ào như Amsterdam, cũng chẳng hừng hực như Budapest. Vilnius trầm lặng, yên ắng, đủ để bạn nghe thấy tiếng sỏi đá lạo xạo khi dạo bước trong những con ngõ nhỏ cổ kính.




    Và cũng hiếm có thành phố nào khiến tôi phải bật cười trước sự nhí nhảnh và sáng tạo như khi bước vào "Užupis - một quận nhỏ được ngăn cách bởi dòng sông Vilnia. Nơi này được lập nên như một trò đùa của giới nghệ sĩ... Ảnh là biển hiệu thông báo "lãnh thổ" của Užupis.




    Sự yên bình giúp tôi đủ thời gian để chậm rãi ngắm nhìn những ngôi nhà chìm trong hàng cây, ẩn mình ở một lối đi kín đáo, đủ để bạn nhâm nhi và tận hưởng cốc cà phê trong một cửa tiệm nhỏ xinh vô tình bắt gặp khi đi lạc.




    Vilnius sắp bước sang sinh nhật lần thứ 700, dù có thể số tuổi ấy chỉ là quy ước, như người hướng dẫn viên của tôi chia sẻ.




    "Chẳng biết từ bao giờ chúng tôi lựa chọn cột mốc này để đánh dấu sự ra đời của Vilnius. Lịch sử đã bị thay đổi và xoá nhoà bởi chiến tranh, có lẽ Vilnius đã được hình thành từ rất lâu trước đó. Nhưng dù gì thì chúng tôi cũng cần một dấu mốc, dù chỉ có 700 năm thôi, nhưng cũng cần thiết, để có thể cảm thấy được công nhận, cảm thấy mình đang tồn tại, và đang sống", Ly kể lại câu chuyện của người hướng dẫn viên.

    Click image for larger version  Name:	ZZ7D51~1.JPG Views:	79 Size:	100.8 KB ID:	141514

    Khu phố lớn ở Vilnius vào một đêm mưa.

    Bài và ảnh: Hương Ly
Working...
X