Announcement

Collapse
No announcement yet.

Máy đào lỗ sâu nhất thế giới có thể mở khóa đủ năng lượng địa nhiệt để cung cấp năng lượng cho thế giới

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    Máy đào lỗ sâu nhất thế giới có thể mở khóa đủ năng lượng địa nhiệt để cung cấp năng lượng cho thế giới

    Người sáng lập Quaise Energy cho biết: “Tổng hàm lượng năng lượng của nhiệt được lưu trữ dưới lòng đất vượt quá nhu cầu năng lượng hàng năm của chúng ta với tư cách là một hành tinh theo hệ số một tỷ”.
    Kỹ thuật mới có thể chạm tới độ sâu 16 km trong vỏ Trái đất
    (Năng lượng Quaise)

    Theo những người tạo ra nó, một cỗ máy có khả năng đào lỗ sâu nhất thế giới có thể mở khóa đủ năng lượng tái tạo để cung cấp năng lượng cho toàn bộ hành tinh.

    Công ty Quaise Energy có trụ sở tại Hoa Kỳ đang phát triển một giàn khoan mà họ hy vọng sẽ đạt tới độ sâu 16km (10 dặm) bên dưới bề mặt Trái đất để khai thác “năng lượng sạch vô tận” từ địa nhiệt trong lớp vỏ.

    “Tổng hàm lượng năng lượng của nhiệt được lưu trữ dưới lòng đất vượt quá nhu cầu năng lượng hàng năm của chúng ta với tư cách là một hành tinh theo hệ số một tỷ,” Matt Houde, đồng sáng lập Quaise Energy, cho biết tại TedX Boston tuần trước.

    “Khai thác một phần trong số đó là quá đủ để đáp ứng nhu cầu năng lượng của chúng ta trong tương lai gần.”

    Kỷ lục hiện tại về lỗ sâu nhất thế giới là lỗ khoan Kola ở Vòng Bắc Cực, sâu 12,2 km. Liên Xô đã mất hơn hai thập kỷ để khoan nhưng đã bị bỏ rơi sau sự sụp đổ của Liên Xô.

    Những khó khăn của việc khoan ở những độ sâu đó có nghĩa là việc khai thác năng lượng địa nhiệt sâu ở quy mô lớn cho đến nay đã được chứng minh là không thể.


    Sau khi khoan xuyên qua lớp đá mềm hơn gần bề mặt hơn, Quaise Energy thay thế các mũi khoan truyền thống bằng năng lượng sóng milimet làm tan chảy và làm bốc hơi những tảng đá cứng hơn mà nó gặp phải.

    Kỹ thuật này được phát triển bởi các nhà nghiên cứu tại MIT cách đây 15 năm và cuối cùng đã sẵn sàng để đưa ra khỏi phòng thí nghiệm.



    Màn trình diễn giàn khoan Quaise của các nhà khoa học (Hector Vargas, Quaise Energy)

    Vẫn còn một số chướng ngại vật trước khi đạt được độ sâu kỷ lục, đáng chú ý là thách thức loại bỏ tro khỏi lỗ khoan sau khi đá đã bốc hơi.

    Houde cho biết: “Kế hoạch hiện tại của chúng tôi là khoan những lỗ đầu tiên trên cánh đồng trong vài năm tới.

    “Và trong khi chúng tôi tiếp tục phát triển công nghệ để khoan sâu hơn, chúng tôi cũng sẽ khám phá các dự án địa nhiệt thương mại đầu tiên của chúng tôi ở những nơi nông hơn.”

    Nếu thành công, Quaise Energy tuyên bố rằng bất kỳ quốc gia nào trên Trái đất đều có khả năng trở nên độc lập về năng lượng. Công ty đã huy động được hơn 63 triệu đô la trong nỗ lực thương mại hóa công nghệ.


    https://www.independent.co.uk/tech/w...-b2230517.html
Working...
X