Announcement

Collapse
No announcement yet.

Kính viễn vọng James Webb: Những hình ảnh tuyệt vời cho thấy Vũ trụ chưa từng có trước đây

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    Kính viễn vọng James Webb: Những hình ảnh tuyệt vời cho thấy Vũ trụ chưa từng có trước đây



    Tinh vân Tarantula: Chỉ cách Trái đất 161.000 năm ánh sáng, đây là nơi sinh ra hàng nghìn ngôi sao Đó là món quà trị giá 10 tỷ đô la cho thế giới. Một cỗ máy sẽ cho chúng ta thấy vị trí của mình trong Vũ trụ.

    Kính viễn vọng Không gian James Webb đã được phóng cách đây đúng một năm , vào ngày Giáng sinh. Phải mất ba thập kỷ để lập kế hoạch, thiết kế và xây dựng.

    Nhiều người tự hỏi liệu người kế nhiệm Kính viễn vọng Không gian Hubble nổi tiếng này có thực sự đáp ứng được kỳ vọng hay không.

    Chúng tôi đã phải đợi vài tháng trong khi chiếc gương chính 6,5m hoành tráng của nó được mở ra và lấy nét, đồng thời các hệ thống khác của nó được thử nghiệm và hiệu chỉnh.

    Nhưng, vâng, đó là tất cả những gì họ nói. Các cơ quan vũ trụ của Mỹ, Châu Âu và Canada đã tổ chức một bữa tiệc vào tháng 7 để công bố những hình ảnh màu đầu tiên . Những gì bạn thấy trên trang này là một số hình ảnh được xuất bản sau đó mà bạn có thể đã bỏ lỡ.
    Điều đầu tiên bạn phải nhớ về James Webb, đó là kính thiên văn hồng ngoại. Nó nhìn thấy bầu trời ở các bước sóng ánh sáng vượt quá những gì mắt chúng ta có thể phân biệt được.

    Các nhà thiên văn học sử dụng các máy ảnh khác nhau của nó để khám phá các vùng của vũ trụ, chẳng hạn như những tháp khí và bụi vĩ đại này. Các Trụ cột là mục tiêu yêu thích của Hubble. Bạn sẽ mất vài năm di chuyển với tốc độ ánh sáng để đi qua toàn bộ khung cảnh này.

    Tinh vân Carina


    Họ gọi cảnh này là Vách đá vũ trụ. Đó là rìa của một khoang khí khổng lồ bên trong một tinh vân hình thành sao đầy bụi khác, được gọi là Carina.

    Hốc đã được điêu khắc bởi bức xạ cực tím cực mạnh và gió từ những ngôi sao trẻ, nóng bỏng vừa mới bắn ra.

    Từ một mặt của hình ảnh này đến mặt kia là một khoảng cách khoảng 15 năm ánh sáng. Một năm ánh sáng bằng khoảng 9,46 nghìn tỷ km (5,88 nghìn tỷ dặm).

    thiên hà bánh xe



    Thiên hà lớn bên phải này được phát hiện bởi nhà thiên văn học vĩ đại người Thụy Sĩ Fritz Zwicky vào những năm 1940. Cấu trúc bánh xe phức tạp của nó là kết quả của một vụ va chạm trực diện với một thiên hà khác. Đường kính khoảng 145.000 năm ánh sáng.

    hành tinh sao hải vương



    James Webb không chỉ nhìn vào Vũ trụ sâu thẳm. Nó cũng thăm dò các vật thể trong hệ mặt trời của chúng ta. Viên ngọc này là hành tinh thứ tám tính từ Mặt trời: Sao Hải Vương, được nhìn thấy với các vành đai của nó. Những chấm trắng nhỏ bao quanh nó là mặt trăng, và "ngôi sao nhọn" lớn ở trên cũng vậy. Đó là Triton, vệ tinh lớn nhất của sao Hải Vương. Các gai là một vật phẩm của cách thức xây dựng hệ thống gương của James Webb.

    Sao Hải Vương được chụp bởi kính viễn vọng James Webb

    Tinh vân Lạp Hộ



    Orion là một trong những khu vực quen thuộc nhất của bầu trời. Đó là một vùng hình thành sao, hay còn gọi là tinh vân, cách Trái đất khoảng 1.350 năm ánh sáng. Ở đây, Webb hình dung một tính năng được gọi là Orion Bar, là một bức tường dày đặc khí và bụi.

    lưỡng hình



    Trong một trong những câu chuyện lớn về không gian của năm, Nasa đã phóng tàu vũ trụ vào một tiểu hành tinh có tên là Dimorphos để xem liệu có thể làm chệch hướng quỹ đạo của tảng đá rộng 160m hay không. Đó là một cuộc thử nghiệm chiến lược bảo vệ Trái đất khỏi các tiểu hành tinh đe dọa. James Webb đã bắt được cơn mưa 1.000 tấn mảnh vỡ tung lên khi va chạm.

    Thí nghiệm làm chệch hướng tiểu hành tinh được thúc đẩy bởi các mảnh vụn

    WR-140



    Đây là một trong những hình ảnh hấp dẫn nhất của Webb trong năm. "WR" đề cập đến Wolf-Rayet. Đó là một loại ngôi sao, một ngôi sao lớn sắp hết tuổi thọ. Wolf-Rayets thổi những cơn gió khí khổng lồ vào không gian. Một ngôi sao đồng hành không nhìn thấy trong hình ảnh này đang nén những cơn gió đó để tạo thành bụi. Lớp vỏ bụi mà bạn nhìn thấy kéo dài ra ngoài hơn 10 nghìn tỷ km. Đó là 70.000 lần khoảng cách giữa Trái đất và Mặt trời của chúng ta.

    Bí ẩn ngôi sao bụi được giải quyết bởi kính viễn vọng James Webb

    thiên hà ma



    M74, biệt danh là Phantom Galaxy, được biết đến với các cánh tay xoắn ốc phô trương. Nó cách Trái đất khoảng 32 triệu năm ánh sáng trong chòm sao Song Ngư và nằm gần như trực diện với chúng ta, giúp Webb có cái nhìn hoàn hảo về những cánh tay đó và cấu trúc của chúng. Máy dò của kính viễn vọng đặc biệt hiệu quả trong việc phát hiện tất cả các sợi khí và bụi mịn.



    Chú thích hình ảnh,Ảnh minh họa của James Webb trong không gian: Kính viễn vọng sẽ hoạt động tốt trong 20 năm (BBC)

Working...
X