Announcement

Collapse
No announcement yet.

VĨNH BIỆT NỮ CA SĨ UYÊN LY CỦA TAM CA BA CON MÈO (The Cat’s Trio) trước 1975

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    VĨNH BIỆT NỮ CA SĨ UYÊN LY CỦA TAM CA BA CON MÈO (The Cat’s Trio) trước 1975

    Click image for larger version  Name:	3con-meo.jpg Views:	1 Size:	30.1 KB ID:	145294

    Ban nhạc nữ Ba Con Mèo được xem là ban tam ca nữ nổi tiếng nhất của nhạc Việt thời thập niên 1990. Tuy nhiên, những ai yêu thích dòng nhạc trước 1975 ở miền Nam đều biết rằng từ hơn 50 năm trước đã có một tam ca Ba Con Mèo khác trong làng nhạc Sài Gòn, với 3 nữ ca sĩ Uyên Ly, Mỹ Hòa và Kim Anh.

    Vào ngày 30/11/2022 vừa qua, nữ ca sĩ Uyên Ly của nhóm Ba Con Mèo trước 1975 đã từ trần, xin nhắc lại đôi lời về ban tam ca Ba Con Mèo (The Cat’s Trio) ở Sài Gòn trước năm 1975.
    Click image for larger version  Name:	images?q=tbn:ANd9GcQ6h77gKHJtKdL2C0o1cPcuTNWKjioVJ4ZJ2OzDVnI1QsgQE0e2ROvxPlTWh8apa5EKduY&usqp=CAU.jpg Views:	1 Size:	8.6 KB ID:	145293

    Tam ca Ba Con Mèo được thành lập năm 1969 với 3 thành viên Uyên Ly, Mỹ Hòa và Kim Anh, xuất hiện lần đầu ở sân khấu phòng trà Ritz của ca sĩ Jo Marcel, sau đó là ở hầu hết các phòng trà nổi tiếng Queen Bee, Tự Do, Văn Cảnh…
    Theo mô tả của tác giả Lê Văn Nghĩa thì Uyên Ly có gương mặt đẹp, ngây thơ, Mỹ Hòa già dặn và điêu luyện, còn Kim Anh thì ngổ ngáo với mái tóc con trai trên sóng mũi cao, đôi mắt to tròn nghịch ngợm.
    Sau này ca sĩ Mỹ Hòa nghỉ hát thì ca sĩ Minh Xuân đã vào thế chỗ. Họ đã một thời làm mưa làm gió trên sân khấu các phòng trà nổi tiếng nhất Sài Gòn.

    Ít người biết rằng ca sĩ Uyên Ly của nhóm Ba Con Mèo, người vừa qua đời ngày 30/11/2022 – từng là vợ của nam danh ca Sĩ Phú.

    Sau khi cùng di tản sang Mỹ năm 1975, vào dịp Xuân tha hương đầu tiên vào đầu năm 1976, Sĩ Phú được mời hát trong một chương trình văn nghệ mừng Tết ở San Diego. Cùng tham dự hội chợ Tết này còn có một số nghệ sĩ khác như Khánh Ly, Trung Hành, Quang Minh, Đoàn Thanh Tuyền, ban nhạc New Life với Trung Nghĩa và 2 “con mèo” Kim Anh và Uyên Ly.

    Trong lần diễn chung này, Sĩ Phú và Uyên Ly nảy sinh tình cảm và sống chung với nhau như vợ chồng tại vùng Los Angeles, nhưng không làm hôn thú. Năm 1978, Sĩ Phú và Uyên Ly có với nhau một con gái mang tên Lisa Nguyễn Ngọc Tuyền. Sĩ Phú đã dồn tất cả sự thương yêu của mình vào đứa con gái này bằng cách săn sóc và dạy dỗ rất tận tình. Sự thương yêu trẻ thơ của Sĩ Phú còn được dành cho cả con riêng của Uyên Ly, người mà ông xem không khác gì con ruột.

    Nhưng một sự cố đau thương đã xảy đến khi Lisa bất ngờ qua đời vào năm 1983 khi mới 5 tuổi vì một tai nạn bí ẩn ở trường học. Có thể Lisa đã bị ngã trước đó mà gia đình không hay biết.

    Tối hôm đó, Lisa tạm biệt Sĩ Phú đi ngủ, nhưng sáng hôm sau thì đã không còn thở nữa. Đây là một biến cố đau buồn nhất trong cuộc đời của Sĩ Phú. Trước khi sự việc này xảy ra, cuộc sống hôn nhân của Sĩ Phú và Uyên Ly vốn đã có những rạn nứt, nhưng vì người con gái Lisa đẹp như một thiên thần kia, họ vẫn chung sống với nhau. Sự ra đi của Lisa để lại một chấn động tâm lý nặng nề trong lòng Sĩ Phú, ông đã chán nản và buồn bã đến cùng cực và quyết định rời xa Uyên Ly để đến San Jose nhận công việc mới, không còn thiết tha gì đến việc ca hát nữa.

    Vì trước đó họ không làm hôn thú nên cuộc chia tay cũng diễn ra âm thầm. Vẻ bề ngoài thì họ vẫn là vợ chồng, nhưng thỉnh thoảng thì Sĩ Phú mới đến thăm Uyên Ly như là một người bạn bình thường.

    Vào đầu năm 2020, nữ ca sĩ Kim Anh của nhóm Ba Con Mèo đã qua đời, nay đến ca sĩ Uyên Ly. Nhắc đến Ba Con Mèo trước 1975, khán giả yêu nhạc nhớ tới những ca khúc Đêm Đô Thị, Giã Từ Đêm Mưa, Xóm Đêm, Nếu Một Ngày… và đặc biệt là bài Giờ Này Anh Ở Đâu (của nhạc sĩ Khánh Băng), đều thu âm trước 1975.

    Bài viết của
    Đông Kha - Quán Nhạc Vàng.
Working...
X