Announcement

Collapse
No announcement yet.

Sạc pin điện thoại qua đêm có hại không?

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    Sạc pin điện thoại qua đêm có hại không?



    Minh họa: Pixabay
    Các nhà sản xuất đã có những cơ chế để đảm bảo cho việc sạc điện thoại qua đêm của người dùng an toàn hơn.

    Cho đến thời điểm hiện tại, nhiều người vẫn đang băn khoăn về việc, liệu sạc điện thoại qua đêm có gây hại cho pin hay không. Trên internet cũng có rất nhiều ý kiến khác nhau nói về vấn đề này khiến cho người đọc cũng bị rối không biết đâu mới là đúng.

    Tóm lại từ các kiến thức cũng như những thông tin mới nhất thì mình sẽ giải thích một cách ngắn gọn cho anh em biết về việc, liệu sạc qua đêm có gây hại cho pin trên smartphone hay không nhé.

    Nguyên lý hoạt động của sạc điện thoại qua đêm

    Minh họa: Pixabay

    Với hầu hết điện thoại thông minh ngày nay thì các nhà sản xuất đều tích hợp các biện pháp an toàn cho pin với các phần cứng khác nhau cả trong bộ sạc và trong điện thoại.

    Ban đầu, khi cắm sạc thì điện thoại sẽ nhận vào nguồn điện rất nhanh theo chuẩn của bộ sạc, sau đó thì nó dần chậm lại khi dung lượng pin của viên pin tăng lên cho đến khi đạt 80% hoặc 100%. Khi điện thoại đạt 100% thì hệ thống an toàn sẽ tự động ngắt sạc. Nhưng với điện thoại thông minh, nó có khá nhiều các ứng dụng chạy ngầm nên phần nào sẽ tiêu hao đến năng lượng.

    Lúc này, pin sẽ sụt giảm xuống 99% thì hệ thống sạc sẽ được kích hoạt để làm đầy 100% pin, chu kỳ này sẽ tiếp diễn cho đến khi điện thoại được rút ra khỏi sạc thì thôi. Nếu sạc qua đêm, với công nghệ cũ thì hệ thống sạc có thể sẽ hoạt động liên tục khiến cho nhiệt độ tăng cao làm ảnh hưởng tới pin.

    Tuy nhiên, với sự phát triển hơn nữa của công nghệ thì các nhà sản xuất mới tung ra giải pháp để giải quyết vấn đề này đó là giữ cho pin chỉ sạc đầy khoảng 80% mà thôi. Cả Apple và Google đều đã giới thiệu tính năng này.


    Minh họa: Pixabay

    Khi tính năng này được kích hoạt, điện thoại chỉ nhận ở mức 80% trong hầu hết cả đêm. Bằng các thuật toán tích hợp, hệ thống sẽ biết được bạn thường thức dậy vào lúc bao nhiêu giờ và nó tính toán để bắt đầu kích hoạt sạc đầy 100% trước khi bạn thức dậy. Bạn vẫn bắt đầu một ngày ở mức 100%, nhưng nó không xoay vòng từ 100 đến 99% cả đêm.

    Một số thiết bị Android về cơ bản có cùng một tính năng. OnePlus gọi nó là “Sạc được tối ưu hóa”. Điện thoại Google Pixel có “Sạc thích ứng”. Các thiết bị Samsung Galaxy tiến xa hơn một bước và cho phép bạn luôn giữ pin ở mức 85%.

    Đó là cách giúp bảo vệ an toàn cho pin khi sạc qua đêm, nhưng dù là bằng cách nào thì việc pin bị giảm tuổi thọ là điều không thể tránh khỏi. Qua mỗi chi kỳ sạc, tuổi thọ lại bị giảm đi một ít cho đến khi nó rơi vào tình trạng chai pin mà thôi.

    Và tóm gọn lại cho câu hỏi, sạc điện thoại suốt đêm có hại cho pin không đó là: Có, nhưng nó có thể không đáng kể.

    SGN
Working...
X