Announcement

Collapse
No announcement yet.

8 sai lầm nguy hiểm khi sử dụng ổ cắm điện nối dài

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    8 sai lầm nguy hiểm khi sử dụng ổ cắm điện nối dài

    Ổ cắm điện nối dài là thiết bị điện khá quen thuộc trong nhiều gia đình. Tuy nhiên có một số quy tắc an toàn rất quan trọng khi sử dụng ổ cắm điện nối dài mà có nhiều người vẫn làm sai mỗi ngày.

    Dưới đây là 8 sai lầm nguy hiểm khi sử dụng ổ cắm điện nối dài ai cũng mắc phải, cần sửa lại ngay để bảo đảm sự an toàn cho mọi người.

    1/ Cắm ổ điện nối dài này vào một ổ nối dài khác
    Nhiều người thường cắm thêm ổ điện nối dài này vào một ổ khác khi cần thêm phích cắm hoặc khi ổ cắm nối dài lại quá ngắn. Việc này không chỉ không đem lại sự an toàn tối thiểu mà còn có thể khiến cho một hoặc nhiều ổ cắm bị hư hỏng hay thậm chí bắt cháy do bị chạm điện.

    2/ Đem ổ cắm điện nối dài trong nhà ra sử dụng ở ngoài trời
    Với những ổ điện cắm dài bình thường thì bạn chỉ nên sử dụng chúng ở trong nhà thôi nhé. Nếu muốn sử dụng ở bên ngoài, hãy mua loại có thể chống chọi được với thời tiết và nước để bảo đảm sự an toàn.

    3/ Cắm toàn các thiết bị "ăn quá nhiều điện"
    Mọi ổ cắm điện nối dài đều có chỉ dẩn chỉ được sử dụng trong mức công suất tối đa nào đó, nếu bị quá tải sẽ có thể gây ra chảy bọc nhựa, làm hư hỏng các thiết bị chung quanh, thậm chí có nguy cơ gây ra hỏa hoạn nữa.

    Vì vậy, hãy tính toán chính xác tổng công suất của mọi thiết bị muốn cắm vào ổ điện để chắc chắn rằng chúng sẽ nằm trong mức an toàn.

    4/ Để ổ cắm nối dài bị đố vật khác che phủ
    Khi dòng điện chuyển động trong dây dẫn sẽ phát sinh ra nhiệt. Tuy đây là vấn đề không đáng lo nhưng nếu ổ cắm điện dài lại đặt trong một không gian kín, khó thoát ra nhiệt hoặc bị tấm thảm đè lên thì có thể tạo ra nguy cơ gây ra hỏa hoạn.

    5/ Để ổ cắm điện nối dài ở gần nơi trẻ em có thể tiếp cận
    - Hãy hướng dẫn trẻ nhỏ phải tránh xa các ổ cắm điện.
    - Không bao giờ để ổ cắm điện nối dài ở những nơi mà trẻ nhỏ có thể dễ dàng tiếp cận.
    - Lắp các miếng nhựa che phích cắm ở tất cả các ổ cắm trên tường và ổ cắm nối dài.

    Nếu trong nhà có trẻ nhỏ, hãy thực hiện những điều trên để bảo đảm sự an toàn cho trẻ. (Minh họa)

    6/ Vẫn tiếp tục sử dụng các ổ cắm điện nối dài đã bị hỏng hóc
    Khi ổ cắm điện nối dài đã bị cháy đen ở 1 hay vài phích cắm, có nhiều người vẫn tiếp tục sử dụng. Tuy nhiên, nếu một phích cắm bị cháy thì có nghĩa là bên trong ổ cắm nối dài có chỗ nào đó bị hỏng hoặc dây dẫn đã bị cháy hư. Trong trường hợp này, tốt nhất nên vứt bỏ để tránh nguy cơ gây ra hỏa hoạn hoặc bị điện giật.

    7/ Để ổ cắm điện nối dài bị ướt
    Không được để đồ điện bị ướt là điều kiện tiên quyết mà mọi người đều biết, nhưng cũng có người lại thường xuyên mắc phải sai lầm này.

    Vì vậy, mọi người hãy luôn nhớ kỹ rằng, đừng bao giờ để ổ cắm nối dài cũng như các thiết bị điện của bạn bị ướt để tránh nguy cơ bị điện giật hoặc làm cháy dụng cu xài điện.

    8/ Cắm các dụng cụ làm đẹp vào cùng một ổ cắm nối dài
    Các loại dụng cụ làm đẹp như máy sấy tóc, máy uốn tóc, máy ép tóc… đều phát sinh ra nhiều nhiệt và ngốn khá nhiều điện năng. Thông thường, các ổ cắm nối dài thông dụng không được thiết kế để chịu được loại cường độ dòng điện tập trung cao như vậy. Do đó, để bảo đảm sự an toàn, bạn nên cắm những dụng cụ làm đẹp này vào ổ cắm âm tường được bảo vệ bằng thiết bị ngắt mạch nối đất gọi là GFCI("Ground Fault Circuit Interruptor"), dịch sang tiếng Việt là "Bộ ngắt mạch lỗi nối đất".

    (Minh họa)

    Nguồn: quantrimang.com
Working...
X