Announcement

Collapse
No announcement yet.

YMTC đối mặt với nguy cơ phải rời bỏ thị trường sản xuất chip Memory vào năm 2024 vì lệnh cấm của Hoa Kỳ

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    YMTC đối mặt với nguy cơ phải rời bỏ thị trường sản xuất chip Memory vào năm 2024 vì lệnh cấm của Hoa Kỳ

    Click image for larger version

Name:	6263948_cover_YMTC2.jpg
Views:	166
Size:	138.6 KB
ID:	146973
    Trước sức ép từ các biện pháp cấm vận của Hoa Kỳ, công ty công nghệ bộ nhớ Dương Tử (YMTC) đang đối mặt với khả năng bị tụt hậu về công nghệ, mất dần năng lực sản xuất và có thể sẽ phải từ bỏ mảng sản xuất chip nhớ vào năm 2024.

    YMTC đang nổi lên như một hãng sản xuất bộ nhớ tiềm năng với nhiều đột phá dù chỉ mới bắt đầu hoạt động vào năm 2016. YMTC đã trở thành hãng đầu tiên sản xuất hàng loạt bộ nhớ 3D NAND 232 lớp và cũng là hãng đầu tiên đưa các chip NAND 232 lớp dùng giao tiếp 2400 MT/s lên sản phẩm thương mại, mở đường cho những chiếc SSD PCIe 5.0 tốc độ cao. Những đột phá và năng lực sản xuất khiến YMTC thiếu chút nữa trở thành nhà cung cấp chip nhớ cho Apple, thỏa thuận này sau cùng không đạt được trước sức ép của chính phủ Hoa Kỳ.

    Vào ngày 15 tháng 12 vừa qua thì YMTC đã bị Bộ thương mại Hoa Kỳ đưa vào danh sách thực thể (Entity List) cùng với 21 công ty Trung Quốc khác. Kể từ đây thì Bộ thương mại Hoa Kỳ sẽ xem xét và phê duyệt từng giao dịch liên quan đến các hoạt động xuất khẩu, tái xuất khẩu và bán thiết bị, công nghệ cũng như các loại hàng hóa liên quan khác cho YMTC từ Hoa Kỳ. Với đà này thì YMTC sẽ đối mặt với khó khăn kéo dài, sản lượng chip sẽ bị hạn chế và năng lực sản xuất của YMTC sẽ giảm đi theo thời gian.



    Theo dự báo của TrendForce thì việc thiếu đi sự hỗ trợ của các nhà cung cấp thiết bị quan trọng sẽ đặt ra trở ngại rất lớn đối với YMTC trong việc phát triển công nghệ 3D NAND mới nhất với kiến trúc Xtacking 3.0 độc quyền của hãng này. Xtacking là thứ đã giúp YMTC đạt được mật độ lớp cell nhớ cao, từ 64 lớp, 128 lớp lên đến 232 lớp, tạo điều kiện cho YMTC đối đầu với những hãng làm chip nhớ lâu đời trên thị trường như Micron, SK Hynix hay Samsung. Với việc cuộc chiến thương mại giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc tiếp tục leo thang, TrendForce liên tục điều chỉnh giảm tỉ lệ tăng trưởng về sản lượng bit cung ứng cho thị trường của YMTC, từ mức 60% YoY cho năm 2023 xuống 18% và giờ là 7%.



    Bên cạnh các tác động khi bị đưa vào danh sách thực thể của Bộ thương mại Hoa Kỳ, TrendForce đã quan sát được rằng khách hàng quốc tế của YMTC vẫn bày tỏ sự dè dặt về những công nghệ của YMTC. Ngoài Apple phải hủy thỏa thuận mua chip nhớ của YMTC vào phút chót do những lo ngại của chính phủ Hoa Kỳ, các hãng làm máy tính cũng tạm ngưng kế hoạch sử dụng SSD dùng chip của YMTC. Dựa trên những nghiên cứu mới nhất thì TrendForce tin rằng YMTC khả năng sẽ bị giới hạn hoạt động bên trong Trung Quốc trong tương lai.

    Hoa Kỳ đang áp đặt nhiều lệnh cấm đối với ngành bán dẫn Trung Quốc. Không chỉ là kiểm soát xuất khẩu đối khẩu máy móc, công nghệ của Hoa Kỳ cho các công ty Trung Quốc mà những nhà cung cấp đến từ các quốc gia châu Âu hay Nhật Bản cũng sẽ tuân theo các lệnh trừng phạt của Hoa Kỳ.Chẳng hạn như ASML của Hoà Lan sẽ ngưng bán máy quang khắc DUV cho Trung Quốc.

    Theo TrendForce thì vào năm 2024, các đối thủ của YMTC sẽ sản xuất hàng loạt chip 3D NAND có trên 200 lớp trên tiến trình chính, song song với đó là phát triển thế hệ 3D NAND gần 300 lớp. Việc thiếu trang thiết bị để phát triển và sản xuất thế hệ chip NAND mới nhất sẽ khiến YMTC khó lòng cạnh tranh và hãng có thể sẽ cân nhắc chuyển đổi mô hình sản xuất chẳng hạn như quay trở lại làm 2D NAND hoặc sản xuất IC logic.


    bk9sw
    TechPowerUp

    tinhte.vn
Working...
X