Announcement

Collapse
No announcement yet.

Cây màu hồng mới được tìm thấy ở rừng châu Á; Loài đặc biệt không có khả năng quang hợp

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    Cây màu hồng mới được tìm thấy ở rừng châu Á; Loài đặc biệt không có khả năng quang hợp

    Click image for larger version

Name:	the-new-species-top-and-m-humile-bottom.png
Views:	329
Size:	686.0 KB
ID:	148310

    Ở các khu rừng châu Á, người ta có thể phát hiện những loài thực vật lạ mọc ra từ dưới lá và mảnh vụn trên nền rừng. Những cây này không có lá xanh và không thực hiện quá trình quang hợp như hầu hết. Thay vào đó, chúng lấy chất dinh dưỡng từ nấm, thường được coi là hữu ích cho thực vật, trong mối quan hệ cộng sinh được gọi là mycorrhizae. Mối quan hệ này kết nối hầu hết các loài thực vật trong rừng “How trees communicate via a Wood Wide Web"
    dựa theo The Conversation

    Monotropastrum humile là một loại cây được tìm thấy ở nhiều nơi ở Đông và Đông Nam Á, từ dãy Hy Mã Lạp Sơn đến Nhật Bản. Trước đây nó được cho là một loài duy nhất, nhưng các nhà nghiên cứu từ Nhật Bản và Đài Loan đã xác định được một loài mới, khác biệt có tên là Monotropastrum kirishimense, có màu hồng.

    Quang hợp không có khả năng


    “Mạng lưới gỗ rộng”, một mạng lưới nấm và rễ cây bao phủ toàn bộ khu rừng, hoạt động như một hệ thống phân phối chất dinh dưỡng và truyền thông tin giữa các cây thông qua các tín hiệu điện và hóa học. Sự kết nối này giúp củng cố hệ sinh thái rừng bằng cách phân phối tài nguyên và hỗ trợ giao tiếp giữa các loài thực vật. Nó cũng cho phép các nhà máy cảnh báo lẫn nhau về các mối đe dọa tiềm ẩn và giúp bảo vệ chúng khỏi hạn hán.

    Monotropastrum là một loài thực vật không thực hiện quang hợp như hầu hết các loài thực vật. Thay vào đó, nó lấy tất cả các chất dinh dưỡng từ nấm trong một quá trình được gọi là dị dưỡng cơ. Hầu hết các loài thực vật có mối quan hệ hỗ tương với nấm, trong đó nấm cung cấp chất dinh dưỡng cho cây để đổi lấy hydrocarbon được tạo ra thông qua quá trình quang hợp. Tuy nhiên, Monotropastrum không cung cấp bất kỳ sản phẩm quang hợp nào cho nấm để đổi lấy chất dinh dưỡng mà nó nhận đượcphá vỡ mối quan hệ tương hỗ và thay vào đó lấy tất cả các chất dinh dưỡng của nó thông qua hành vi trộm cắp.

    Loài Monotropastrum mới được phát hiện, được gọi là M. kirishimense, có một số đặc điểm khác biệt khiến nó khác biệt với người anh em họ của nó, M. humile. Sự khác biệt đáng chú ý nhất là sự hiện diện của cánh hoa và đài hoa màu hồng. M. kirishimense cũng có rễ hầu như không nhô ra khỏi đất và có mối liên hệ chặt chẽ hơn với một loại nấm mycorrhizae có tên là Russula. Đồng thời, M. humile thích một loại nấm khác.

    (Ảnh: Suetsugu et al., J Plant Res, 2022)
    Loài mới (trên) và M. humile (dưới).


    Phát hiện bộ phận thực vật mới: Các nhà khoa học đã nghiên cứu cỏ dại trong hơn 100 năm

    Loài nở hoa


    Ngoài ra, M. kirishimense và M. humile có mùa ra hoa khác nhau, với M. kirishimense nở sau M. humile 40 ngày. Sự khác biệt về thời điểm ra hoa của chúng được gọi là hiện tượng học. Các nhà nghiên cứu kết luận rằng M. kirishimense khác với M. humile về hình thái học, hiện tượng học, phát sinh loài và sinh thái học, do đó, nên được công nhận là một loài riêng biệt.

    Việc phát hiện ra loài mới này đã được công bố trên tạp chí Tạp chí Nghiên cứu Thực vật. Họ cũng gợi ý rằng sự thay đổi ở M. kirishimense đối với một loại nấm Russula cụ thể có thể đã đóng một vai trò trong việc phát triển loài mới. Việc M. kirishimense và M. humile có các mùa ra hoa khác nhau giúp ngăn chặn sự lai tạo giữa hai loài vì loài thụ phấn chính của chúng, ong nghệ Bombus diversus, sẽ không thể chuyển phấn hoa giữa chúng.

    Cả hai loài Monotropastrum đều được tìm thấy trong các khu rừng già và do đó dễ bị tuyệt chủng do các mối đe dọa mà những khu rừng này phải đối mặt. M. kirishimense được coi là loài quý hiếm và có thể bị đe dọa.




    Tinmoiz
    Theo ScienceTimes
Working...
X