Announcement

Collapse
No announcement yet.

Hút cần sa có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh phổi

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    Hút cần sa có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh phổi

    OTTAWA, Canada (NV) — Hút cần sa có thể đem đến rủi ro viêm đường hô hấp và khí phế thũng cao hơn những người hút thuốc lá truyền thống, theo NBC News trích dẫn nghiên cứu của các nhà khoa học Canada được công bố trên Radiology hôm Thứ Ba, 15 Tháng Mười Một.

    Trong nghiên cứu, các nhà khoa học so sánh hình ảnh quét ngực của những người hút cần sa và người chỉ hút thuốc lá phù hợp theo độ tuổi. Kết quả cho thấy người hút cần sa có nguy cơ phát triển bệnh khí phế thũng cạnh vách cao gấp hai lần.

    Một người hút cần sa. (Hình minh họa: Javier Torres/AFP via Getty Images)
    Bác Sĩ Giselle Revah, đồng tác giả nghiên cứu, bác sĩ X quang tim mạch tại bệnh viện The Ottawa Hospital, cho biết khí phế thũng vạnh cách là bệnh xảy ra đối với các túi khí nhỏ trong phổi chịu trách nhiệm hấp thụ oxy và loại bỏ cardon dioxide. Khi chúng bị tổn thương sẽ tạo ra những lỗ nhỏ trên phổi, khiến quá trình trao đổi khí bị ảnh hưởng.

    Theo bà, kết quả này có thể do hai nguyên nhân. Thứ nhất là vì ống hút cần sa không có đầu lọc, thứ hai là vì người hút cần sa phải hít sâu hơn và lâu hơn người hút thuốc lá.

    Bác Sĩ Donald Tashkin của đại học UCLA David Geffen School of Medicine cho biết mặc dù không gây chết người như loại khí phế thũng xảy ra ở những người nghiện thuốc lá nặng trong thời gian dài, thế nhưng bệnh này vẫn đem đến một số triệu chứng khó chịu.

    Các triệu chứng bao gồm:
    • Khó thở khi leo cầu thang
    • Cảm giác cơ thể không có đủ khí trong phổi
    • Ho dai dẳng và thở khò khè
    • Ho ra đờm
    • Mệt mỏi
    Theo ông Tashkin, bệnh khí phế thũng cũng có thể dẫn đến xẹp phổi, đe dọa tính mạng người bệnh. Cả hai dạng khí phế thũng đều không thể chữa trị.

    Có 146 bệnh nhân được chụp CT trong nghiên cứu của bà Revah. Trong số 56 người báo cáo có hút cần sa, thì 28 người cung cấp số lượng dùng, trung bình là 1.85 gram mỗi ngày. Hầu hết người hút cần sa (50/56) cũng hút thuốc lá.

    Những người hút cần sa có độ tuổi từ 20 đến 73, những người không hút độ tuổi từ 19 đến 75, còn những người chỉ hút thuốc lá có độ tuổi từ 50 đến 71.

    Nhìn chung, 75% người hút cần sa được phát hiện mắc vài loại khí phế thũng. Con số này ở người không hút là 5% và ở người chỉ hút thuốc lá là 65%. Còn khi điều chỉnh đến độ tuổi trung bình 60 (gồm 30 người hút cần sa, 33 người chỉ hút thuốc lá, và 29 người không hút thuốc), thì 57% người hút cần sa bị mắc khí phế thũng, trong khi nhóm chỉ hút thuốc lá thì tỷ lệ là 24%.

    Những người hút cần sa cũng có tỷ lệ viêm đường hô hấp cao hơn.

    Bác Sĩ Panagis Galiatsatos chuyên khoa phổi, Giám Đốc Phòng Khám Điều Trị Thuốc Lá của Johns Hopkins Medicine cho biết ông không hề ngạc nhiên trước những kết quả này. Tuy nhiên nghiên cứu này có quy mô hạn chế, do đó kết quả cần được xác nhận bằng một nghiên cứu rộng hơn. (V.Giang)

    https://www.nguoi-viet.com/doi-song/...mac-benh-phoi/
    Attached Files
Working...
X