Announcement

Collapse
No announcement yet.

ĐGH Francis chủ trì lễ tang ngài Benedict, tín đồ đề nghị phong thánh

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    ĐGH Francis chủ trì lễ tang ngài Benedict, tín đồ đề nghị phong thánh

    VATICAN CITY, Vatican (NV) – Đức Giáo Hoàng (ĐGH) Francis chủ trì lễ tang cựu ĐGH Benedict 16 hôm Thứ Năm, 5 Tháng Giêng, nhẹ nhàng chạm tay vào linh cữu người tiền nhiệm trong lúc chống gậy đứng trước hàng chục ngàn người viếng tang, vài người trong số đó đề nghị phong thánh cho vị cựu giáo hoàng, theo Reuters.

    Cựu ĐGH Benedict qua đời Thứ Bảy tuần trước, chấm dứt 10 năm đương kim giáo hoàng và cựu giáo hoàng cùng sống ở Vatican, và đây là lần đầu tiên trong hơn 200 năm một giáo hoàng chủ trì lễ tang người tiền nhiệm.


    Đức Giáo Hoàng (ĐGH) Francis (giữa) chủ trì lễ tang cựu ĐGH Benedict 16 hôm Thứ Năm, 5 Tháng Giêng, ở Vatican City, Vatican. (Hình: Antonio Masiello/Getty Images)

    Cựu ĐGH Benedict qua đời là nỗi mất mát lớn đối với người bảo thủ vì họ muốn Công Giáo trở lại thời kỳ truyền thống hơn như thời của ngài. Cựu ĐGH Benedict bất ngờ thoái vị năm 2013, là giáo hoàng đầu tiên thoái vị trong 600 năm.

    Cuối lễ tang trên Quảng Trường St. Peter’s, một số người hét lớn bằng tiếng Ý “Santo Subito!” (Hãy phong thánh cho ngài ngay!). Đây cũng là câu mà người ta nghe thấy tại lễ tang cựu ĐGH John Paul II năm 2005, nhưng lúc đó, có nhiều người đề nghị hơn.

    Trong số năm vị cựu giáo hoàng gần đây nhất, ba người được phong thánh, nhưng trong số tất cả giáo hoàng trong lịch sử 2,000 năm của Công Giáo, chỉ khoảng 1/3 được phong thánh.

    Mặc dù nhiều nhân vật nổi bật ca ngợi cựu ĐGH Benedict kể từ khi ngài qua đời, nhưng cũng nhiều người chỉ trích ngài, trong đó có nạn nhân vụ bê bối lạm dụng tình dục của giới tu sĩ. Những người đó cáo buộc ngài tìm cách bảo vệ Công Giáo bằng mọi giá.

    ĐGH Francis hầu như ngồi suốt lễ tang vì đau gối, cả khi ngài đọc thuyết pháp. Trong bài thuyết pháp, ĐGH Francis chỉ nhắc tới tên vị cựu giáo hoàng một lần. Khoảng 50,000 người dự lễ tang trên quảng trường đầy sương mù.

    Cuối lễ tang, ĐGH Francis đứng dậy lúc linh cữu vị cựu giáo hoàng được đưa đi an táng bên trong thánh đường St Peter’s Basilica. Cuối đầu cầu nguyện lặng lẽ, ĐGH Francis chạm tay một lúc vào linh cữu.


    Khoảng 50,000 người đến viếng cựu Đức Giáo Hoàng Benedict 16 ở Vatican City, Vatican, hôm Thứ Năm, 5 Tháng Giêng. (Hình: Marco Di Lauro/Getty Images)

    ĐGH Francis năm nay 86 tuổi, lớn hơn một tuổi so cựu ĐGH Benedict lúc thoái vị. ĐGH Francis ngồi xe lăn suốt thời gian qua nhưng không tỏ dấu hiệu chậm lại. Ngài có kế hoạch thăm Phi Châu và Bồ Đào Nha mấy tháng tới.

    Bản thân ĐGH Francis cũng từng nói rõ ngài sẽ không ngần ngại thoái vị một ngày nào đó nếu ngài không đủ sức khỏe thể chất hoặc tinh thần để thực hiện nhiệm vụ.

    Cựu Đức Giáo Hoàng Benedict sinh ở Marktl, tiểu bang Bavaria, Đức, năm 1927, và từng là Hồng Y Joseph Ratzinger của Đức. Năm 16 tuổi, cựu Đức Giáo Hoàng Benedict đi lính phòng không Đức, và bị lính Mỹ bắt giam một thời gian ngắn rồi thả ra.

    Năm 1951, cựu Đức Giáo Hoàng Benedict thụ phong linh mục, rồi vươn lên làm người đứng đầu Công Giáo năm 2005 ở tuổi 78.

    Năm 2013, Đức Giáo Hoàng Benedict gây chấn động thế giới khi quyết định thoái vị sau tám năm với lý do tuổi cao, sức yếu giữa lúc xảy ra vụ bê bối tình dục trong giới tu sĩ gây khủng hoảng cho Công Giáo. Quyết định này đánh dấu lần đầu tiên trong hơn 600 năm lịch sử Vatican có một vị giáo hoàng từ chức. Vị giáo hoàng thoái vị trước đó là ngài Gregory 12, vào năm 1415.

    Tháng Giêng năm nay, theo bản báo cáo độc lập, cựu Đức Giáo Hoàng Benedict không có biện pháp gì đối với bốn vụ quấy nhiễu tình dục khi còn làm tổng giám mục Munich từ năm 1977 tới 1982. Sau đó, cựu Đức Giáo Hoàng Benedict xin lỗi về cách giải quyết những vụ đó, nhưng thừa nhận không làm gì sai.

    Kể từ khi thoái vị, cựu Đức Giáo Hoàng Benedict hầu như ít xuất hiện trước công chúng.

    (Th.Long)

  • Font Size
    #2
    Originally posted by Thanhbinh View Post
    Cuối lễ tang trên Quảng Trường St. Peter’s, một số người hét lớn bằng tiếng Ý “Santo Subito!” (Hãy phong thánh cho ngài ngay!). Đây cũng là câu mà người ta nghe thấy tại lễ tang cựu ĐGH John Paul II năm 2005, nhưng lúc đó, có nhiều người đề nghị hơn.
    Cám ơn bạn, tôi có xem qua Youtube.

    Comment


    • Font Size
      #3

      Comment

      Working...
      X