Announcement

Collapse

Happy Easter

THÂN CHÚC MỘT MÙA LỄ PHỤC SINH AN LÀNH, ẤM ÁP, VUI VẺ
ĐẾN VỚI CÁC BẠN VÀ GIA ĐÌNH

LV
See more
See less

Những tiết lộ từ hai quan tài chôn giữa Nhà thờ Đức Bà Paris

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    Những tiết lộ từ hai quan tài chôn giữa Nhà thờ Đức Bà Paris


    Click image for larger version

Name:	photo1670750105878-16707501060691873841452.jpg
Views:	444
Size:	28.9 KB
ID:	145920
    Cỗ quan tài bằng chì được cho là có niên đại từ thế kỷ 14 bên dưới Nhà thờ Đức Bà (Notre Dame) ở thủ đô Paris, Pháp - Ảnh: AFP

    Các nhà khoa học đang khám phá hai quan tài được chôn dưới gian giữa của Nhà thờ Đức Bà Paris ở thủ đô nước Pháp, nơi bị hỏa hoạn tàn phá vào tháng 4-2019.

    Quan tài đầu tiên chứa hài cốt của một thầy tế lễ thượng phẩm qua đời vào năm 1710. Chủ nhân của quan tài thứ hai chưa rõ danh tính, chỉ biết đó là một quý tộc trẻ tuổi, giàu có, sống từ thế kỷ 14.


    Các quan tài được phát hiện là một phần của kho chứa các bức tượng, tác phẩm điêu khắc được chôn dưới sàn ở trung tâm nhà thờ, nơi đã bị hỏa hoạn tàn phá vào tháng 4-2019.

    Các khu chôn cất được mô tả là có "chất lượng khoa học đáng chú ý" và được tìm thấy sau khi người ta đào dưới sàn để dựng giàn giáo, nhằm dựng ngọn tháp mới của nhà thờ.

    Trong khi hầu hết các hiện vật được phát hiện nằm dưới sàn chỉ 20cm thì hai chiếc quan tài hình cơ thể người được chôn sâu tới 1 mét.

    Sau khi được các chuyên gia ở Toulouse mở ra, bên trong một quan tài là những gì còn lại của một người đàn ông. Người này dường như ở độ tuổi 30, được đặt tên là "Le Cavalier" (Kỵ sĩ), vì xương chậu cho thấy ông ta là một kỵ sĩ lão luyện.

    Quan tài không có bia mộ. Những lỗ thủng xung quanh đầu hài cốt cho thấy hài cốt đã tiếp xúc với không khí và bị hư hỏng nghiêm trọng.

    Các nhà khoa học tiếp tục xem xét các mảnh vải và vật liệu được tìm thấy bên trong quan tài và cho biết "Kỵ sĩ" đã được ướp xác - một thủ thuật hiếm gặp ở thời Trung cổ - và dường như ông đã được chôn cùng với một vòng hoa.

    Quan tài còn lại cũng có tình trạng hài cốt tiếp xúc với không khí và bị nước xâm nhập từ trận lụt lịch sử của sông Seine năm 1910. Các nhà khoa học cho biết quan tài này chứa hài cốt của Antoine de la Porte, giáo sĩ của Nhà thờ Đức Bà qua đời vào đêm Giáng sinh 1710 ở tuổi 83.

    Ông Eric Crubézy, giáo sư nhân chủng học sinh học tại Đại học Toulouse III, người giám sát việc mở quan tài, cho biết hai người đàn ông rõ ràng có vai trò quan trọng trong thời đại của họ nên đã được chôn cất trong những ngôi mộ như vậy ở trung tâm nhà thờ.

    Người kỵ binh vô danh có thể là một thành viên của "giới tinh hoa" vào thời điểm ông qua đời, xét trên việc ông được an táng dưới chân cây thánh giá lớn. Giáo sư Crubézy cho biết chàng trai trẻ đã mắc một "căn bệnh mãn tính" khiến răng bị hư gần hết trước khi ông ta chết. Vị quý tộc đã chết cũng bị biến dạng hộp sọ do đội mũ hoặc băng đô khi còn nhỏ.

    Trái với kỵ sĩ, hài cốt của Antoine de la Porte có "hàm răng cực kỳ tốt". "Chúng rất đáng chú ý so với tuổi của ông ta. Chúng tôi rất hiếm khi thấy điều này, nhưng rõ ràng ông ấy đã đánh răng và chăm sóc chúng", giáo sư Crubézy nói.

    Antoine de la Porte là người giàu có và có ảnh hưởng. Ông đã đặt hàng một số tác phẩm nghệ thuật hiện đang được trưng bày ở Bảo tàng Louvre, bao gồm một bức tranh của Jean Jouvenet có tựa đề Thánh lễ của Canon Antoine de la Porte. Ông cũng đã trả 10.000 livres - cả một gia tài vào thời điểm đó - cho việc củng cố ca đoàn Nhà thờ Đức Bà.



    Minh Khôi
    TTO
Working...
X